Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Vườn văn HOA NÚI RỪNG II (Phần 2)

(Những tác phẩm đạt giải cũng như các sáng tác của các tác giả gửi về tham dự cuộc thi HOA NÚI RỪNG II 2016, do Ban Mục vụ Văn hóa Giáo phận Kontum tổ chức).



NHÀ TÔI
*Anrê Nguyễn Hoàng Hà, sinh năm 2000
Giáo xứ Đức Bà Biển Hồ

Ngay từ khi tôi còn bé, Thiên Chúa đã tỏ lòng thương xót của Ngài trên tôi, khi đã ban cho tôi một mái ấm để dìu bước tôi trên cuộc hành trình đầy thử thách và chông gai của bước đường trần thế này.
Trước đây, gia đình tôi rất nghèo. Tuy phải lặn lội vất vả để trang trải cho cuộc sống nhưng thật sự thời gian đó là khoảnh khắc đẹp nhất trong đời tôi. Tôi vẫn nhớ những ngày đó, những ngày cả nhà ngồi quây quần bên nhau quanh mâm cơm đạm bạc nhưng ấm cúng và hạnh phúc biết bao. Cuộc sống đã ổn định gì đâu mà sao tình người vẫn đong đầy. Hồi đó, nhà dượng tôi ở cách xa nhà tôi chừng ba cái dốc, mà tối nào cũng xuống nhà tôi chơi. Khoảng thời gian đó như còn mãi trong tôi, nó là mối dây giữ được gia đình tôi và mọi người.
Nhưng bây giờ thì khác rồi. Cuộc sống thì đầy đủ hơn, nhà cửa thì khang trang rộng rãi hơn nhưng có phần gì đó tẻ nhạt dần. Từ khi hiểu chuyện tôi thấy gia đình mình như mất dần sự liên kết, rất ít khi cả nhà ngồi nói chuỵện vui vẻ bên mâm cơm gia đình như trước. Tôi như dần xa lánh mọi người và trở nên trầm tính hơn. Nay dượng đã chuyển nhà xuống ngay trước cổng nhà tôi, đi vài bước là tới mà một năm qua nhà nhau được mấy lần. Mọi thứ tốt đẹp trước kia dường như vùi tắt trước mắt tôi.

Điều gì đã khiến mọi sự thay đổi như vậy. Thời gian, tiền tài hay chính con người ta. Tôi cảm thấy sợ hãi vì những thay đổi đó. Đôi lúc tôi muốn nói với cha mẹ, cảm giác của tôi về cuộc sống hiện tại, nhưng tôi chưa đủ can đảm. Có lúc tôi đã trách Chúa, tại sao Ngài lại lấy đi cuộc sống bình yên trước kia của tôi. Nhưng có lẽ tôi đã lầm khi trách Ngài. Thật sự chính sự kiêu ngạo, sự tranh đua về tiền tài, sự thay đổi của xã hội là những yếu tố tạo nên khoảng cách giữa người với người và làm đứt mối dây liên kết với Thiên Chúa.
Trong năm thánh Lòng Thương Xót này, xin Chúa hãy tuôn đổ hồng ân của Ngài trên chúng ta, đê sợi dây liên kết thiêng liêng giữa chúng ta thêm bền chặt. Xin Ngài thay đổi mỗi con người chúng ta, để chúng ta biết mến yêu, biết san sẻ như Ngài. Xin Mẹ Maria hãy ở cùng chúng ta, để chúng ta biết thưa tiếng “Xin Vâng” và biết ra đi thực thi công trình bác ái như Mẹ. Cầu xin Chúa Thánh Thần đồng hành cũng chúng ta để chúng ta ra đi loan báo tin mừng bằng chính đời sống thường nhật của mình.
_____________________________

NHỮNG ĐIỀU ĐỂ NHỚ
*Maria Tạ Thị Mỹ Quyên, sinh năm 2002
Giáo xứ  Phú Túc
Cuối buổi học hôm nay, cô giáo dạy Ngữ Văn cho chúng tớ đề tài viết bài luận. Đó là một đề tại vừa lạ lẫm vừa quen thuộc: “Hãy kể lại những điều đáng nhớ có ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn”. Những điều đáng nhớ ư? Giữa vòng quay bất tận của cuộc sống này, có bao nhiêu điều để nhớ: có thể là khi là nụ hoa hồng bạn vung trồng bấy lâu bỗng dưng xòe nở giữa một ban mai đẹp tươi; đó là khi lần đầu tiên đứng trước hàng trăm người Công giáo đọc bài đọc và đáp ca; đó cũng có thể là điểm số cao ngất ngưỡng như một sự đền đáp ngọt ngào cho những ngày không ngừng phấn đấu và nỗ lực. Khó khăn biết bao! Tớ chỉ biết bắt đầu bài luận của mình bằng một câu nói giản đơn:
“Tớ kể chuyện này”
Chủ nhật là ngày mà bao học sinh như tớ luôn thích thú mong đợi nhất. Chủ nhật là ngày mà những đứa bạn cùng lớp tớ hay kéo nhau đi chơi, cùng nhau tổ chức buổi dã ngoại…Nhưng gia đình tớ không như vậy. Vào mỗi Chủa nhật, tớ cùng mẹ dọn dẹp nhà cửa bù cho những ngày bận rộn trong tuần rồi cùng nhau đi tham dự thánh lễ thật sốt sắng. Và buổi tối tớ cùng gia đình ăn bữa cơm đầm ấm hạnh phúc, cuối cùng đọc kinh gia đình và đi ngủ. Còn nhớ Chủ nhật hôm ấy, sáng 6 giờ tớ ngủ dậy sinh hoạt và ăn sáng rồi phụ mẹ làm việc nhà…Chiều 3giờ tớ cùng gia đình tham dự thánh lễ ở nhà nguyện nhỏ nơi tớ đang sống. Nó chưa đầy đủ khang trang, chưa hoàn mỹ nhưng nhà nguyện ấy đã gắn bó với tớ từ khi tớ sinh ra tới nay. Ngày Chủ nhật là ngày tớ yêu thích nhất. Và còn khoảnh khắc ấy nữa, khoảnh khắc đứng trước hàng trăm người, đọc bài đọc về hành trình của Thiên Chúa khi rao giảng tin mừng, hát lên những bài thánh ca, cảm giác ấy sung sướng hạnh phúc, vui vẻ làm sao!
Có câu chuyện tâm tình, xúc động khiến tớ mãi không quên. Đó là vào một buổi chiều giữa tiết trời nắng gay gắt. Cha xứ nơi tớ đang cùng mấy anh huynh trưởng cuốc đất trồng cây, những cái cây hương quý hiếm, cây bằng lăng, cây xà cừ. Trời thì nắng nôi, mồ hôi ai nấy đều rã rượi, ướt như chuột. Tớ để ý thấy cha đã mệt lắm rồi nhưng vẫn tươi cười cuốc đất mặc kệ thời tiết oi bức. Mấy anh huynh trưởng chắc phục cha lắm đây! Vì tớ cũng cảm thấy vậy mà. Cha như một điểm tựa để xua tan đi cái khí hậu khắc nghiệt, nhờ những nụ cười của người mà không khí trở nên vui tươi hơn, năng nổ làm việc hơn. Ngồi ở ghế, nhìn thấy mọi người làm việc hết sức lực nhưng vẫn thanh thản cười nói, tớ thầm cảm ơn Thiên Chúa đã đưa tới nhà nguyện nơi tớ đang sống, người cha thật tuyệt vời. Cha hết lòng hết sức vì nhà nguyện nhỏ bé này trở nên lớn mạnh và đẹp đẽ hơn, khiến những người lương dân tội lỗi dần trở thành con Chúa, cảm hóa họ thành những con người sống biết yêu thương giúp đỡ nhau tin vào Thiên Chúa và hội thánh. Nhưng nay người cha yêu quý ấy đã đi xa rồi, tới các nước xa xôi rao giảng Tin Mừng Chúa và cảm hóa họ trở thành con người mới, sống có ích cho xã hội, đưa đức tin tới cho họ, dạy họ những điều nên làm và không nên làm để tránh xa tội lỗi. Không biết bao giờ tớ mới lại được gặp người nữa nhỉ? Chỉ mong sao người cha ấy quay lại nơi đây thăm đoàn chiên người đã dìu dắt bao lâu nay, thăm học sinh lớp giáo lý và giáo dân. Tớ lại được gặp người, được nói chuyện với người, được nghe những lời khuyên, lời nhắn nhủ. Nhưng có vẻ những suy nghĩ ấy của tớ còn trẻ con lắm phải không? Hì hì….Nhưng đó là sự thật, điều mà tớ luôn mong muốn. Tớ cầu nguyện trước bàn thờ Thiên Chúa, nói những điều tớ mong ước về Cha sẽ quay trở lại. Tớ biết phải cố gắng làm tròn bổn phận của mình, siêng năng đi lễ và học giáo lý, giúp đỡ mọi người xung quanh thì chắc Thiên Chúa sẽ ưng thuận điều ước ấy của tớ. Tớ luôn mong cha giữ gìn sức khỏe hoàn thành những việc ngài được giao phó.
Nhiều lần tớ cầm điện thoại trên tay, muốn gọi điện cho cha để hỏi thăm sức khỏe nhưng cứ e thẹn rồi thôi. Hàng trăm câu hỏi muốn hỏi cha như: “Cha đang làm gì vậy ạ? Cha ăn cơm chưa? Bên đó giờ là ngày hay đêm vậy Cha ơi? Cha có khỏe không ạ? Công việc cha như thế nào rồi ạ? Cha ở bên Pháp có vui không?” Nhưng có lẽ phải đợi một dịp nào đó tớ thật sự tự tin không còn sợ sệt thì mới dám cầm điện thoại lên để gọi ngài. Có lần vào buổi tối, cha gọi điện thoại cho ba tớ hỏi thăm về gia đình, công việc rồi hỏi tới nhà nguyện bây giờ ra sao và rồi cha hỏi tới tớ. Cha kêu mẹ và ba đưa điện thoại cho tớ để cha nói chuyện. Cha gọi tớ qua điện thoại:
-Quyên ơi!
-Dạ con đây cha (tôi cười tít mắt)
-Bữa nay học hành sao rồi con? (Cha nhẹ nhàng nói giọng ấm áp)
-Dạ con vẫn học bình thường thưa cha. Cha ơi cha có khỏe không ạ?
-À cha khỏe, con khỏe không?
-Dạ con khỏe lắm cha
-Ừ thế năm nay được học sinh gì rồi?
-Dạ con được học sinh tiên tiến thôi ạ.
-Sao vậy, thi không được hả? (cha hỏi han tôi nhẹ nhàng)
-Dạ con bị rớt môn toán!
-Ừ, cố gắng học con nha, ba mẹ mong chờ ở con nhiều lắm đấy (cha khuyên như an ủi tớ một cách tình cảm)
-Con biết rồi ạ! Con sẽ cố gắng được học sinh giỏi vào năm tới.
-Ừ cố gắng con nhá. Mà lớp giáo lý học hành sao rồi con, sơ có khỏe không?
-Dạ với giáo lý vẫn học bình thường, còn sơ thì khỏe ạ nhưng nhọc lòng vì lớp giáo lý lắm cha, tại mấy bạn vẫn còn ít đi học và đi lễ.
-Ừ con nhớ giúp cha hỏi thăm lớp giáo lý và sơ giùm cha, hôm nào được cha sẽ gọi lại nói chuyện với con nữa. Thôi con làm gì thì làm đi ha. Chào con!
-Dạ cha, cha nhớ giữ gìn sức khỏe ạ! Con chào cha”
Tớ chào cha và tắt máy. Cuộc nói chuyện thật vui khiến tớ nhớ mãi không quên! Cứ mỗi lần nhìn thấy cha trong những tấm hình treo trong nhà, tớ lại nhớ về câu chuyện hôm ấy. Điều đáng nhớ của tớ đól à những câu chuyện về ngài.

Bài ngữ văn của tớ đã được hoàn thành với những câu chuyện như thế. Những câu văn hơi trúc trắc, từ ngữ dùng chưa thật tốt, song điều đó kể lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp ấy đã qua, đẹp như những trang viết còn non nớt. Cuộc sống của tớ có đầy ắp và tròn trịa từ những khoảnh khắc đáng nhớ đó. Vì thế tớ luôn muốn kể lại cho bạn bè cùng lớp tớ những điều đã qua, những điều khiến tớ nhớ mãi.
_____________________________

NGÀY ĐẦU RƯỚC CHÚA
*Yuxe Chơn, sinh năm 2003, 
Giáo xứ Kon Rờ Bàng

Khởi đầu, Thiên Chúa tạo dựng nên trời, đất và muôn loài muôn vật. Bên cạnh trời đất và muôn vật, Thiên Chúa còn tạo dựng nên con người. Cao quý hơn muôn loài thụ tạo khác, con người được Thiên Chúa mời gọi đi vào trong tương quan thân tình với Ngài. Để có mối tương quan đặc biệt ấy, thiết nghĩ con người cần biết lắng nghe, vâng theo và tin yêu vào Chúa. Đối với tôi, tôi mong mình sống những thái độ này hầu sẽ được thân thiết với Chúa. Do vậy, với trí hiểu của một đứa trẻ, tôi ước rằng mình được nhận thật nhiều Bí tích, vì như thế, tôi sẽ dễ dàng gần Chúa và được yêu Ngài.
Hôm nay, vào sáng sớm, lúc bốn giờ, chuông nhà thờ reo vang như thể mời gọi dân làng và muôn bạn nhỏ học giáo lý tiến bước đến nguyện đường để hiệp dâng thánh lễ. Hôm nay cũng là ngày đặc biệt của tôi, ngày tôi được rước Chúa lần đầu. Ngày hôm nay, với những giờ phút linh thiêng này, tôi đã mong chờ từ lâu.
Suốt đêm qua, tôi trằn trọc, không sao chợp mắt. Ngày này là ngày tôi chờ mong nhất khi tôi còn bé. Tôi vẫn nhớ thuở nhỏ tôi hay hỏi mẹ về việc rước lễ. Nhưng tôi chưa thể hiểu hết được, mà chỉ một chút nho nhỏ thôi! Từ đó cho đến bây giờ, tôi hay tò mò về việc rước lễ và xưng tội, có lần, tôi đã hỏi mẹ rằng:
-Mẹ ơi, sao có mấy bạn và mẹ phải quỳ xuống trò chuyện với cha xứ vậy mẹ?
-Mẹ mỉm cười, nhìn tôi âu yếm và nói:
-Con ơi, bây giờ, con chưa thể hiểu hết được, chờ con lớn, mẹ sẽ nói cho con!
Tôi nhẹ nhàng thưa với mẹ:
-Vậy hả mẹ, con xin lỗi mẹ!
Mẹ cười tươi và ngọt ngào trả lời tôi:
-Không sao đâu con yêu! Mẹ rất vui khi con quan tâm đến chuyện này. Mẹ xin hẹn con câu trả lời, con nhé!
Hồi chuông thứ hai vang lên, lúc đó, tôi chẳng biết vì sao tôi là người đến nhà thờ trước tiên nhất. Đến giờ lần chuỗi Lòng Thương Xót Chúa, tôi mới phát hiện mình đã quên đem hạt lần chuỗi. Cảm giác buồn đột nhiên xuất hiện trong tôi. Tôi buồn vì e rằng Chúa sẽ không vui. Tôi đã xin lỗi Chúa, và sau đó, lòng tôi phấn chấn trở lại. Giờ dâng thánh lễ đã đến. Không như nhiều ngày khác, hôm nay, tôi hiệp dâng thánh lễ thật sốt sắng. Tôi chờ đợi ngày này đã lâu. Ngay trong thánh lễ, cảm giác hạnh phúc sung sướng trào dâng trong tôi. Tôi được kết hiệp với Chúa; Chúa ngự vào lòng tôi; Chúa chạm đến tôi. Còn niềm hạnh phúc nào lớn hơn thế ngay lúc này!
Vào một này nọ, sau khi Thánh lễ đã xong, đến giờ chúng tôi vào lớp học giáo lý. Mỗi lớp đều xếp hàng ngay ngắn. Trong sự nghiêm trang, chúng tôi đi vào lớp học. Không như một số ngày khác, ngày hôm nay, cảnh tượng đùn đẩy nhau không hề diễn ra. Vào chỗ của mình, chúng tôi lấy sách vở chuẩn bị cho buổi học. Thầy giáo bước vào. “Ồ, hôm nay có thầy giáo mới”, tôi tự nhủ thầm trong lòng như thế. Nhìn vẻ mặt của các bạn, tôi nghĩ hẳn các bạn muốn làm quen với thầy lắm. Tuy nhiên, chẳng có ai dám cất tiếng chào thầy cả. Đột nhiên, như thể có sức mạnh nào tác động, tôi mạnh dạn đứng lên chào thầy.
-Thầy ơi, cho con xin hỏi! Thầy tên là gì và thầy từ đâu đến vậy ạ!
-Con ơi, thầy là thầy Trọng, thầy đến từ Dòng Đa Minh. Con có định hỏi gì nữa không?
Tôi thích thú trả lời:
-Thưa thầy, có ạ!
-Vậy thì con cứ hỏi rồi thầy sẽ trả lời.
-Dạ, thầy ơi, chúng con có thể làm quen thầy có được không ạ!
Thầy vui vẻ trả lời:
-Ừ, sao lại không chứ, bạn nào muốn làm quen với thầy, thầy cũng sẽ đón nhận hết!
-Vậy ạ thầy, chúng con cám ơn thầy!
Sau những giây phút làm quen với thầy thật nồng nấm, chúng tôi được thầy dạy giáo lý. Trong giờ học, tôi ngồi ngay ngắn, không nói chuyện. Tôi tập trung chú ý nghe thầy giảng bài. Thầy dạy thật dễ hiểu, do vậy, tôi tiếp thu thật nhanh. Không chỉ tôi mà các bạn khác cũng thế. Chúng tôi lắng nghe và hăng say phát biểu khi thầy hỏi. Nhìn chúng tôi, thầy nói:
-Thầy chưa bao giờ thấy nhiều học trò giỏi như thế này!
Một tháng sau, chúng tôi chuẩn bị rước lễ lần đầu. Bước vào thánh lễ đặc biệt này, lòng tôi tràn ngập niềm vui. Đi trong đoàn rước, tiến vào nhà thờ, tôi phấn khởi và tự tin hẳn lên. Xung quanh, mọi người đang nhìn chúng tôi, nhưng tôi không e ngại. Tôi mạnh dạn và hân hoan tiến bước, đi vào vị trí của mình.
Chuẩn bị đến phần Hiệp lễ, lòng tôi vui mừng khôn tả. Ai ai cũng xếp hàng để rước lễ. Tôi cũng thế! Sắp được rước Chúa vào lòng, tôi vừa hồi hộp vừa sung sướng. Tôi sẽ được Chúa viếng thăm. Tôi sẽ thầm thì với Chúa nhiều điều! Chúa không còn quá xa nữa, nhưng Ngài thật gần! Tôi sẽ được kết hiệp mật thiết với Ngài! Bao nhiêu cảm nghĩ như thế đã ùa về trong tôi. Thời khắc này, tôi hạnh phúc đến khác lạ. Rước lễ xong, về vị trí của mình, tôi chắp tay nguyện cầu cùng Chúa. Tôi dâng lên Ngài biết bao tâm tình mà lâu nay tôi muốn thân thưa với Ngài.
Trong đời, ai cũng phải chia tay người mà mình quen biết nhất, yêu thương nhất. Tôi rất buồn vì phải chia tay thầy, vì thầy đã dạy cho tôi những bài học tốt đẹp và những tiết học vui vẻ vừa qua. Tôi chưa từng chia tay ai hết. Lần này, chia tay thầy, tôi như muốn khóc. Tiễn thầy lên xe, tôi đã nói:
-Thầy ơi, con rất buồn, sao thầy lại đi dễ dàng như vậy?
-Con ơi, con người chúng ta dù tình thân thế nào thì cũng không thể tránh khỏi có những phút giây xa nhau.
-Nhưng con thì không, trong đời, con chưa chia tay ai cả! Nếu thầy đi, thì ai sẽ dạy giáo lý chúng con?
-Con ơi, con đừng lo! Thầy khác sẽ đến con ạ! Thầy phải đi rồi. Con nhớ cố gắng học nhé! Tạm biệt con! Chúc con bình an!
Tạm biệt thầy! Tôi đã khóc khi chào tạm biệt thầy.
Xe đã lăn bánh, thầy đã đi xa khuất, nhưng tôi vẫn mãi nhìn theo. Đêm về, tôi khó chợp mắt được. Tôi nhớ thầy. Tôi ước thầy sẽ trở lại giáo xứ của tôi.
Dịp tôi được rước Chúa lần đầu, gia đình tôi đã mở tiệc mừng cho tôi. Gia đình đã mời cha xứ, quý anh chị giáo lý viên và nhiều vị thân hữu đến chia vui cùng gia đình và với tôi.
Dịp xưng tội, tôi được Chúa tha tội. Dịp rước lễ, tôi được Chúa ngự vào lòng. “Chúa ơi, con cảm tạ Chúa đã thương cho con được biết Ngài, hướng về Ngài, được khao khát yêu mến Ngài. Con cảm tạ Chúa vì Ngài đã quan phòng cho con được học biết giáo lý. Thông qua cha, thầy, quý anh chị giáo lý viên, con bắt đầu hiểu hơn về Ngài! Chúa ơi, con thật lòng tạ ơn Chúa! Con xin được yêu Ngài!”.
_______________________________________

LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
*Maria Lê Thị Hồng Nhung, sinh năm 2003
Giáo xứ Phú Túc

Năm Thánh năm nay có chủ đề “Lòng Chúa Thương Xót”. Trong năm thánh này, một tiếng vang từ Lời Thiên Chúa được giáo hội tìm thấy. Nó vang lên một cách mạnh mẽ, có sức thuyết phục như là một cử chỉ của sự yêu thương tha thứ và nâng đỡ. Giáo hội sẽ không bao giờ cảm thấy mệt mỏi khi làm việc bác ái và giới thiệu Lòng Chúa thương xót. Giáo hội vẫn luôn tin tưởng và luôn loan truyền Lòng Chúa thương xót qua cuộc sống hằng ngày của con người.
Đức tin được diễn tả bằng mọi hành động thường ngày của chúng ta. Nhất là trong đời sống xã hội hôm nay, một xã hội đang mất niềm tin vào Thiên Chúa và đang sống trong một cuộc sống vô cảm. Thì giờ đây, trong năm thánh Lòng Chúa Thương Xót, chúng ta cần làm ba việc này: ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái. Ba việc này đều diễn tả ba chiều kích và thể hiện cùng một lúc trong đời sống của mỗi người Kitô hữu. Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy đau khổ, tội lỗi lan tràn. Con người ta sống như không hề có Thiên Chúa, luôn đề cao cái “tôi” và thu hẹp mình lại, sống ích kỷ với mọi người, không biết giúp đỡ những người đau khổ khó khăn.
Từ khi con người phạm tội, làm mất ơn nghĩa với Thiên Chúa, mất sự hòa hợp với bản thân. Nhưng Thiên Chúa vẫn không hề ruồng bỏ con người mà Thiên Chúa còn yêu thương và ban Đấng Cứu Thế đến để chuộc lỗi cho loài người chúng ta.
Chính Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta cả thể của lòng thương xót là bí tích Thánh Thể. Chúa Giêsu hằng ở lại với chúng ta dưới hình rượu bánh. Ngài còn ở lại để làm của nuôi linh hồn ta. Và Ngài còn ở lại đồng hành với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế.
Phép Thánh Thể là trung tâm việc sùng kính Lòng Chúa Thương Xót. Giáo huấn của giáo hội nói “Tất cả các bí tích đều quy hướng về phép Thánh Thể” và kín múc sức mạnh ở trong đó. Chúa Giêsu đã chỉ thị cho thánh nữ Faustina hình thức sùng kính đặc biệt, để qua đó người ta có thể chạy đến Lòng Thương Xót và ơn Chúa xuống trên họ.
Chúa Giêsu hằng mời gọi chúng ta xác tín điều này là ân huệ. Càng tin tưởng phó thác vào Chúa thì chúng ta càng được lãnh nhận nhiều ơn phúc. Chỉ tin tưởng mà thôi thì chưa đủ, mà chúng ta còn phái tín thác triệt để vào Chúa.
Lạy Chúa Giêsu con cảm tạ ơn Chúa đã luôn yêu thương và tha thứ cho chúng con. Xin Chúa đừng nhìn đến tội lỗi của chúng con nhưng xin Chúa hãy nhìn xem chúng con tín thác vào Lòng thương xót. Lạy Chúa xin hãy đón nhận con vào trái tim từ bi luân tuất của Chúa. Xin Chúa ghé mắt thương xót chúng con. Xin Cha bày tỏ tình thương của Cha cho chúng con để chúng con ngợi khen quyền năng của Chúa và cảm tạ Chúa đến muôn đời
Xin Chúa luôn tuôn đổ Lòng Thương xót của Chúa xuống trên chúng con.
_______________________________

NGƯỜI MẸ YÊU DẤU         
*Yuxe Chơn, sinh năm 2003, 
Giáo xứ Kon Rờ Bàng

Tôi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhỏ bé ấm áp hạnh phúc. Chính vì điều đó mà tôi đã đặt tay trên trán suy nghĩ đến người mẹ đã nuôi nấng tôi nên người và đã cho tôi ăn học đó chính là người mẹ yêu dấu của tôi.
Mẹ là tiếng gọi đầu tiên khi tôi tập nói. Trải qua biết bao gian nan vất vả, mẹ đã nuôi nấng, chăm sóc dạy bảo tôi nhiều bài học tốt để có ích cho gia đình và cộng đồng. Trong cuộc sống của Mẹ, mỗi mùa xuân lại về mái tóc mẹ bạc thêm, nhưng mẹ vẫn khỏe mạnh lo lắng công việc hằng ngày với đôi môi lúc nào cũng cười tươi như hoa.
Mẹ rất siêng năng trong công việc hằng ngày, mẹ dậy sớm để đi hái rau muống rồi đi lên rẫy, mẹ làm việc không hề nghỉ ngơi lúc nào, mẹ cố gắng làm việc để kiếm tiền nuôi tôi ăn học.
Những thời gian rảnh rỗi mẹ thường cầu nguyện trò chuyện với Chúa Giê-su, không chỉ mẹ siêng năng cầu nguyện mà còn siêng năng đến nhà thờ để chầu Thánh Thể vào thứ năm hàng tuần. Vào một ngày tôi đã đi theo mẹ chầu Thánh Thể, lần đầu tiên tôi thấy mẹ chắp tay cầu nguyện, tôi nghĩ chắc lúc đó tâm tình của mẹ dành hết cho Chúa, lúc đó tôi nhìn mẹ là một người dịu hiền và có lòng xót thương. Trong cuộc sống của mẹ, mẹ có một thói quen rất tốt, trước khi đi ngủ mẹ lấy sách Tân Ước để tìm hiểu Lời Chúa rồi đọc kinh tối xong mẹ mới bắt đầu lên giường ngủ.
Trong đời ai ai cũng mắc lỗi với mẹ, riêng tôi, tôi không thể quên được một lỗi phải khiến cho mẹ đau buồn. Vào một buổi sáng sớm bầu khí trong lành, gia đình tôi chuẩn bị đi làm, nhưng tôi thì do đi học nên không được đi lên rẫy cùng với bố mẹ, mẹ nhắc nhở tôi là phải canh chừng nhà, tôi trả lời dõng dạc:
-Vâng, mẹ ạ!
Mẹ cười nói với tôi:
Con yêu ơi, con nhớ lời mẹ dặn dò nhé, đừng có đi chơi, chờ mẹ về rồi con mới được đi chơi với các bạn nhé con.
Bỗng nhiên có mấy bạn đến nhà rủ tôi đi câu cá, nhưng tôi nói:
- Các bạn ơi, hôm nay tớ không được đi câu cá với mấy bạn nữa.
- Tại sao vây?
- Hôm nay mẹ tớ bảo canh nhà không được đi đâu cả. À, nhưng mà cũng có nhiều ngày để đi câu cá mà!
- Do thời tiết hôm nay rất mát mẻ nên chúng mình đi câu cá cho nó thoải mái, mà bạn ở nhà mãi mà không biết khó chịu hả bạn? Đi câu cá cho thoải mái hơn.
- Ừ, các bạn nói cũng có lý đấy nhỉ, tụi mình đi thôi.
Lúc đó chúng tôi câu cá rất là vui, nhưng tôi câu cá xong tôi về thì bố mẹ đã đi làm về rồi, tôi không dám về nhà vì sợ mẹ mắng. Khi tôi về tới nhà rồi thì mẹ không mắng mà mẹ nắm tay tôi và nhìn thẳng vào mắt tôi, mẹ nói nhẹ nhàng ngọt ngào rằng:
-Con ơi, con đã hứa với mẹ là không được đi chơi mà phải canh nhà mà, sao con lại đi chơi?
Tôi sững sờ buồn bã trả lời:
-Thưa mẹ, con đã không giữ được lời hứa với mẹ, con xin lỗi mẹ, xin mẹ tha lỗi cho con.
Nhưng lúc đó tôi nhìn khuôn mặt của mẹ đã biết bề ngoài của mẹ tỏ ra tỏ ra không buồn nhưng trong lòng của mẹ rất buồn, mẹ nói:
-Con ơi, mai mốt nếu có ai dặn dò con thì con phải giữ lời hứa nghe chưa. Rút kinh nghiệm nhé con.
Tôi vui vẻ trả lời:
-Dạ vâng ạ! Con hứa sẽ vâng lời với lần sau con sẽ không là mẹ buồn nữa ạ!
Mẹ có sở thích rất nổi bật về việc nấu ăn cho cả gia đình. Đối với tôi, mẹ là người nấu ăn ngon nhất mà tôi từng thấy. Vào giờ đói tôi đi học về, tôi vào nhà bỗng nhiên nghe mùi thơm, tôi tưởng mùi thơm từ nhà hàng xóm, tôi cứ vô trong bếp hóa ra mẹ mẹ đang nấu ăn cho gia đình từng bước một. Đúng giờ cơm, lúc nào mẹ cũng gọi đủ gia đinh uống ăn cơm. Gia đình tôi có thói quen trước khi ăn phải đọc kinh, đọc kinh xong gia đình tôi vừa ăn vừa nói chuyện rất vui vẻ, ai cũng khen là “Mẹ nấu ăn ngon quá”, mẹ rất vui và cười rất rực rỡ, đôi môi đỏ hồng của mẹ rất dễ thương.
Lạy Chúa, con chân thành cảm ơn Chúa vì đã ban sức mạnh mẽ bao la về việc làm hàng ngày của mẹ. Xin Chúa ban bình an cho mẹ con và đừng cho mẹ con bay đi mất phải bỏ lại con đi một mình.
Đối với tôi, mẹ là tình yêu cao cả mênh mông cũng giống như Chúa, vì mẹ đã chăm sóc dạy bảo tôi nên người. Mẹ ơi, con muốn nói một lời để xin mẹ cũng giống như xin Chúa: “Mẹ ơi! Mẹ phải sống thật lâu đó nha! Mẹ phải sống với con để thấy con trưởng thành, nhất là để con có cơ hội phụng dưỡng mẹ, để con trả được công ơn bao la của mẹ dành cho con, mẹ ơi!”.
__________________________

CHÚ GIÁO PHU XỨ TÔI
*Maria Doanh Doanh, sinh năm 2003, 
Giáo xứ Kon Rờ Bàng

Vào ngày Chúa Nhật tầm khoảng bốn giờ sáng, tiếng chuông reo lên lần thứ nhất để đánh thức dân làng thức dậy đi lễ. Tiếng chuông thật là to, nhưng có lúc thì tôi nghe, có lúc thì không. Bà tôi đánh thức tôi dậy:
-Cháu ơi, mau dậy đi lễ!
-Sao sớm vậy bà?!
-Cháu quên rồi sao, tối hôm qua cháu nói muốn đi lễ sớm để xem thử chú giáo phu nào đi lễ trước mà.

-Vậy à! Thế mà cháu quên, do tối qua nghe bà kể chuyện tới tối, nên cháu mới ngủ say sưa như vậy. Thậm chí cháu còn không nghe tiếng chuông kêu vào lúc nào nữa mà.
-Thôi mau dậy đi, để tiếng chuông thứ hai reo lên là cháu không gặp được chú nào đi sớm đấy!
-Dạ, vâng ạ!
Tôi đứng dậy, rửa mặt, đánh răng, tôi hỏi bà:
-Bà ơi, xong chưa vậy?
-Xong rồi, đợi bà tí!
Trong lúc đang đợi bà, tôi dắt xe đạp ra và mở cổng.
-Đi, hai bà cháu mình đi!
Khi đi tới nhà thờ, tôi thấy nhà thờ rất tối. Tôi nghĩ chắc chưa có ai đi cả. Khoảng bốn phút sau, tôi nghe tiếng chân đi sột soạt sột soạt, tôi quay sang nhìn, hóa ra là chú Hưng. Vừa bước vào sân nhà thờ, chú nói với tôi:
-Ủa sao bà cháu đi sớm vậy?
Tôi trả lời:
-Dạ, thường thì bà cháu cũng đi sớm nhưng mà có khoảng hai ba người đi rồi. Không biết sao hôm nay lại đi sớm nhất.
-Ừ, hai bà cháu siêng đi lễ quá! Sáng nào chú đi lễ cũng thấy hai bà cháu đi lễ.
-Hồi con mười một tuổi, con đâu cho siêng đi lễ buối sáng đâu, nhờ bà của con nên con mới siêng đi lễ, được nghe Tin Mừng mỗi ngày, càng nghe con càng thấy hay, con càng biết rõ về Chúa hơn.
-Con siêng đi lễ từ mười một tuổi là giỏi rồi đấy. Hồi chú còn nhỏ, chú siêng đi lễ từ mười lăm tuổi cơ. Vậy là con giỏi hơn chú rồi.
Tôi vui vẻ trả lời:
-Vâng. Con giỏi hơn chú đấy!
Chú và tôi trò chuyện khoảng mười lăm phút, rồi chú nói với tôi;
-Thôi, chú đi vào bật điện để chuẩn bị thánh lễ. Tí nữa gặp lại cháu sau nha!
-Dạ! Tí nữa gặp lại ạ!
Chú vào trong nhà thờ, chú bật điện xong, chú dọn lễ, chú đưa Mình Máu Thánh Chúa vào Nhà Tạm. Bỗng có tiếng chân muốn bước vào nhà thờ, tôi quay sang nhìn, hóa ra là các bạn của tôi. Tôi liền hỏi:
-Sao bữa nay, các cậu rủ nhau đi lễ vui thế?
Bạn Sầu Riêng nói:
-A, Doanh kia rồi, sao tối hôm qua, tớ kêu cậu để duyệt lại các bài múa bộ lễ mà không thấy cậu. Cậu đi đâu à?
-À, do tớ nghe bà kể chuyện hay quá, nên không nghe, chớ tớ có đi đâu đâu.
-Thôi, vào thay đồ với tụi tớ rồi múa đi.
Chúng tôi thay đồ xong, thì tiếng chuông thứ hai vang lên. Tất cả mọi người đã đến cùng vào nhà thờ đọc kinh. Chúng tôi cùng vào nhà thờ. Chú Hưng xướng kinh. Chúng tôi đọc kinh khoảng hai mươi phút, rồi Cha ra. Chúng tôi cũng ra, vì để rước Cha vào nhà thờ. Khi rước, tôi cũng thấy chú Hưng đánh chiêng. Các em nhỏ đang ngủ gật trong nhà thờ nhưng khi nghe tiếng chuông mấy chú giáo phu đánh và nhìn những điệu xoang điệu múa của chúng tôi, các em không còn buồn ngủ nữa. Khi chúng tôi lên múa, chú Hưng nhìn chằm chằm vào chúng tôi bởi ngạc nhiên, vì chúng tôi múa hay quá, vượt cả sức tưởng tượng của chú.
Chúng tôi lên rước Chúa, chú Hưng trao Mình Thánh Chúa cho chúng tôi. Trao xong cho những ai ở trong nhà thờ lên rước Chúa thì chú lên bậc dâng lễ. Tôi thấy chú thì thầm với Cha. Tôi không biết chú nói gì với Cha mà Cha trao cho chú hai bánh Mình Thánh Chúa, rồi chú đặt Mình Thánh Chúa vào trong lọ nhỏ mà chú hay mang theo bên mình. Tôi thắc mắc rằng chú đã rước Mình Thánh Chúa vào trong lòng, sao còn muốn cung nghinh Mình Thánh về nhà.
Thánh lễ kết thúc thì Cha mời các chú giáo phu, các Yă và ban chức việc và đội múa bộ lễ vào ăn sáng. Đội múa chúng tôi ngồi hai bàn, mỗi bàn mười người. Chú Hưng ngồi kề bên phải bàn chúng tôi. Ăn xong, đội múa chúng tôi rửa chén.
Chú đi từ ngoài kia kêu tôi:
-Doanh ơi, lại đây chú bảo!
-Dạ! Có việc gì vậy chú?
-Hôm nay, con có đi đâu không?
-Dạ không! Có việc gì à chú?
-Hôm nay, chú đi trao Mình Thánh Chúa cho một cụ không đi lễ được vì bị liệt, con có muốn đi cùng không?
-Dạ có ạ! Có xa không chú?
-Không, cũng gần thôi.
-Vậy thì mình đi thôi chú!
Chú dắt xe ra, rồi chú với tôi đi. Tới nhà bà cụ, tôi thấy bà đang đọc kinh một mình. Chú và tôi vào nhà đọc kinh cùng bà. Sau đó, chú trao Mình Chúa cho bà. Bà nói:
-Cám ơn chú! Chú thật là tốt bụng!
-Dạ bà quá khen! Con chỉ làm tròn bổn phận của mình mà thôi.
-Đây là cháu của chú à?
-Không ạ, đây là đứa em trong làng mình, cháu dẫn đi theo ấy mà.
-Vậy à, cháu nó dễ thương quá.
Sau đó, hai chú con ra về. Tôi hỏi chú:
-Còn một bánh Mình Thánh Chúa, chú để làm gì vậy?
-À, bây giờ đi tiếp một nhà nữa con.
-Vậy à!
Đi tới nhà bà, hóa ra đó là nhà bà nội của tôi. Tôi nói:
-Chú ơi, đây là nhà bà nội cháu đấy.
-Nhà bà nội của cháu ở đây à! Thật bất ngờ quá!
Tôi bước vào nhà. Tôi kêu bà:
-Bà ơi, bà ơi bà!
Bà hỏi:
-Ai thế?
Tôi vào trong phòng bà thì thấy bà đang cố đứng dậy mà không đứng dậy được. Tôi chạy lại dìu bà. Chúng tôi đọc kinh một chút, rồi chú Hưng trao Mình Thánh Chúa cho bà. Chúng tôi ngồi trò chuyện một lúc, sau đó, hai chú con ra về.
Gia đình chú Hưng có tám người. Người con thứ ba của chú sống đời dâng hiến. Hiện tại, chị đang ở trong Dòng Ảnh Phép Lạ, chị tên là Mi Mót. Con út của chú bị tự kỉ. Hai anh đầu đã lấy vợ. Ba đứa em củaYă Mi Mót thì đang ở nhà làm nông. Mỗi khi đi lấy bài hát ở nhà chú để ca đoàn hát vào ngày Chúa Nhật, tôi thấy gia đình chú ít khi được đoàn tụ. Tết năm nay, chú Hưng mời tôi đến nhà. Khi đến, tôi thấy nhà chú rất đông đủ và nhiều tiếng cười. Một ngôi nhà đoàn tụ không thể nào là không vui được. Ngày hôm đó Yă Mi Mót còn hỏi chúng tôi:
-Ai trong chúng con muốn đi theo Yă sống đời tu nào?
Chúng tôi đồng thanh trả lời
-Dạ, con ạ!
-Tất cả muốn đi thì phải cố gắng học cho giỏi để sau này Chúa kêu mời chúng con đi làm Yă như Yă bây giờ nha!
-Dạ, chúng con sẽ cố gắng học giỏi để Chúa kêu mời chúng con ạ!
-Ừ, các con ngoan lắm!
Chú dạy chúng tôi học giáo lý. Chúng tôi chăm chỉ nghe chú giảng bài. Học với chú rất dễ hiểu, đến ngày kiểm tra, tôi đọc sơ qua là thuộc ngay. Nếu ai không chú ý thì kiểm tra không thuộc bài. Ai mở tài liệu mà chú bắt gặp thì chú đánh dấu bài ngay, chú rất là nghiêm khắc. Nhờ sự nghiêm khắc của chú mà lớp tôi không bạn nào dám mở tài liệu. Cha sở rất tin tưởng chú Hưng. Cha hay dẫn chú đi thăm những làng xa để phát quà cho những cụ già đau yếu, neo đơn. Chú Hưng hay tháp tùng Cha đi dâng lễ ở nhiều nơi. Chú Hưng giúp giáo xứ rất tận tình. Có lần, tôi hỏi chú:
-Chú ơi, sao chú tận tình với giáo xứ của mình vậy?
-À, ừ, sao con hỏi khó vậy!
-Dạ, con hỏi vậy thôi!
-Chú giúp giáo xứ là để làm tròn bổn phận của một người con của Chúa và để giáo xứ đi theo con đường của Chúa.
-Vậy ạ!
Mỗi ngày trò chuyện với chú, tôi thấy rất vui. Từ khi tôi thân với chú, mỗi ngày chú hay đọc cho tôi nghe Lời Chúa. Chú kể cho chúng tôi những câu chuyện về Chúa. Chú còn nói với chúng tôi rằng:
-Ai sống tốt, biết yêu thương mọi người, sau này, sẽ được lên Thiên Đàng.
Bạn Quanh hỏi chú:
-Thiên Đàng là gì vậy?
-Ở trên Thiên Đàng, mọi người sống biết yêu thương, giúp đỡ nhau, có các Thiên Thần chở che cho chúng ta. Còn dưới Địa Ngục thì có ma quỷ ác độc, cám dỗ loài người làm những công việc xấu. Chính ma quỷ đã cám dỗ ông Adam và bà Eva ăn trái cấm đấy.
-Vậy à! Câu chuyện của chú kể hay quá! Chú kể tiếp cho chúng cháu nghe đi!
-Ừ, để chú kể cho các con nghe chuyện Chúa Cha đã ban Con Một cho chúng ta
Chú, mau kể đi
Bỗng điện thoại của chú reo lên. Chú nói:
-Đợi chú tí nhá, chú nghe điện thoại.
-Dạ, vâng ạ!
Chúng tôi thì thầm:
-Ai lại gọi cho chú vào lúc câu chuyện đang hay chứ?
-Ừ, ai gọi vậy nhờ?
Nghe điện thoại xong, chú nói với chúng tôi:
-Các con ơi, Cha sở gọi cho chú. Chú phải đi theo Cha đưa quà cho những em bé ở trong Cô Nhi Viện. Ngày mai, chú sẽ kể tiếp.
-Dạ, chúc chú và Cha đi đường bình an.
Chú Hưng là người biết chia sẻ với mọi người; đặc biệt, chú rất thích vui đùa với thiếu nhi. Chú nhiệt tâm với giáo xứ. Chú yêu Chúa Giêsu thật lòng. Tôi yêu chú Hưng. Bao ngày qua chú đã làm bao nhiêu công việc mệt nhọc. Tuy đã cao tuổi nhưng chú không muốn từ bỏ công việc giáo phu, tất cả vì giáo xứ, vì mọi người. Cảm tạ Chúa vì đã ban cho giáo xứ con một người chú tốt bụng, hòa đồng với mọi người, và luôn kể cho chúng con nghe về Ngài! Con rât vui vì Chúa đã cho con được gặp và trò chuyện với Chúa! Con xin cảm tạ Chúa!
_____________________________

CON CẦU CHÚA CỨU
*Phêrô Khanh Nguyễn Hồng Đức, sinh năm 1991
Giáo xứ Phú Túc

Xứ đạo của tôi nhỏ bé đơn sơ, xung quanh núi đồi bao phủ, có con suối nhỏ nước chảy róc rách. Nơi đây gió không lùa, mưa không tới, mọi người cứ đến rồi đi. Khi đến thì vun tưới hớn hở, khi về thì nhăn nhó khô khan, nên mọi người gọi đây là “Chảo lửa Krongpa”. Nằm giữa núi đồi cheo leo,. giữa cảnh khỉ ho cò gáy thế này nhưng Chúa đã thương, đã dưng nên một ngôi nhà thờ nho nhỏ, nơi đây là tụ điểm chúng tôi thường sinh hoạt, vui chơi, giải trí và cầu nguyện.
Gia đình tôi là gia đình đạo Công giáo gốc. Nhưng xung quanh nhà đa phần là ngoại giáo. Bởi vậy tôi thường chơi, thường sống với những người không cùng niềm tin Kito giáo là phần nhiều. Nhiều lúc bạn bè cứ chọc tôi “Mi là đạo Kitô giáo rặc hả?” Nhiều người nghĩ đây là một câu nói xóc, thách thức nhưng đôi với tôi, đây là một câu nói để tôi tự hào, vì được làm con Chúa, vì được Chúa chọn từ khi tôi còn trong lòng mẹ và để cho mọi người biết tôi là người Kitô giáo. Tôi không phải giỏi như bao người khác, hồi nhỏ tôi cũng không siêng năng đọc kinh cầu nguyện và nói chuyện với Chúa nhiều cho lắm. Nhưng càng ngày lớn lên, tôi càng hiểu và yêu Chúa tin Chúa hơn. Cứ mỗi lúc rảnh rỗi, tôi tới nhà thờ thì cha thường nói chuyện, phân tích và kể nhiều về Kinh thánh, làm tôi thấy tự tin và hiểu về Chúa nhiều hơn. Mỗi lần xem phim, xem những câu chuyện về “Lòng Thương Xót Chúa", tôi cảm động đến rơi nước mắt, tim tôi như ngừng lại vì cứ nghĩ Chúa quá yêu thương loài người chúng ta, mà chúng ta đã làm gì cho Chúa. Tôi cảm thấy mình thật có lỗi khi chưa thể làm gì cho Chúa vui, chỉ biết đọc kinh cầu nguyện và nói chuyện với Chúa những lúc rảnh rỗi. Tôi cố gắng sống hòa đồng vui vẻ với mọi người để chia sẻ tình yêu của Chúa đến cho họ để họ hiểu được Chúa chính là nguồn mạch và là Tình Yêu vĩnh cửu.
Năm tôi học lớp 9.năm cuối cấp của THCS, chắc vì suy nghĩ quá nhiều, hay có thể do áp lực học càng tăng cao, đầu của tôi bỗng dưng nhức nhối. Lần đầu thì khoảng vài tuần nó đau một lần, rồi càng ngày càng đau nhiều hơn, nên cái đầu của tôi như muốn nổ tung, không còn tâm trí để học hành nữa. Chân tay tôi rã rời, đầu tóc bù xù, càng nghĩ lại càng lo, càng lo thì cái đầu càng đau thêm. Trong lúc tuyệt vong, tôi nghĩ đến Chúa. Cứ mỗi tối học bài xong là tôi đều đọc kinh và nguyện cầu cũng Chúa. Hôm ấy cũng vậy, tôi đưa mắt nhìn lên tượng Chúa, cái đầu thì đau, nước mắt lưng tròng, tôi khẽ nói với Chúa “Lạy Chúa, kì thi chuyển cấp đã tới rồi, cái đầu con đau muốn rã rời, uống thuốc hoài cũng chẳng được gì cả, con không xứng đáng kêu cầu danh Chúa, nhưng giờ con lo sợ lăm, con không biết làm cách nào cả, xin Chúa hãy rủ lòng thương chữa khỏi. Con biết Ngài là một bậc thần y có thể chữa hết tất cả mọi bệnh nếu ai thật lòng chạy đến với Ngài, lạy Chúa”, rồi tôi nhẹ nhàng đi ngủ. Sáng hôm sau khi thức dậy, như mọi lần thì cái đầu nhức nhối khó chịu lắm, nhưng hôm nay không như vậy, tôi cảm thấy tỉnh táo và sảng khoái hẳn lên. Cơn đau đầu âm ỉ đã không còn, tôi tin Chúa đã nhận lời tôi kêu xin. Tâm tư tội cảm thấy phấn chấn như Chúa luôn bên tôi vậy. Tôi vui mừng chạy đến bên tượng Chúa, quỳ xuống cảm tạ Chúa. Rồi ngày qua ngày, hầu như cơn đau đầu đã dứt hẳn, tôi chú tâm vào học hành, cứ rảnh rỗi tôi đều cầu nguyện với Chúa. Càng ngày tôi càng cảm nhận được tình yêu của Chúa rõ hơn. Chúa đã giúp tôi có thêm nghị lực để sống tốt hơn, tôi muốn làm một nhân chứng về tình yêu, đức tin cho Chúa, tôi muốn đem tất cả yêu thương của Chúa đến cho tất cả mọi người để họ cảm nhận được “Lòng Thương Xót Chúa” là vô bờ bến, có Chúa, tôi không còn lo gì, có Chúa tôi không sợ hãi chi.
Cám ơn Chúa đã tỏ cho chúng con thấy được “Lòng Thương Xót Chúa” luôn bao bọc mỗi tâm hồn chúng con.
________________________________

BÀ NGOẠI KÍNH YÊU CỦA CHÁU
Maria Cha Hi, sinh năm 2003, Giáo xứ Kon Rờ Bàng

Trong cuộc sống chúng ta ai cũng thích có gia đình hạnh phúc và đầy đủ ông bà cha mẹ anh chị em…, và gia đình ngoại cũng thế. Ngoại là một người thích có một gia đình tụ họp ở nhà và trò chuyện cùng nhau, được cùng các cháu ngồi sum vầy vui cười. Ngoại cũng như người mẹ của cháu, chăm sóc, dạy dỗ, nâng đỡ, yêu thương như chính bản thân ngoại. Cũng như Thiên Chúa yêu thương chúng ta, cháu ngoại có đứa rất lì, nhất là những đứa nhỏ chỉ biết tươi cười, khóc, nghịch ngợm, nhưng ngoại thích nhìn các cháu múa hát rất dễ thương, cháu nào cũng có sự khôn ngoan yêu mến ngoại. Đến ngày Chúa Nhật là ngày đi lễ, ngoại hay dậy sớm gọi các cháu, có cháu thì vội vàng chạy ra rửa mặt, có cháu thì ham ngủ để bà phải mắng mới chịu dậy.
Năm tôi lên ba tuổi, mẹ tôi đã để lại tôi cho ngoại nuôi đến khi lớn, bao nhiêu năm sống với ngoại tôi thấy thật hạnh phúc, nhờ ngoại mà tôi học được nhiều điều hay về Chúa. Ngoại năm nay bảy mươi tuổi, già rồi nên không thể nuôi tôi như ngày xưa ngoại cho tôi ăn học, mua những bộ quần áo đẹp cho tôi mặc. Ngoại thì rất ít mua đồ mặc, toàn là những đồ của hàng xóm cho. Tôi thích nhất khi ngoại mặc bộ đồ Ba-na vào ngày dâng hoa. Tuy ngoại đã già nhưng ngoại vẫn thích dệt vải truyền thống. Công việc mà ngoại đang làm là dệt những bộ đồ sắc tộc. Vải của ngoại tuy đã rách nhưng ngoại vẫn khéo léo nối những sợi chỉ lại với nhau để dệt thành một bộ quần áo mới, để con cái ngoại luôn nhớ về hình ảnh ngoại và ngoại muốn hoa văn này được phát triển trên thế giới. Ngoại nói rằng: “Ai mặc bộ đồ sắc tộc Ba-na là biết sắc đẹp riêng của dân tộc và biết giữ truyền thống quí báu của ông bà để lại”. Nhiều người mặc và khen bộ áo đẹp, nhiều làng khác cũng thích dệt loại hoa văn này.
Tháng Năm tháng Mười nhà thờ đều có một buổi dâng hoa vào chiều thứ bảy, nghe đến đội của bà là bà ở nhà một ngày đợi tin đi tập múa. Chú Đẹp là người tập cho các bà điệu múa, chú hay cho ngoại đứng trước vì ngoại múa đều và thuộc các cử điệu nhất trong mấy bạn của ngoại. Ngoại ghét nhất khi múa là bị bôi phấn trắng, bôi son vì nó làm cho da ngoại bị ngứa.
Điểm yếu của ngoại là khi uống say nó làm cho tâm trạng ngoại buồn bực dẫn đến việc la mắng các con ngoại và ngoại nói với Chúa rằng: “Chúa ơi, sao Chúa lại phạt con cái của con. Con xin chịu hết tất cả, xin Chúa đừng phạt các con của con nữa”. Các con của ngoại ngồi xung quanh ngoại và an ủi ngoại: “Mẹ ơi! Thôi đừng khóc nữa, Chúa đã ban cho ta thì ta phải đón nhận, không phải Chúa phạt mà là tự các con đã không nghe lời mẹ nói”. Tôi biết ngoại nói thế là vì các con gái của ngoại đã lập gia đình, các con rể thì uống rượu uống bia, không biết trưa tối mà về, không biết kiếm tiền nuôi vợ nuôi con, kiếm được một đồng, hai đồng thì đi uống rượu với bạn bè cả ngày lẫn đêm. Đến khi bà tỉnh, bà nhớ ra đã nói với con mình làm cho con buồn. Không những con bà làm sai mà còn các cháu của bà bị ốm nặng, bà chịu hết gánh nặng trên lưng còng già yếu, vì con mà người mẹ phải hi sinh tính mạng để cứu con, bà dâng hết lên cho Chúa để cầu nguyện cho các con các cháu được bình an mạnh khỏe.
Ngoại nghĩ, đi lễ là việc làm cuối cùng mà ngoại có thể làm cho con cháu, thánh lễ rất quí, vì là máu của Chúa Giê-su đổ ra để cứu mọi người. Ngoại cầu nguyện: “Xin Chúa Thánh Thần ban nhiều hồng ân cho gia đình các con của con, để họ không đánh đập cãi nhau nữa, để họ biết làm ăn và hòa thuận thương yêu nhau”.
Rất may Chúa đã ban cho bà một đứa con gái lấy được một người chồng biết yêu thương vợ, bên nhà trai đã tổ chức một buổi đám cưới, bên nhà gái nghèo chỉ làm lễ cưới trong nhà thờ.
Bà có một đứa cháu sống với bà mười mấy năm trời cũng giống như tôi, nay bố muốn đưa cháu về Bắc. Bà khuyên cháu: “Cháu ơi, cháu đừng lo cho bà, hãy về Bắc vì có thể là bố cháu đã tìm được tương lai mà cháu muốn, năm sau trở về với bà cũng chưa muộn. Cháu nhớ đi lễ đọc kinh sống đạo cho thật tốt, bà sẽ đợi cháu về”. Nhờ sự khuyên bảo của bà mà anh họ đã làm được điều mà anh mong muốn và thế rồi anh phải rời xa ngôi nhà anh gắn bó từ lúc chào đời đến nay. Anh không về tết được, bố anh chỉ cho anh về sau tết hoặc trước tết, anh nói với bà một câu tạm biệt: “Bà ơi! Hãy đợi cháu về, cháu sẽ ở với bà và nuôi bà như bà đã nuôi cháu”. Bà thì thầm khóc vì thương cháu, bà cầu xin Chúa cho cháu đi đường bình an và mau lấy vợ để bà còn được bế cháu.
Mỗi khi nghe tiếng chuông nhà thờ đánh ba lần báo hiệu có người chết, bà để việc sang một bên và chạy ra hàng xóm hỏi xem ai chết, khi bà biết tin thì đêm bà không ngủ được. Bà thích đi đám chết vì bà gặp được nhiều bạn bè của bà mấy năm không gặp lại, gặp được bạn bè bà rất vui và mời vô nhà chơi.
Tôi rất yêu thương bà vì bà dành nhiều tình cảm cho tôi và tôi thưa với Chúa: “Xin Chúa cho bà mạnh khỏe và sống thật lâu để con đáp lại công ơn mà bà đã dành cho con. Con hứa sẽ vâng lời bà sống theo Lời Chúa dạy và hăng hái đi lễ siêng năng cầu nguyện. Ngoại có rất nhiều hy vọng, hy vọng lớn nhất của ngoại là thấy con cháu mạnh khỏe, hạnh phúc, sống đạo tốt. Xin Chúa cho những hy vọng đó của ngoại được trổ sinh hoa quả tốt lành qua đời sống đạo của chúng con”.
_____________________________

TRỞ VỀ
*Maria Đoàn Thị Quế Trâm, sinh năm 2004
Giáo xứ  Phú Túc

-Thôi, cậu đứng lên mà trở về với Chúa đi, Chúa đang đợi cậu đấy.(Bà cụ bảo)
Nam đứng vụt dậy, cảm ơn bà cụ rồi đi về phía nhà thờ. Vừa đi, cậu vừa nghĩ về những điều tốt đẹp cậu đã từng làm khi còn nhỏ…
  Ngày đó, khi đi học, Nam luôn là học sinh giỏi của trường. Khi đi học giáo lý, cậu cũng là người thông minh và chăm đi học giáo lý. Trong gia đình, với vai trò là một người anh cả, Nam hết mực chăm sóc cho ba đưa em của mình. Mọi người trong giáo xứ cũng như ngoài xã hội ai cũng rất yêu quý cậu. Thế rồi, một tai nạn khủng khiếp xảy đến với gia đình Nam.
  Bố Nam là một công nhân cảng. Mẹ cậu bị bệnh tai biến. Chi tiêu trong gia đình đều phải nhờ đến bố cậu. Một lần, bố cậu đang đi giao hàng thì bị tai nạn rồi qua đời. Đứa em út của cậu thì bị bắt cóc. Lúc này, chỉ có Nam mới có thể trục vớt được gia đình. Cậu quyết định bỏ học để kiếm việc làm cho dù mẹ cậu đã khuyên bảo hết lời. Một ngày, đang trên đường tìm kiếm việc làm, cậu bắt gặp một nhóm người. Biết cậu đang đi tìm việc làm, bọn họ muốn cho Nam vào làm việc. Nam hỏi công việc, họ chỉ nói không cần biết, nhưng không được để công an biết. Khi hỏi lương tháng, Nam giật mình khi nhận được câu trả lời: “Nếu mày làm không tốt thì được 20 ngàn một ngày. Còn nếu mày làm tốt thì được 1 triệu một ngày”. Vì gia đình đang thiếu tiền, cậu liền đồng ý làm việc ở đó. Mẹ cậu cũng không biết cậu làm ở đâu mà lương cao đến thế vì cậu giấu gia đình chuyện đó.
  Vì là một người lanh lợi nên cậu làm việc rất tốt, mọi người trong nhóm cũng rất tin tưởng cậu. Dần dần, Nam trở thành thành viên trong băng đảng buôn bán vận chuyển chất cấm. Và từ đó, cậu cũng không đến nhà thờ dù chỉ một lần. Khi ở trong nhóm, đã rất nhiều lần cậu muốn xin rời khỏi tổ chức nhưng không thể, vì lần nào cũng vậy, họ đều đe dọa sẽ bắt và giết chết mẹ cậu. Đã nhiều lần, cậu hận mình vì sao lại làm công việc này. Cậu liền đi tự thú để mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật và khai ra chỗ ẩn nấp của nhóm buôn bán. Nhờ vậy, cậu được pháp luật xử nhẹ và bị phạt 3 tháng tù.
  Bước vào ngôi thánh đường, cậu thấy mình như đứa con hoang đàng, nhưng nghĩ đến lời của bà cụ “Người ta đánh kẻ chạy đi chứ không đánh kẻ chạy lại” cậu lấy lại bình tĩnh. Cậu đến gặp Cha và xin Cha làm phép giải tội cho mình. Sau khi giải tội xong, cậu thấy lòng mình nhẹ nhõm, thanh thản.
_________________________________

 LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT TRONG GIA ĐÌNH
*Anna Nguyễn Thị Tường Vy, sinh năm 2004, 
Giáo xứ Ia Dreng

Lòng Chúa thương xót được thể hiện trong nhà thờ, trường học và cả trong gia đình em.
Vào dịp lễ Giáng Sinh, ba mẹ em đi xưng tội về, rồi ba bảo mẹ hãy đi chợ mua đồ, trong khi đó mẹ vừa mới đi chợ ngày hôm qua. Hóa ra làm mẹ đi mua một ít quà cho người nghèo. Đi chợ về, mẹ bảo em cùng phân từng món ra với mẹ rồi đem xuống nhà tặng họ. Mặc dù chỉ là món quà nhỏ, chỉ là vài gói mì tôm, hay là một chai nước mắm. Nhưng em thấy trên khuôn mặt họ thể hiện sự vui mừng, xúc động. Khi mẹ em đi khỏi, họ vẫn còn cảm ơn rối rít nữa.
Còn có lần khác, em thấy mấy em nhỏ đồng bào đi trên dường mà không đội mũ, mặc quần áo thì cũ kĩ, rách nữa, em thấy thương lắm. Em liền bảo đứa em của em và em cùng bỏ ra một ít đồ cũ, những bộ đồ đã bị chật không mặc vừa nữa cho các em ấy. Em cũng lấy ra mấy chiếc mũ cũ còn đội được mà cho. Khi được cho mẫy bộ đồ vài cái mũ, các em đó rất vui,cảm ơn rồi tung tăng xách đồ đi về.
Đó là Lòng Chúa thương xót được thể hiện trong gia đình em. Có khi chỉ là những chuyện nhỏ nhoi nhưng đó là những việc làm tốt mà gia đình em đã làm.
______________________________

NGƯỜI CON LẦM LẠC
*Maria Tạ Thị Yến, sinh năm 2000
Giáo xứ Phú Túc

-Ngồi đấy làm gì nữa, đi về! - Tiếng giục của một thằng đầu xỏ quát!
Đang miên man vào giấc ngủ, tiếng giục dứt khoát rành mạch đó cũng đủ để làm hắn tỉnh lại. Trong tâm trạng mơ màng, mắt nhắm mắt mở, không gian trở nên tĩnh lặng, hắn thấy nôn nao trong lòng, pha vào đó là một chút sợ hãi. Khua tay sang một bên, chống khuỷu gối tay để nâng người dậy, với cánh tay gộc gạc giơ xương, hắn phải cố gượng. Cố dụi mắt để nhìn không gian mịt mù trong màn đêm cô tịch với đống bếp củi đang tàn dần. lần thứ ba hắn đặt mình vào đúng vị trí như những lần trước, vắt tay lên trán suy nghĩ rồi lại miên man vào giấc ngủ. Càng về khuya, không gian càng trở lên lạnh lẽo. Nằm được chừng dăm mươi phút, hắn bật thẳng dựng người dậy, mặt trợn tròn như đăm chiêu hình dung sự vật nào đó. Tiếng hú của loài sói, mỗi lúc một gần hơn vang vọng vào tai hắn, da gà nổi lên, hắn choàng dậy vơ lấy chiếc áo, tim như hoảng loạn, thốc tháo chạy bán sống, bán chết và cứ thế lao thẳng, không còn biết trời đâu đất đâu. Ánh trăng rọi xuống đủ để hắn nhìn thấy mọi vật, đôi chân khẳng khiu liêu xiêu của hắn cố hết sức chạy thật nhanh mấy lần suýt té, và cuối cùng hắn cũng ngã nhào trước một khúc cây nhô lên. Quay lại, hắn chẳng thấy động tĩnh gì! “Con sói hình như có đuổi theo mình đâu! Vậy làm mình chạy bạt mạng! Nếu không do khúc cây đó thì giờ vẫn còn chạy nữa” hắn tức tối.
Cố tìm lối ra, lững thững đi, hắn lẩm bẩm giọng thảm thiết
Cuộc đời mình lại tàn tệ như thế này sao! Mẹ ơi giúp con với! Con sợ lắm!
Giờ hắn ra thế này cũng chỉ vì quá sĩ diện, ăn chơi với đám bạn cờ bạc rượu chè be bét. Tim hắn chợt nhói lên, phải chăng đây là cảm giác hối hận của hắn. Hồi tưởng lại kí ức, hắn ngoan ngoãn nghe lời cha mẹ không muốn rời xa họ dù chỉ nửa bước. Thời gian làm thay đối cuộc sống. Hắn ngày một lớn dần và lãng phí tiền của mồ hôi nước mắt của cha mẹ làm ra, đua đòi cho bằng chúng bạn. Không những thế hắn bắt đầu tập tành cờ bạc, thuốc lá. Cha mẹ thấy hắn ngày càng thay đổi, không nặng lời mà chỉ buồn rầu khuyên răn. Nhưng những thứ xa đọa đó thấm vào người, làm sao hắn chịu ngồi yên cơ chứ! Khi không còn một xu dính túi, hắn lẻn vào phòng mẹ lấy cắp, lúc đầu chỉ là vài chục ngàn, để giải những cơn thèm rồi đến vài trăm, cờ bạc nhiều quá hắn trở nên nghiện rồi nợ tiền chồng chất. Cha mẹ tưởng đâu hắn từ bỏ nhưng ai ngờ hắn chứng nào tật ấy.
 Hắn trốn học, chạy thẳng về ngôi nhà, lục lọi lấy hết tất cả mọi thứ đắt giá nhất cho hét vào các túi vải rồi ôm gọn trong người, chạy ra cổng, ngó trước sau, không thấy người, hắn định chạy bỗng dưng bị người mẹ dịu dàng bắt gặp.
-Mày đang làm cái gì vậy hả? Những thứ này là cái gì? Mày dám cúp tiết về nhà ư? – bà mẹ tức giận quát.
-Con…con…
Quá run sợ, hắn đẩy người mẹ ngã nhào xuống đất rồi ba chân bốn cẳng chạy thật xa, mặc kệ phía sau người mẹ gào thét sao lại có đứa con bất hiếu như hắn. bà gục ngã, đau đớn đến tột cùng, biết làm sao được cơ chứ! Hắn, ôm hết tài sản của gia đình đem vào tiệm bán sạch và cứ thế ăn chơi xa đọa. Hắn thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại lắm, hắn nở một nụ cười quái dị.
Đương nhiên thời gian sẽ cướp đi tất cả không trừ một ai, số tiền giờ hắn cầm cũng chẳng đáng là bao, bạn bè của hắn cũng trở nên xa lánh dần, đến một hôm tiền tiêu không còn, hắn gia nhập vào bọn đầu gấu, làm theo những gì nó sai khiến. Cuộc đời hắn ngày càng tồi tệ từ đó.
Trở về thực tại, một mình lững thửng trong màn đêm u tối, những giót nước mắt lăn dài trên khuôn mặt hốc hác, hắn thấy đau lòng, thất vọng tràn trề, bàn chân níu lại, hắn khuỵu gối, hai bàn tay ôm trọn lấy khuôn mặt vì quá đuối sức. Hắn ngất đi lúc nào không biết. Tỉnh lại, hắn thấy mình nằm trong túp lều đơn sơ, cố hết sức ngồi dậy, xuống giường nhấc từng bước chân mang bao tội lỗi, ra đến bậc cửa hắn không tài nào nhấc nổi chân lên được nữa, ngồi phịch xuống nền đất, gương mặt như người mất hồn, ánh mắt xa xăm, sâu thẳm. Định thần lại tâm trạng, hắn giật mình trước sự xuất hiện của bà cụ chừng bảy chục tuổi, dáng người lon khom, đang đứng trước mặt. Bao nhiêu câu hỏi trong đầu hắn: “Bà là ai? Sao bà lại đưa mình tới đây?” Hình như thấu hiếu được mọi sự qua con mắt của hắn, nhưng bà vẫn hỏi với giọng trầm lặng:
-Sao cháu ra nông nỗi này? ở trong rừng một mình trong đêm khuya vậy sao?
Hắn định sẽ không kể bất cứ gì cho một ai nghe hết nhưng lại thấy sự bình tĩnh, dịu dàng, ân cần không khác mẹ hắn, hắn lại muốn kể hết tất cả cho bà cụ nnghe. Đến giây phút cuối, hắn cố hết sức bình tĩnh lấy lại giọng đang nghẹn:
C-háu…cháu…hối …hận lắm! Cháu…cháu nhớ nhà, nhớ người thân của cháu. Nhưng…nhưng cháu không còn mặt mũi nào dám trở về gặp ba mẹ cháu nữa!
Rồi cứ thế nước mắt hắn tuôn ra, kìm lại không được. Bà cụ nghe xong, đưa cho cậu bát cháo vỗ vai và nói:
Người ta đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại
Hắn như trút bỏ được phần nào nỗi đau của mình, chợt nhớ ra điều gì đó! Đúng rồi, dù sao đi nữa mình cũng phải trở về nhà - hắn nghĩ thầm. Từ biệt bà cụ rồi vội vã lên đường, cố tìm lại con đường trở về nhà, hắn vui lắm, lòng hắn nhưng cởi mở, nhưng sao lại cảm thấy có gì đó nuối tiếc.
 Trước mặt hắn, một ngôi nhà sơ xác, hoang tàn, dường như một bóng người cũng không còn, hắn bất thần, lo sợ, tia hi vọng trong cuộc đời hắn như bi dập tắt. Nghe mọi người xung quanh kể lại, sau khi mẹ hắn qua đời, vì quá bất ngờ trước sự thay đổi của đứa con mà ông đã yêu thương nó vô bờ bến, ông lâm bệnh ngày một nặng tồi qua đời. Họ kể tới đó, hắn cúi đầu vẻ mặt bi thảm cố kìm nước mắt để mọi người không biết thân phận của mình. Hắn quay mặt đi rồi vội bước thật nhanh không để cho một ai nhận thấy tâm trạng của hắn lúc này. Giờ hắn thấy rất nhớ tất cả mọi thứ trong kí ức và rất buồn, buồn vô kể, cuộc sống giờ đây trở nên vô nghĩa. Hắn bất lực, thất vọng chỉ muốn có ai đó để dựa vào, an ủi, nâng đỡ trong những lúc dường như không còn chút sinh lực cả về thể xác lẫn linh hồn. Hắn cứ đi, đi mãi với con đường quá quen thuộc mà ba mẹ hắn dẫn đi. Vừa đi nước mắt hắn chảy dài, những giọt nước mắt mặn đắng với bao lỗi lầm như không thể trở lại. Đi được đoạn đường khá xa, hắn vào một ngôi nhà thờ mà hắn đã bỏ từ lâu. Cánh cửa nhà thờ luôn mở sẵn như đang gọi những kẻ kém lòng tin hay lòng tin bị lùi dập chết đi sống lại như hắn, bởi trong đó có Chúa luôn mở lòng thương xót, luôn dang rộng vòng tay che chở trong những lúc tuyệt vọng nhất, không ngoại trừ hắn. Hắn bước đến vịn vào cánh cửa, quỳ xuống hắn như gục ngã, hắn cố lết từ phía xa vào đến tượng Đức Mẹ. Hắn quỳ gối, một tay ôm mắt và tay trái đỡ lấy ngực. Hắn thì thầm chỉ đủ mình nghe, kể hết tâm trạng lỗi lầm và mong được sự khoan dung tha thứ của mẹ. Khi đã trút hết tâm trang của mình ra, tâm trạng lúc này của hắn đỡ hơn hẳn.
Ước nguyện cuối cùng hắn mong mọi người hãy trân trọng những gì mình đang có đừng đánh mất đi tất cả những thứ mà không gì có thể đánh đổi được.
______________________________

TÌNH THƯƠNG CỦA CHA
*Maria Hậu, sinh năm 2002
Giáo xứ  Kon Rờ Bàng

Cha tôi vóc dáng cao gầy, lúc đi làm cha tôi thường mặc bộ đồ lao động còn khi đi lễ thì mặc áo sơ mi trắng và quần rin. Lúc mẹ tôi sinh tôi thì cha tôi và hai anh trai của tôi về quê nội để hỏi thăm sức khỏe của ông bà, mẹ tôi nhập viện và gọi cha tôi về gấp. Cha tôi chạy đến bệnh viện, áo quần sốc sếch vì chạy về gấp quá, cha tôi chạy vào phòng thai nhi và hỏi bác sĩ:
- Con của Y Hà được để ở đâu?
- Bé được để trong lồng kính.
Lúc đó cha tôi đến thăm tôi và nhìn bằng ánh mắt đầy tình thương của người cha, vì tôi sinh ra thiếu tháng. Mẹ tôi phải nằm viện hai tuần vì mất quá nhiều sức để sinh ra tôi. Khi mẹ tôi ngủ thì cha tôi bế tôi và nói: “Con ơi, cha thương con nhất”.
Khi tôi lên hai tuổi tôi bắt đầu biết gọi cha mẹ, lúc cha tôi nghe được tôi gọi “Cha ơi” thì cha tôi ngạc nhiên và nói: “Ồ, con của tôi giỏi thế, chưa gì đã biết gọi cha ơi, chắc mai mốt con giỏi lắm đấy!” Mẹ tôi mỉm cười và nói: “Chắc là giỏi nhất nhà mình đây rồi!” Cả nhà khen tôi và dạy tôi nói lúc hai tuổi rưỡi, cứ mẹ tôi nói gì là tôi nhái theo đó. Khi cha tôi đi làm về thì tôi hỏi: “Cha ơi, cha đi làm mệt không?” Cha tôi bế tôi và nói: “Cha đi làm không mệt” và hôn lên trán tôi, tôi cảm nhân được cha tôi vui thế nào khi tôi hỏi “Cha đi làm mệt không?”
Khi tôi lên ba tuổi thì cha tôi dạy tôi học chữ o, ô, ơ, tôi đọc theo và tôi thuộc được ba chữ và cha tôi dạy tiếp chữ a, ă, â, tôi đọc theo và đến một tuần tôi thuộc bảng chữ cái. Có một lần tôi bị đau nặng và phải nhập viện, bác sĩ khám và nói tôi bị viêm phổi là do đường hô hấp của tôi không tốt, lúc đó vẻ mặt của cha tôi buồn và co lại, cha tôi chăm sóc tôi tận tâm và không nói lời nào, chỉ mong sao con mình khỏi bệnh. Những ngày đó cha tôi đã cầu nguyện rất nhiều với Chúa, hàng ngày cha tôi đi lễ và quì lại xin Chúa cho tôi mau khỏe mạnh vì cha tôi tin cậy Chúa giàu lòng thương xót sẽ nhận lời của cha tôi. Một thời gian sau thì tôi khỏi bệnh và cha tôi dẫn tôi vào nhà thờ và dạy cho tôi cách cầu nguyện và tạ ơn Chúa đã chữa bệnh cho tôi.
Khi tôi lên bốn thì cha tôi dạy tôi đọc kinh Lạy Cha, kinh Kính Mừng và nhờ những lời dạy của cha mà tôi học giáo lý giỏi nhất lớp và được Cha Sở và giáo lý viên khen. Một lần tôi tham dự thánh lễ và nói chuyện trong nhà thờ rồi chọc bạn bên cạnh, khi thánh lễ kết thúc và cùng cha đi về nhà thì cha đánh tôi và la mắng tôi. Cha dạy tôi: “Trong nhà thờ không được nói chuyện vì nhà thờ có Chúa, khi con nói chuyện thì Chúa Giê-su buồn lắm. Từ nay về sau con có nói chuyện trong nhà thờ nữa không?” Tôi trả lời: “Con… con không dám nữa đâu ạ”. Cha tôi dạy bảo tôi: “Lần sau mà con còn nói chuyện trong nhà thờ thì cái roi này sẽ không tha cho con nữa đâu”. Từ khi cha tôi đánh tôi về tội nói chuyện trong nhà thờ thì khi nhìn ai nói chuyện tôi liền nói: “Trong nhà thờ có Chúa, các bạn phải giữ thinh lặng. Ai muốn nói chuyện thì ra ngoài mà nói chuyện”.
Khi về tới nhà tôi kể lại cho cha tôi nghe, cha tôi khen tôi giỏi và mua kẹo cho tôi ăn và cõng tôi đi chơi khắp họ hàng và kể lại cho họ nghe và họ luôn khen tôi giỏi.
Khi tôi lên năm tuổi, lúc đó tôi sắp học lớp mẫu giáo thì không may cha tôi mất do vụ tai nạn giao thông, không ai muốn chuyện đó xảy ra vì cha tôi để mẹ tôi một mình nuôi năm anh em tôi và một đứa em trai bốn tháng trong bụng mẹ tôi. Khi nghe tin bố tôi mất tôi thực sự hụt hẫng, tôi rất buồn và cảm thấy tủi thân vì không có ai để cõng tôi đi chơi và dạy tôi biết về Chúa và nhất là không còn cảm nhận được tình thương của cha nữa.
Mặc dầu cha tôi không còn trên đời để chấp cánh cho tôi vào đời nhưng tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc vì đã từng được cha tôi thương yêu. Càng lớn lên, tôi càng như nghe lời cha tôi nhắn nhủ: “Con ơi, con nhớ nghe lời cha dạy, đừng có theo bạn bè xấu ăn cắp ăn trộm, con phải cố gắng học tập để mai mốt có một tương lai tươi sáng”. Mỗi khi Cha Xứ dâng lễ đọc tới chỗ: “Xin Chúa nhớ đến ông bà cha mẹ và thân bằng quyến thuộc chúng con đã qua đời”, tôi liền cầu nguyện cho cha tôi được hạnh phúc với Chúa. Cứ hàng năm tôi vẫn đi làm cỏ thắp nhang và cắm hoa cho cha tôi. Tôi tin bây giờ cha của tôi cũng đang theo dõi bước chân tôi và cầu nguyện cho tôi nên người thiếu nữ đạo đức của giáo xứ và xóm làng.
______________________________

NGƯỜI CHA CỦA IA DRENG
*Anna Nguyễn Thị Thúy Hằng, sinh năm 2001, 
Giáo xứ Ia Dreng

Lòng thương xót của Chúa luôn dạt dào và vô tận đối với giáo xứ Ia Dreng chùng tôi. Nhờ ơn phúc của Ngài dã ban cho chúng tôi một người cha đáng kính, đó là cha Giu-se Nguyễn Công Minh- cha chánh xứ nhà thờ Ia Dreng.
Từ những ngày đầu khi Ia Dreng còn là giáo xứ nhỏ, cha đã luôn tận tâm xây dựng giáo xứ. Cha đi đến nhiều nơi vùng sâu kêu gọi đồng bào anh em J’rai đến với Chúa. Cha luôn hòa đồng với mọi người, đến thăm những hộ gia đình nghèo, điều đó làm giáo dân chúng tôi rất yêu mến cha. Cha đã tạo cho nhà thờ một khuôn viên đẹp, trồng nhiều hoa, xây hồ cá, nuôi nhiều con vật khác nhau...Cha dạy chúng tôi cách sống hòa đồng, yêu thương những người đồng bào, giúp chúng tôi học tiếng J’rai và cha còn tìm người về dạy cho chúng tôi chương trình phổ thông.Trong công việc rao giảng Tin Mừng và truyền bá Phúc Âm cha đã tạo nhiêu điều kiện để giúp chúng tôi đi tới các điểm hành hương như Đức Mẹ Măng Đen, Đức Mẹ Giang Sơn, Đức Mẹ La Vang...Đi thăm chủng viện Thừa Sai, tạo nhiều điều kiện để chúng com tìm hiểu “Ơn gọi”, tìm hiều nhiều dòng tu mờ đường cho những người có dự định trở thành các tu sĩ. Tuy có nhiều vấn đề xấu về sức khỏe nhưng cha vẫn xây dựng giáo xứ. Năm 2015, cha đã xây mới nhà thờ Ia Dreng. Tuy không lớn như bao giáo xứ khác nhưng đó là niềm hạnh phúc của chúng tôi – những người con nhỏ bé.Ngôi nhà thờ như một cái khung sắt bên trên mái lợp tôn và vẫn chưa có tường xung quanh nhưng đẹp và khang trang hơn trước rât nhiều. Đi lễ đôi lúc cũng bị ướt nên cha phải xin thêm tiền từ những nhà hảo tâm để xây thêm tường nhà thờ. Có đôi lúc nhà thờ nhử muốn lung lay khi có mưa to hay gió lớn.Vì vậy xây thêm tường chắn gió vẫn là dự định cha đang muốn thực hiện.Trong những năm gần đây,cuộc sống của giáo dân hết sức khó khăn và có nhiều trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo mà gia đình lại không có tiền chữa bệnh. Có trường hợp bé Gia Bảo bị bệnh tim bẩm sinh, cha đã đi khuyên góp tiền để đưa bé đi mổ, ca mổ hết sức khó khăn nhưng may mắn là bé đã được Chúa chữa lành. Bé Bình, một cậu bé thuộc giáo họ nơi tôi ở cũng được cha đưa đi Sài Gòn chữa vì đôi chân em bị bỏng nặng. Không những thế, khi một người trong Giáo xứ chúng tôi qua đời, cha còn đóng hòm cho những hoàn cảnh nghèo, xây mộ cho họ, rồi tổ chức cho các hội đoàn đến đọc kinh và cầu nguyện. Cha huy động mọi người dọn dẹp, làm vệ sinh ở nghĩa trang và cây cầu dẫn vào xã chúng tôi. Chính vì thế chúng tôi, những người con của Giáo xứ ia Dreng luôn mang lòng cảm tạ, đội ơn Chúa đã ban cho chúng tôi một người cha tuyệt vời.

Chúa Giê-su là Mục tử tốt lành, Người yêu thương đoàn chiên của mình và Người đã ban xuống những người dẫn dắt ta đi đến con đường về Miền đất hứa. Đó là cha mẹ, các cha, các Souer, các anh chị Huynh trưởng. Cảm tạ Chúa, lòng yêu thương của Chúa đã ban cho chúng tôi những người thật đáng kính, để chăn dắt những đoàn chiên lầm lạc trước bầy sói hoang hung dữ, như cha Giu-se Nguyễn Công Minh.
_________________________

MẸ EM LÀ MỘT NGƯỜI YÊU QUÝ
*Maria Y Nhung, sinh năm 2004,  
Giáo xứ Kon Hring

Em rất thích mẹ của em. Ngày nào em đi học mẹ cũng mua cho em một cái bánh mì thịt. Có lúc mẹ đưa cho em tiền mười nghìn đồng. Buổi sau đó mẹ em mua cho em một chiếc xe đạp rất là thích, xe đạp ấy rất là hợp với em. Em đi học về thì mẹ em bảo em đi lấy nước ở nhà xứ Kon Hring, nước giếng khoan của Cha sở Lê Tiên cho cả làng uống. Mẹ em bảo em đi lấy quần áo để giặt, quần áo của em thôi. Em bị đứt dép thì mẹ em lại mua cho em một cái dép rất là đẹp em rất thích cái dép đó. Em bị rách cái quần xanh áo trắng mẹ em mua cho em một bộ quần xanh áo trắng. Mẹ em lại mua cho em một cái mũ rất là đẹp và hợp với em nữa đó.
   Em đi học về thì mẹ em bảo em đi lấy nước hoặc đi giặt quần áo hoặc đi chặt củi ở rừng nhưng cũng có khi mẹ dẫn em đi làm, cuốc cỏ rất là mệt. Sau đó em không đi được em nói với mẹ em rằng: “ Mẹ ơi con không đi được nữa đâu, con làm không nỗi nữa, con mệt lắm rồi!” Mẹ em không đáp, sau đó em không làm được nữa, em nói với mẹ rằng: “Mẹ ở làm, con muốn nghỉ thì cứ nghỉ, làm như vậy được rồi đó”. Sau đó mẹ em đi về rất tối, em rất sợ mẹ em có gặp chuyện gì. Cha sở đã giảng ở trong nhà thờ là cha mẹ đừng bắt ép trẻ em đi làm lao động nương rẫy sớm quá, mà cha mẹ hãy lo cho nó được ăn được học tới nơi tới chốn, nhưng chúng em còn bé nhỏ vẫn phải đi làm công chung với người lớn, vì ai ai cũng khổ hết mà. Nhưng cho dù em đi học, mẹ đi làm, thì mẹ em cũng đưa cho em năm nghìn để mua kem. Nếu thích thì mẹ em đưa cho em tiền năm mươi nghìn đồng mẹ em bảo em mua cái gì ăn nhưng em không mua. Em để dành tiền đi học, không cần mẹ đưa tiền mua bút vở nữa.
Lễ Chúa Phục sinh mẹ em lại đưa cho em tiền năm mươi nghìn đồng, mẹ em bảo em đi mua bánh mì để ăn thì em không thích. Mẹ em dẫn em đi ra chợ đi mua cá xay và rau muống. Mẹ em dẫn em đi mua quần áo, em thấy quần áo rất là đẹp. Mẹ nói với em: “Con thích cái gì để mẹ mua cho”. “Con thích một bộ quần áo rất là đẹp để mặc đi lễ”. Sau đó mẹ em dẫn em đi lễ, mẹ em đi lễ hàng ngày. Ngày nào mẹ em cũng đi lễ. Mẹ em đi lễ buổi sáng và có khi buổi chiều nữa. Khi mẹ em bị sốt nặng thì phải đi bệnh viện. Đi học về em bảo cô chú chở em đi qua nhà bệnh viện để thăm mẹ của em, em hỏi “Mẹ có đói chưa mẹ, để con mua sữa cho”. Sau đó mẹ em đã tốt đẹp rồi mạnh khỏe. Tội mẹ, thương mẹ, mẹ đi lấy nước ở nước giọt rồi còn nuôi em bé rất là mệt. Em muốn giúp nấu cơm thì mẹ đã nấu rồi, em muốn giúp nấu canh thì mẹ cũng nấu xong rồi đó.
Sau đó mẹ em đi tưới cà phê cho người Kinh với mẹ của Bình, lúc đó bố của em đi tưới cà phê tối mới về rất mệt. Em dẫn em của em đi tưới cà phê nữa, cũng có mẹ Bình và Bình đi tưới cà phê cho người Kinh, có em và Bình giúp thì mới xong sớm. Sau đó người Kinh tới nhà bảo bố em đi kiếm người cuốc cỏ cho người Kinh. Rồi mẹ em và mẹ Bình dẫn em và Bình đi cuốc cỏ rất là vui rồi cũng xong. Rồi người Kinh lại đến bảo bố em kiếm người làm cỏ lúa, bố mẹ em, bố mẹ Bình, em và Bình đi học về cũng đi làm cỏ lúa cho nhanh xong. Mẹ em về nấu cơm nấu canh còn em thì đi tắm nhanh để đi lễ. Lửa làm mắt của mẹ em long lanh. Em rất thương mẹ em.
________________________________

 SỐNG TRONG TỘI LỖI
*Maria Tạ Thị Mỹ Quyên, sinh năm 2002
Giáo xứ  Phú Túc

Một buổi chiều vàng rực nắng, Mai đi tới nhà thờ một mình. Cô lẳng lặng bước vào nhà thờ, làm dấu rồi quỳ xuống. Cô nhắm mặt lại và tâm sự với Chúa những điều hồi còn nhỏ “Thưa Chúa, con là kẻ yếu đuối hèn mọn. Con biết Chúa luôn dõi theo con suốt hai mươi lắm năm qua. Từ ngày ba mẹ con li dị, rồi mẹ con mất, con sống trong sự thiếu thốn tình cảm của mẹ và ba. Tuy rằng ba ở bên con che chở, làm lụng vất vả, đổ mồ hôi sôi nước mắt để nuôi con ăn học nhưng thời gian ba quan tâm con rất ít. Những suy nghĩ của con ba cũng không thể hiểu hết được. Mẹ con mất sớm, từ ngày con lên lớp hai và tình cảm, sự che chở chăm sóc yêu thương của mẹ, con không được nhận nhiều như những người bạn khác. Cuộc sống trở lên buồn hơn. Nhưng từ khi tới nhà thờ, cha xứ, sơ, cùng các bạn trong giáo xứ quan tâm, yêu thương và chơi với con, thì những khoảng trống dần được vun đắp. Cám ơn Chúa, Ngài đã ban cho con những người thân, lúc nào cũng quan tâm và yêu thương con mặc dù con không có mẹ bên cạnh. Con cám ơn Thiên Chúa rất nhiều
Cầu nguyện với Thiên Chúa xong, cô làm dấu rồi đứng dậy đi ra ngoài. Cha xứ đi tới, nhìn cô ấy, mỉm cười thật tươi:
-Con về đấy à?
-Dạ con mới về hôm kia, bận sắp xếp nhà cửa, hôm nay con mới có thời gian tới đây ạ. Có năm năm học ở Sài Gòn thôi mà khi quay trở lại nơi đây, mọi thứ khác hẳn rồi, làm con nhận không ra nơi mình từng sống đấy ạ.
-Ừ! Con đi xa về thấy khác hẳn là đương nhiên. Nhà thờ mới được khuyên góp tiền và được xây rộng ra. Một số người tới nhà thờ làm công ích, đã xây cho nhà thờ thác nước ở góc sân, trồng một số cây cảnh và tượng Đức Mẹ ở giữa khuôn viên nhà thờ. Một số cây được đưa về trồng, giờ nó mọc um tùm thế rồi đấy.
-Dạ thưa cha!
Cô ấy nhìn xung quanh, cảm giác vừa lạ lẫm vừa thân quen. Vị linh mục quay sang hỏi cô ấy
-Mà lâu rồi cha chưa gặp ba con. Ba con sức khỏe sao rồi?
-Ba con lúc còn trẻ làm lụng vất vả, giờ cột sống lưng yếu rồi, giờ ba ở nhà dưỡng tuổi già bù cho thời gian đi làm cực nhọc thôi cha. Con lớn rồi, đủ khả năng chăm sóc và nuôi ba rồi ạ.
-Ừ vậy thì tốt. Rồi còn chuyện năm năm qua học hành ở Sài Gòn thì sao? Ở đó con có gặp khó khăn lắm không?
-Dạ có chứ cha, vừa học vừa làm kiếm tiền khổ cực lắm cha, giờ thì ổn rồi ạ. Nhưng có chuyện này luôn làm con ray rứt lương tâm của mình suốt năm năm qua.
-Sao nào? Kể cha nghe xem có giúp gì được cho con không?
-Dạ chuyện là thế này: Khi học ở Sài Gòn, con quen một cô bạn cùng lớp và cùng ở chung nhà trọ với con. Chơi và nói chuyện với nhau một thời gian con và cô ấy dần trở thành bạn thân. Một hôm ba con lên thăm con. Con dẫn ba con đi ăn, đi chơi những nơi con biết. Lúc về ba con vấp phải mép vỉa hè rồi bị ngã. Con mau đưa ba đi bệnh viện. Ngay lúc ấy, con thấy cô bạn của con đang đi chơi thì bị tai nạn giao thông. Mọi người xung quanh xúm lại đưa cô ấy đi bệnh viện. Vì ba con bị đau lưng, con không thể bỏ ba con ngồi ở bệnh viện với cái lưng đau mà chạy sang giúp cô bạn đấy được. Ngày hôm đó, con thấy áy náy vô cùng, mấy bạn cùng phòng trọ biết chuyện, luôn trách con là “kẻ bỏ bạn lúc khó khăn”. Nhưng cô bạn đấy lại hiểu cho nỗi khổ của con mà không hề trách con, lại còn rất tốt quan tâm đối xử với con rất tốt. Con áy náy, hối hận lắm. Sự việc ngày hôm đó con chưa từ quên suốt năm năm nay. Con phải làm sao đây cha?”
Cha không trách Mai mà còn hỏi:
-Con còn nhớ câu chuyện ngày xưa cha kể con nghe không?
Rồi cha kể lại cho Mai nghe:
“Giữa đám người có một người đàn bà ngoại tình, tội lỗi, mọi người xung quanh phỉ báng, chửi bới người đàn bà ấy, họ cầm đá ném bà ta. Nhưng rồi Chúa Giêsu đã lên tiếng và nói rằng “Ai trong các người không có tội lỗi thì hãy cầm đá mà ném người đàn bà đó trước”. Nghe xong mọi người từ một đám đông dần đi hết. Vì họ hiểu ra rằng họ cũng có tội lỗi thì làm sao có thể cầm đá ném người đàn bà đó mà không nhìn lại chính bản thân họ cũng là kẻ tội lỗi. Và chính những người khiển trách con là “kẻ bỏ bạn lúc khó khăn” cũng vậy. Họ cũng tội lỗi, họ không có quyền khiển trách con và con cũng đừng quan tâm hay ghen ghét họ bởi những lời lẽ đó mà hãy dùng tình yêu, dùng trái tim để yêu thương họ, cũng như cô bạn đấy của con, không ghét bỏ con mà còn vẫn rất quan tâm con. Hãy dâng lên Thiên Chúa và Thiên Chúa sẽ dùng tình yêu của Người để yêu thương bỏ qua tội con phạm như con đã bỏ quả cho những người khác. Hãy suy nghĩ thật kỹ, dùng trái tim để yêu thương thay cho ghen ghét đố kị. Con hiểu chưa?
-Dạ con hiểu rồi. Con sẽ làm như lời cha nói, dùng trái tim để tha thứ và yêu thương
-Con nghĩ được như vậy là tốt!
-Dạ cũng muộn rồi, con về đây ạ, để ba ở nhà ,nhờ hàng xóm trông nom hộ, con cũng không an tâm
-Ừ! Thôi con về đi! Về cẩn thận nha con, thay cha gởi lời thăm sức khỏe tới ba con
Dạ cám ơn cha!
Rồi cô gái ấy, Mai, đi về với nét mặt rạng rỡ sau sự chia sẻ tâm sự với cha. Kết thức sự áy náy sau năm năm đã qua. Cái ngày sống trong tội lỗi kết thúc từ hôm đó. Và qua lần đó, cô luôn mở rộng trái tim để tha thứ, yêu thương tới mọi người xung quanh.
__________________________

CHÚ GIÁO PHU A KĂ LÀ NGƯỜI MÀ TÔI YÊU MẾN
*Maria Y Ri, sinh năm 2004, 
Giáo xứ Kon Hring

Ở làng tôi có một chú tên là Pôlê A Kă. Chú sinh năm 1955, hiện nay chú được 61 tuổi rồi. Chú làm chú giáo phu cũng khá lâu rồi. Thân hình chú cao cao. Đôi mắt chú nếu không có mắt kính thì khi chú xem sách không nhìn thấy rõ được. Ở trong gia đình chỉ còn một mình chị Vân ở nhà còn mấy người khác đi lấy chồng lấy vợ rồi. Chị dạy mấy bạn học máy tính ở giáo xứ. Chị rất yêu thương bố của chị vì bố của chị là một người rất hiền lành, nhân hậu.
Chú chăm chỉ làm lụng vất vả để nuôi gia đình. Chú rất yêu thương các con và các cháu của chú. Để có thu nhập tốt ở nhà chú có nuôi con heo, gà, trồng mì, cà phê, cao su, lúa,… Chú còn trồng những cây cảnh rất đẹp. Chú luôn tham gia đầy đủ mọi hoạt động trong giáo xứ. Chú siêng năng tham dự thánh lễ. Vào mỗi sáng tối, chú đều đi lễ và luôn luôn giúp Cha dâng thánh lễ một cách sốt sắng. Chú yêu thương chúng tôi như là con cái của chú. Mỗi khi có người bệnh tật chú đều viếng thăm. Chú cầu nguyện cho họ một cách sốt sắng. Mắt chú hướng về Chúa Giê-su Thánh Thể, tay chú cầm tràng hạt mân côi, miệng chú đọc kinh. Khi chú đọc kinh trông chú rất nghiêm túc. Trong mỗi thánh lễ, khi chú cho mọi người rước Mình Thánh Chúa thì chú nói: “Mình Thánh Chúa Kitô” rồi chúng tôi đáp: “Amen”.

Mỗi khi đến giờ sinh hoạt chú bày ra những trò chơi rất thú vị khiến mọi người phải cười. Nếu ai bị phạt thì phải múa hát và nhảy lò cò. Chú nhìn chúng tôi vui cười chú cũng vui theo. Mặc dù tóc chú đã trắng nhưng khi chú cười trông giống như một người còn trẻ. Giờ sinh hoạt xong tới thánh lễ. Nếu ai nói chuyện trong thánh lễ thì chú khuyên: các con, các cháu đừng nói chuyện nữa, uổng công các con, các cháu đi lễ mà nói chuyện như thế này thì không có phép lịch sự gì cả. Muốn nói chuyện thì cứ đi ra ngoài mà nói, đừng xúc phạm đến anh em để anh em được yên tĩnh đọc kinh. Đừng bao giờ nói chuyện trong thánh lễ vì nói chuyện sẽ xúc phạm đến Chúa nên các con hãy tập cho mình được như Chúa Giê-su Thánh Thể, noi gương Ngài mà làm theo. Khi chú nhắc nhở xong thì chú vòng tay và đọc kinh cùng mọi người. Lễ xong chú dặn chúng tôi tưới cây và mang theo cái sô, chai khoảng 5-10 lít để đi tưới cây cho nó mát nếu không tưới nó sẽ chết mất.
Chú giáo phu của chúng tôi rất yêu Cha sở, Cha phó, yêu mọi người xung quanh. Chú kêu gọi mọi người cùng xây dựng giáo xứ, luôn giúp đỡ nhau, chia sẻ cơm ăn, áo mặc cho người thốn thiếu. Giúp đỡ những hộ gia đình có hoàn cảnh nghèo khổ, cực nhọc không có đất để trồng trọt, chăn nuôi. Chú nói tiếp: là ba mẹ phải yêu thương con cái của mình, không có ba mẹ nào khi con xin bánh mà đưa cho nó cục đá, đừng xét đoán nếu không lại bị Thiên Chúa xét đoán, chớ làm điều tà dâm, không ham tiền bạc, của cải của mọi người, luôn giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh. Chú rất kính mến các Cha, các Sơ, các vị Linh mục, Đức Cha và mọi người xung quanh chú. Chú nhắc nhở những ông bố bà mẹ phải yêu thương con của mình, nuôi dạy con cho thật tốt, đừng cho nó chơi game nếu không nó sẽ nghiện và từ từ nó sẽ thành một người chuyên đi cướp của cải của người ta. Cho nó được đi thánh lễ đầy đủ để cho nó có một tâm hồn trong trắng, mai này nếu các ông bố bà mẹ không nuôi dạy nó thật tốt khi nó lấy chồng lấy vợ thì tương lai của nó sẽ bị phá hủy và con của nó sẽ hư giống như nó có cái tật xấu là chuyên đi ăn cướp của người ta.
Chú giáo phu của chúng tôi rất rộng lòng, hiền lành, từ bi, nhân hậu. Đến tháng cầu nguyện cho người chết chú cùng chúng tôi đi cuốc đất làm cỏ cho các ngôi mộ. Chú rất quý các ngôi mộ tổ tiên của chú. Mỗi buổi chiều tháng 11 chúng tôi đến nghĩa địa để cầu nguyện cho người chết và chú bắt kinh cho chúng tôi đọc theo. Để noi gương Chúa Giê-su Thánh Thể chú làm việc trong xã hội cũng như ở giáo xứ cho thật tốt để tâm hồn của chú luôn có Chúa ở bên, luôn soi sáng tâm hồn chú để chú luôn làm những điều tốt đẹp giống như Chúa. Chú nói chuyện rất dễ nghe và dễ hiểu. Chú nói rất nhẹ nhàng chậm rãi. Vào ngày Chúa nhật, chú tập hát cho mọi người trước rồi mới đọc kinh.
Chú A Kă là người rất trung thành với các Cha, Cha nói những gì chú đều làm theo. Chú thấy các bạn không muốn học giáo lý, chú khuyên: các cháu nên đi học giáo lý vì việc này rất cần thiết và bổ ích cho các cháu, để các cháu hiểu biết sâu rộng về Chúa hơn nếu các cháu không học giáo lí thì các cháu sẽ khổ không biết về Chúa sâu rộng như các bạn luôn đi học giáo lí đầy đủ. Nếu mai này các cháu muốn đi lấy vợ thì các cháu sẽ không biết đọc kinh không thể cưới được vợ vì các cháu không muốn học giáo lý, các cháu hãy nhớ lời chú nói cố gắng học giáo lý nó sẽ bổ ích cho các cháu đấy”. Chú dặn xong, chú đánh trống gọi các bạn thiếu nhi vô trong nhà thờ Chúa để dâng lễ.
Con tạ ơn Chúa vì Chúa đã cho chúng con một người chú giáo phu rất tốt và hiền đức, để chú có thể giúp giáo xứ, luôn tận tình yêu thương giáo xứ, phục vụ giáo xứ. Cầu xin Chúa cho chú giáo phu của chúng con được làm chú giáo phu cho tới già rồi mới thôi. Chú quả là một chú giáo phu rất tốt vì chú là một người rất trung thành đáng để mọi người noi gương. Con sẽ cố gắng làm người con ngoan để noi gương chú, luôn làm những gì mà chú sai bảo, luôn yêu thương chú, kính mến chú mãi mãi.
________________________________

BA ĐỨA TÔI
*Phê-rô Nguyễn Ngọc Hải, sinh năm 1999, 
Giáo xứ Ia Dreng

 Tình bạn là một thứ tình cảm tốt đẹp không thể thiếu trong cuộc sống. Bạn bè giúp đỡ, động viên, khích lệ ta vượt qua khó khăn trong cuộc sống,chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn cùng ta. Ai cũng có rất nhiều bạn nhưng chỉ có một hoặc vài người bạn thân. Tôi cũng vậy, tôi cũng có một tình bạn đẹp dù có rất nhiều sóng gió.
  Ba đứa chúng tôi gồm có tôi, Đạt và Duy. Ba chúng tôi chơi thân với nhau từ khoảng ba bốn năm trở lại đây, tuy chưa được lâu nhưng trong khoảng thời gian đó chúng tôi đã hiểu rất nhiều về nhau. Chúng tôi có những tính cách rất khác nhau. Tôi là một đứa khá là trầm tính, ít nói và hiền, Đạt thì nhìn khá bảnh trai, hay nói và khá là vui tính, còn Duy thì khỏi phải nói, nó là thằng nghịch nhất trong đám,nói nhiều và rất thích trêu gẹo người khác. Tuy mỗi đứa có tính cách rất khác nhau nhưng khi chơi chung với nhau dường như mỗi phần tính cách của chúng tôi được hòa quyện với nhau để giữ cho tình bạn đó được bền lâu.Chúng tôi rất hay đi chơi cùng nhau, kể cả khi đi học cũng vậy,chỉ cần một đứa trong đám đi đâu chơi thì chắc chắn cả đám sẽ đi cùng.Trên lớp thì chúng tôi là đám nghịch ngợm nhất lớp, đặc biệt Duy. Chính sự nghịch ngợm của chúng tôi đã rất nhiều lần gây ra những rắc rối cho mọi người xung quanh và cả cho chúng tôi nữa, và đã có một chính sự đùa nghịch của thằng bạn thân tên Duy đã gần chút nữa làm cho tình bạn của chúng tôi tan vỡ. Sự việc diễn ra vào một ngày cũng như bao ngày khác, ba đứa chúng tôi cùng nhau đi học trên một con đường. Ngày hôm đó đã xảy ra một sự việc mà không ai trong chúng tôi muốn xảy ra cả. Đó là việc hai đứa bạn thân của tôi đánh nhau chỉ vì Duy lỡ chọc gẹo bạn gái Đạt. Trong lúc đánh nhau hai đứa nó đã văng ra những lời nói xúc phạm đến nhau, lúc đó tôi không biết làm gì cả, chỉ biết lao vào cản hai đứa nó ra. Sau ngày hôm đó, hai đứa nó đã không thèm nhìn mặt nhau nữa,đến cả tôi chúng nó cũng không thèm quan tâm tới. Bây giờ tôi không biết làm gì để giúp hai đứa nó làm hòa nữa, không biết phải làm sao để tình bạn của chúng tôi trở lại như xưa. Tôi đã suy nghĩ mãi, tôi chợt nhớ lại một lần đi lễ được cha giảng về sự yêu thương, tha thứ và cầu nguyện. Tôi nghĩ chỉ cần mình biết cầu nguyện cho nhau thì Chúa sẽ hằng hiện diện cùng chúng tôi, ở cùng chúng tôi, nên tôi quyết định cầu nguyện cho hai đứa bạn thân. Tôi xin Chúa ở cùng với hai đứa nó, xin Chúa giúp cho hai đứa bạn của tôi biết tha thứ cho nhau và biết yêu thương nhau để tình bạn của chúng tôi có thể trở lại như xưa. Ngay ngày hôm sau tôi đã quyết định giúp hai đứa nó ngồi nói chuyện với nhau để giảng hòa. Dường như Chúa đã nhận lời cầu xin của tôi và hiện diện với hai đứa nó. Sau cuộc nói chuyện đó hai đứa bạn thân của tôi đã tha thứ những lỗi lầm cho nhau và yêu thương nhau. Thế là tình bạn của chúng tôi lại trở lại như xưa.
  Sau sự việc hôm đó tôi chợt nhận ra một điều rằng; Chúa luôn yêu thương chúng ta, người luôn đồng hành cùng chúng ta và luôn tha thứ mội lỗi lầm cho chúng ta, vì thế mà giờ đây tôi luôn tin tưởng vào Người vì Người là niềm cậy trông của tôi.
_____________________________

NGƯỜI MẸ YÊU QUÝ CỦA EM
*Maria Y  Ni Thúy, sinh năm 2003, 
Giáo xứ  Kon Hring

Trong gia đình, em thích nhất là mẹ em. Năm nay mẹ em 34 tuổi. Mẹ em rất là cao. Dáng người thon gọn, da của mẹ em đen. Bàn tay mẹ em làm nghề nông. Tiếng nói của mẹ em luôn cười tươi biểu lộ sự thân thiết. Đôi mắt của mẹ em tròn xoe. Mẹ em lúc nào cũng gần gũi chúng em. Cả gia đình em ai ai cũng yêu quý mẹ và kính trọng mẹ em. Ánh mắt mẹ em như vui hơn. Trên đôi môi thắm hồng, mẹ em nở một nụ cười duyên dáng, để lộ hàm răng trắng tinh rất đều. Mái tóc đen nhánh mượt mà của mẹ em ngang lưng.Vì mẹ em rất yêu thương gia đình chúng em, mẹ em cố gắng chăm sóc gia đình chúng em. Mẹ em rất vất vả vì chúng em, kiếm tiền để chúng em ăn học, em sẽ học tập để cho mẹ em vui. Em rất yêu mẹ em vì mẹ em đã nuôi em từ khi còn nhỏ bé và đến lớn khôn, lúc đó em mới biết mẹ em là một người đi làm nương rất là vất vả.
Khi em bị ốm mẹ em hay ở bên cạnh em, và chăm sóc em, mua thuốc cho em uống. Khi em tỉnh lại em thấy mẹ rất buồn và rơi nước mắt. Em giúp mẹ em làm việc nhà, còn mẹ em đi làm ruộng. Em thấy mẹ em rất yêu thương em, hằng ngày mẹ em thường đi làm, rồi đến xong việc này thì làm việc khác. Rồi đến chiều mẹ em đi làm về em chạy ào vào nhà lấy nước cho mẹ uống rồi mẹ em đi tắm, ăn cơm xong thì xem phim và nói chuyện với bố hoặc anh hai em. Mẹ em sống với gia đình em thật tốt và vui vẻ với nhà người bên cạnh. Mẹ yêu tương lai tất cả gia đình chúng em và những người bạn bè với em. Chúa Nhật mẹ em thường ở nhà nuôi em bé. Còn em thì giúp mẹ làm mọi công việc. Sáng sớm mẹ em nấu cơm nấu rau cho chúng em ăn. Em thấy mẹ làm việc rất là khéo léo nhanh nhẹn. Công việc của mẹ em rất là bận rộn.
Người yêu thương em chính là mẹ em, là tình yêu của mẹ dành cho con. Tính tình của mẹ em rất là hiền lành. Mỗi khi em học bài mẹ em thường dạy em làm bài. Em nghe mẹ em nói rất là dễ thương. Mẹ em đi trồng lúa trồng mì cùng với bố em. Rồi buổi chiều mẹ em cùng với bố em về, khi đã đến nhà mẹ em nghỉ ngơi rồi đi tắm nước giọt còn bố em thì tắm ở nhà, tắm xong mẹ em cùng bố em đi lễ. Lễ xong mẹ em ăn cơm rồi xem phim tây du kí. Hết phim tây du kí mẹ em bảo em học bài để ngày mai cô giáo kiểm tra bài cũ ở nhà. Mỗi sáng em dậy sớm rồi ăn cơm rồi đi học. Khi đến trường cô giáo kiểm tra bài cũ rồi cô nói ai đã thuộc bài thì phát biểu bài. Có nhiều người giờ tay rồi cô gọi em và em thuộc bài và cô giáo cho em 8 điểm rồi em rất là vui mừng. Mỗi tối mẹ em bảo em lấy sách kinh tiếng Ba na để học thuộc để được xưng tội rước lễ lần đầu. Trước khi đi ngủ mẹ giúp em học kinh để được xưng tội và biết vâng lời cha mẹ và thầy cô ở trường với bạn bè.
Đến sinh nhật của em, mẹ em mua cho em một bộ áo và một cái cặp mới rất là đẹp. Trước khi em đi ngủ mẹ em cho em tiền để ăn sáng. Có khi em đi ngủ mẹ em kể cho em một chuyện cổ tích rất rất là hay. Em muốn vâng lời mẹ, mẹ bảo em làm việc này làm việc kia thì em cũng làm ngay. Mẹ em bảo em nấu cơm thì em nấu, mẹ bảo em bảo quét sân thì em quét. Mẹ em là một người tốt, đạo đức, và biết giúp đỡ người khác. Em thấy mẹ em rất yêu mến em vì mẹ là một người tốt bụng với em. Em cảm thấy mẹ rất thương như bạn bè của em, hiền lành với em. Em nói với mẹ em: con yêu mẹ lắm và yêu mẹ thật nhiều. Em cũng đi theo mẹ đi làm và cùng giúp đỡ mẹ làm công việc nặng. Em thấy mẹ đổ rất là nhiều mồ hôi và em chạy lấy nước trong gùi rồi chạy cho mẹ uống và em nói mẹ nghỉ ngơi đã rồi làm tiếp. Rồi mẹ em làm tiếp công việc hai mẹ con.
Khi mẹ em bị ốm bố em thường mua thuốc cho mẹ uống và hai bố con em thường chăm sóc mẹ chu đáo. Em nấu cháo cho mẹ ăn rồi mẹ em khỏi bệnh rồi thì em thấy rất là vui. Từ lúc đó bố rất quan tâm mẹ của em và cả gia đình em. Mẹ em nấu cơm nấu ăn và cả gia đình em cùng ăn, tay của mẹ em nấu rất là ngon. Ăn xong hai mẹ con rửa chén thay đồ để đi làm. Mẹ em thường đi tắm nước giọt.
Hồi mẹ em còn sống bố em rất yêu thương mẹ em. Bố em giúp đỡ mẹ em trong những công việc nặng nhọc như chặt củi, đi làm nương rẫy. Khi mẹ em đau ốm bố lo mua thuốc cho mẹ em uống. Bố chở mẹ đi bệnh viện. Bố em thường kiếm tiền để lo cho mẹ em. Hồi mẹ em còn sống, mẹ em thường đi lễ sáng tối, mẹ em thường dạy dỗ em và bảo em phải sống tốt để làm con Thiên Chúa và sống đạo đức và làm nhiều điều tốt. Mẹ em luôn ở bên cạnh em, tình yêu của mẹ em dành cho em rất là chân thành. Em yêu mến mẹ và kính trọng mẹ em rất nhiều. Em nguyện xin Chúa và Đức Mẹ cho mẹ em được hạnh phúc trên Thiên Đàng.
___________________________

 GIẤC MỘNG TRONG ĐÊM
*Maria Đỗ Thị Thanh Thương, sinh năm 1998
Giáo xứ  Phú Túc

       -“Chúc anh chị em ra về bình an!”
       -“Tạ ơn Chúa!”
Nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó ngày thứ Sáu Tuần Thánh kết thúc. Việt ra về, cô mang trong mình cái cảm giác u buồn của ngày lễ tưởng niệm Chúa Giêsu chịu nạn. Cùng với sự mệt mỏi do Thánh Lễ kéo dài, Việt băng theo lối tắt đi về nhà.
Ngôi nhà nhỏ của Việt nằm ngay bên hông nhà thờ, ngăn nhau bởi một bức tường gạch đúc xi măng, thông qua bằng một cánh cửa tạm. Đứng trước cửa nhà nhìn sang trái là một bãi đất cằn trống trơn, hai bên của nó lác đác vài bãi mía, bãi sắn, vườn điều và cuối bãi đất là những vườn keo, bạch đàn làm che bớt sự trơ trọi cây lá của những ngọn núi sau chúng. Không gian xóm làng của Việt trước khi nối ra đầu hẻm chỉ vỏn vẹn năm căn nhà cấp bốn thấp bé. Điểm xuyến cho nó là đất đá cỏ cây, những bầy gà thả rông, vài con chó hay sủa inh ỏi cùng thời tiết khắc nghiệt của xứ sở địa hình lòng chảo.
Về đến nhà, Việt ngửi ngay thấy mùi tỏi phi thơm phức. Nó đánh thức cái cảm giác thèm ăn trổi dậy của Việt. Tan lễ, mẹ Việt mau chóng về trước để còn kịp lo “cơm đêm” cho chồng con. Bữa cơm ngày Chay Thánh dọn ra đơn giản chỉ là rau xào và một bát nước tương vậy mà ai nấy ăn ngon lành.
Cơm nước xong, Việt trở về phòng. Cô ngước lên kệ sách, “Mấy giờ rồi nhỉ?”- “ Chà! Đã hơn 11h!”, cô tự hỏi. Việt ngao ngán nhớ ra mình còn một đống bài tập Giải Tích. Cô tặc lưỡi:
- Thôi, chậc kệ! Dẫu sao mình cũng không thể đo được khoảng cách từ mình đến Chúa và cũng chẳng thế tính được diện tích Thiên Đàng, Luyện Ngục hay Hỏa Ngục trong ngày sau hết!”- Việt tự bào chữa cho cơn thèm ngủ của mình, và thế là cô trườn dài ra giường. Thể xác luôn chờ đợi sự thỏa hiệp của linh hồn để chiều theo đòi hỏi của nó. Sự uể oải khiến giấc ngủ thâm nhập nhanh và sâu vào tận trong tiềm thức của cô.
.....
Việt thấy mình cùng các chị trong lớp Ơn Gọi, dưới sự hướng dẫn của Sơ bề trên, đang đến thăm trại phong Quy Hòa. Tại đó có rất nhiều cây xanh, xen kẽ là các dãy nhà phong rêu trắng toát. Việt thấy lạ và chút sợ hãi khi nhìn thấy vài người có hình hài kì dị. Bước chân của cô chậm lại, Việt không biết các chị có cảm giác như mình không nhưng tất cả đều im lặng. Không khí yên tĩnh đến lạ thường. Việt thoáng nghe thấy tiếng xối nước đâu đây, cô đưa mắt nhìn, xa xa, ngay bên miệng giếng, một người đàn ông đang làm gì đó. Tò mò, Việt muốn đến xem, nhưng vì sợ, cô đã kéo chị Phúc đi cùng. Nhìn ở khoảng cách khá gần, Việt thấy đó là một người đàn ông trạc tuổi tứ tuần với hai bàn tay bị cụt và ông đang làm công việc của một người bình thường: đó là cuốc đất! Ông ta ngước mắt lên, chợt thấy người lạ, chiếc khăn vắt trên vai tuột xuống. Một đứa trẻ chạy đến, nom nó chừng chín, mười tuổi, nó la lên:
-Ba ơi! Ba… mẹ gọi!
Ông quẳng ngay cái cuốc xuống đất, lao thật nhanh như tên bắn về phía đứa trẻ đứng. Hai cha con họ chạy vào căn phòng số 13. Việt và chị Phúc cũng chạy theo, ở ngoài nhìn vào. Ông kẹp một chiếc khăn vào giữa hai tay rồi lau mặt cho người phụ nữ đang nằm trên giường. Khuôn mặt bà tiều tụy và cơ thể dường như chỉ còn một nửa. Rồi thằng bé chạy đi, trông nó lành lặn và nhanh nhẹn. Lúc về, cùng với nó còn có hai cô y tá. Được một lúc, Việt nghe thấy những cơn ho của người phụ nữ, bà ta bắt đầu thở dốc. Trực giác mách bảo và lôi cuốn Việt đến gần hơn. Việt tiến vào, chị Phúc cũng đi theo. Thấy sự xuất hiện của hai người lạ, thằng bé đứng ngay cửa ngạc nhiên. Việt toan bước thêm vào để thấy rõ hơn người phụ nữ, thì thằng bé, rất nhanh, nắm lấy cổ tay Việt như thể ngăn cản không cho cô vào. Nó níu ngay vào cái chuỗi hạt đeo trên cổ tay Việt, tay cô hất lên theo quán tính bước đi, vòng chuỗi căng ra và thế là cái vòng của cô bị đứt, các hạt Mân Côi văng ra khắp nơi. Việt bất ngờ quay sang nhìn nó. Như vỡ lẽ, mặt nó sợ hãi, cặp mắt nhìn cô đầy bối rối. Việt nhận ra đôi mắt của nó: to tròn, đen láy, long lanh đáng yêu. Bàn chân nó bắt đầu lùi lại, hay tay chắp sau mông, dí sát người vào tường, đầu cúi và đôi mắt của nó lén nhìn những hạt Mân Côi đang “mỗi viên mỗi góc”. Việt cúi nhặt nhưng vì không kiên nhẫn, cô đã bỏ lại hai hạt vừa nhặt được, coi như là mất. Thằng bé im lặng và quan sát. Có chuyện gì đang diễn ra vô cùng căng thẳng trong căn phòng này bởi hầu như từ nãy đến giờ, họ đã không biết đến sự hiện diện của hai người khách lạ, ngoại trừ thằng bé, họ đang tập trung có điều gì đó quan trọng chăng?
Có lẽ tối nay chị nhà sẽ phải chịu đau đớn, cả anh nữa, hai anh chị hãy uống thuốc này sau khi ăn tối đấy!
Đó là âm thanh của tiếng người mà nãy giờ Việt và chị Phúc mới được nghe từ căn phòng đó. Người đàn ông nâng hai đôi tay cụt của mình ôm lấy bịch thuốc với vẻ buồn rầu, sợ sệt.
Tối hôm đó trăng sáng vằng vặc chiếu rọi mọi ngõ ngách-một đêm đau đớn của những người phong cùi. Người ta chạy ra chạy vào nhốn nháo, tiếng la hét đến nao lòng. Trong lúc đó, cả đoàn đang nghỉ ngơi tại một căn phòng lớn gọi là Nhà Chung. Nằm trên giường, như một thói quen, Việt tính lấy cái vòng chuỗi để đọc kinh Lòng Chúa Thương Xót nhưng cổ tay của cô trống hoác và… cô nhớ đến thằng bé…
Sáng hôm sau, đoàn tham quan trở về theo lối mòn nối ra cổng chính. Một chiếc lá rụng lên đầu Việt, cô giật mình phủi nó rơi xuống. Nó mỏng manh, rơi nhè nhẹ như vương vấn rồi chạm đất. Việt nhặt lên, một chiếc lá màu đỏ có sáu khía trông đẹp mắt. Cô kẹp nó vào cuốn sổ, toan bước lên xe, thì thằng bé với đôi mắt thu hút ấy, vẫn nhanh nhẹn chạy vụt ra, nó mở mười ngón tay bé nhỏ, mắt Việt dán vào đó. Thật không thể tin được! Cái vòng chuỗi, vẫn nguyên vẹn nằm gọn trong lòng bàn tay nó.
-Sao em … có thể…!
Việt vô cùng ngạc nhiên. Thằng bé vẫn thế, không đáp lại nhưng đã cười. Việt thật sự xúc động. Cô lấy ra trong balô một tấm ảnh Lòng Chúa Thương Xót đặt vào tay nó và nói:
-Xin Chúa ban bình an và lòng thương xót của Ngài cho gia đình em, chị thực sự rất cám ơn em!
Việt bước lên xe theo tiếng nổ máy thôi thúc. Ngồi trên xe mà lòng cô thấy quyến luyến nặng trĩu. Cô nhìn vào gương chiếu hậu, bóng dáng thằng bé đứng đó đẹp như thiên thần cứ khuất dần, khuất dần rồi mất hẳn sau bức tường vôi trắng xóa…
Thằng cu Tí nằm ở phòng bên trở mình, vung chân hất cái cặp nó để cuối giường rơi xuống đất kêu “uỳnh” một cái. Việt chợt tỉnh giấc, mắt cô mơ màng nhìn ngắm không gian trong căn phòng của mình. Hóa ra là một giấc mơ. Bóng tối bao trùm gây cho Việt cảm giác ngột ngạt. Cô ra sau bếp uống một cốc nước. Vừa uống, Việt vừa nghĩ đến giấc mơ lạ lùng ban nãy. Bất giác, Việt nhìn vào cổ tay trái, cái vòng chuỗi bằng đá vẫn nằm đó, bao nhiêu năm nay…
Việt trở lại phòng, cô cảm thấy tỉnh táo. Cô mở then cửa sổ, đẩy nhẹ hai cánh cửa tạt sang hai bên. Việt vươn vai hít một cái thật sâu, cô nhìn thấy những ngọn cây đang đung đưa theo gió. Trong bóng tối, người ta thường hay tưởng tượng. Việt cũng vậy, tự nhiên cô thấy sợ. Việt vung tay định kéo cửa lại thì kìa, cô ngỡ ngàng trước một vẻ đẹp toàn bích: mảnh trăng treo trên đỉnh núi chiếu rọi một góc trời vàng ươm như màu hoa phách. Ánh trăng ấy như vỗ về, an ủi, tâm hồn Việt cảm thấy bình an…Giờ đây, Việt đang ngắm nhìn vầng sáng ấy. Cô tưởng tượng về hình ảnh Thầy Giêsu đang đứng trên hào quang của nhật nguyệt, đầu Người cúi xuống, tay phải giơ cao như chúc lành. Hai luồng ánh sáng đỏ và trắng phát xuất từ Trái Tim Yêu Thương đang soi chiếu vào thế gian u tối. Việt cầu nguyện: “Lạy Chúa giàu lòng thương xót. Ngài đã từng chữa lành cho những bệnh nhân phong cùi, những người phải chịu đau đớn thể xác và tệ hơn nữa, họ bị cộng đồng xa lánh. Ngài không chỉ chữa lành bệnh tật mà còn cho họ được hòa nhập, được trở lại “trình diện với tư tế”. Ngày nay, căn bệnh đó đã có thuốc đặc trị với sự tiến bộ của y học. Nhưng lạy Chúa, xã hội ngày nay còn có thêm nhiều căn bệnh mới, con người đang phải chịu sự mù lòa của bệnh vô cảm, đau khổ do nghèo đói, do sự xuống dốc trầm trọng của đạo đức, sự thiếu thốn tình thương, sự lầm đường lỡ bước dẫn đến sa cơ thất thế. Tất cả chúng con đều cần nương nhờ vào Lòng Chúa Xót Thương. Xin cho những công trình vĩ đại của con người không làm đóng cửa tâm hồn họ, đừng để họ tự đắc mà không cần chối bỏ lòng thương xót của Chúa. Xin cho bàn tay của Ngài chiếu giãi bình an luôn mãi xuống trên trái đất này, để bao mái ấm được an vui, bao em thơ được vui cười, đừng như chú bé trong giấc mơ của con…Mong sao con có thể gặp lại chú bé ấy trong hoàn cảnh khác, được nghe nó nói cười, thấy cộng đồng quan tâm đến gia đình nó nhiều hơn chứ không phải là cái không khí vắng lặng đầy sự cô đơn ấy nữa. Không chỉ là trong giấc mơ...”
Mở mắt ra, cô nhìn thấy trời đã gần sáng, vầng trăng đã khuất dần sau áng mây. Việt tin là Chúa đã lắng nghe lời cầu nguyện của mình. Việt để nguyên cửa sổ, lên giường nằm. Lòng cô bỗng lâng lâng niềm vui của buổi rạng đông ngày Chúa sống lại. Alleluia!
______________________________

CHA PHANXICO XAVIE LÊ TIÊN THÂN MẾN
*Katarina Y Thắm, sinh năm 2004, 
Giáo xứ  Kon Hring  

Ngày 13/11/2013, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh đã bổ nhiệm Cha Phanxicô Xavie Lê Tiên làm Cha sở giáo xứ Kon Hring và làm Hạt trưởng hạt Đăk Mót.
Cha sinh năm 1953, nay cha 63 tuổi. Khi Cha Tiên mới về giáo xứ, giáo dân đi lễ ở nhà thờ cũ lợp bằng lớp lá cọ. Khi trời mưa, chung quanh trống rỗng mưa tạt nước rất ướt và lạnh. Cha sở cùng giáo dân lên nền nhà thờ xưa, cuốc đất đặt nền, dọn cây để xây nhà sinh hoạt và nhà giáo lí. Rồi chỉ 10 tháng đã xây xong nhà giáo lí và nhà sinh hoạt. Ngày 15/1/2016 thì nhà sinh hoạt và nhà giáo lí đã được Đức Cha Alôsiô Nguyễn Hùng Vị về làm phép khánh thành. Ngày đó, Đức Cha làm phép, chúng con rất vui mừng, người lớn múa xoang với cồng chiêng cùng giáo xứ. Cha luôn luôn quan tâm đến đời sống đạo và việc học giáo lí của giáo xứ. Cha luôn nhắm mục đích giáo dục đức tin và nhân bản cho giáo dân. Đặc biệt là thanh thiếu niên, để nâng cao đời sống cộng đồng, để giúp anh em sắc tộc Sê-đăng của chúng con hội nhập tốt với xã hội. Hàng tháng, Cha sở họp cùng ban chức việc và những chú Yao phu, các Sơ dòng thánh Phao lô và các Yă dòng Ảnh Phép Lạ. Cha lên chương trình phục vụ cho giáo xứ.
Ngày nào Cha cũng quan tâm để nâng đỡ ca đoàn và người giúp lễ và các hội đoàn phát triển. Con rất thích nhà sinh hoạt và nhà giáo lí này. Những giờ rảnh rỗi, con thường đến vui choi cùng với các bạn, những trò chơi mà con thường chơi là đánh cầu lông và còn có chơi bi lắc. Cha mua rất nhiều loại sách truyện để hằng ngày cho chúng con đọc, học hỏi, thêm về kiến thức. Cha vẫn cho chúng con xem phim và thích nhất là karaoke. Cha cùng hát karaoke nhạc thánh ca với chúng con. Cha trang bị một phòng máy vi tính để cho chúng con học đánh máy trong nhà sinh hoạt và nhà giáo lí. Cha xây một dãy nhà vệ sinh sạch sẽ đẹp và thoáng mát. Ngày Chúa Nhật, Cha dạy chúng con cách sử dụng nhà vệ sinh: “Khi các con đi nhà vệ sinh xong thì dội nước cho sạch sẽ, để nhà vệ sinh luôn sạch sẽ”. Các phòng học giáo lí thoáng mát sáng sủa sạch sẽ còn các cửa kính vừa sáng vừa che kính cho ấm, các bàn mới tinh làm sao! Không chỉ mới tinh mà còn xếp thẳng hàng, giúp chúng con học giáo lí rất tốt.
Nhờ có nhà cầu nguyện giúp chúng con đọc kinh và tham dự thánh lễ mới sốt sắng. Hằng ngày Cha dâng lễ tại nhà nguyện mới và Cha dâng lễ ở các làng là: Đăk Kang, Kon Đao Yôp, Kon Mong, Thôn 6, Đăk Kơ Lok, Đăk Rao… Cha sở dâng lễ sốt sắng, Cha đọc lời nguyện thật là chậm rãi để nghe rõ, hiểu rõ, để chúng con cùng thưa lại đều, để chúng con ca tụng Chúa tốt. Khi Cha giảng lễ Cha nói về Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa: “Chúng ta hãy yêu thương nhau và hãy tha thứ cho nhau. Những người uống rượu thì hãy bỏ rượu, làm việc để có cơm ăn để nuôi gia đình”. Cha còn nói: “Những người làm cha mẹ hãy nuôi dưỡng dạy dỗ con cái cho con cái đi học để có nghề nghiệp”. Cha lại khuyên trong năm lòng thương xót này hãy chia sẻ cơm áo cho người nghèo, thăm viếng người đau ốm. Hãy đem Lời Chúa cho mọi người.
Khi chúng con học máy tính, đọc truyện, chơi cầu lông, tập hát xong Cha luôn cho chúng con ăn bánh kẹo, ăn chuối và Cha còn cho sữa tươi. Chúng con rất thích quà bánh của Cha tặng cho. Ngày hôm nào đó trời nắng chang chang, Cha đã dặn chúng con: “Khi các con rửa tay, rửa chân, thì phải kéo vòi nước ra chỗ có cây, vừa rửa tay chân vừa tưới cây”. Cha cũng biết tên của con: Y Thắm. Cha còn nhắc nhở hãy yêu thương nhau và giúp nhau trong hoàn cảnh khó khăn. Qua lời Cha nói với con và mọi người con sẽ giữ lời Cha và hứa học thật giỏi, luôn vâng lời cha mẹ và vâng lời Cha sở Cha phó, các Yă, chú Yao phu, để các ngài luôn luôn sống đạo tốt và giảng dạy Tin Mừng của Chúa Giê-su Ki-tô.
Con muốn chúc Cha sở một bài thơ này:
Cha ơi, con chúc Cha sống lâu trăm năm tuổi và mạnh khỏe
Cha của con, con rất yêu mến Cha
Con chúc Cha mỗi ngày tốt lành và có Chúa ở cùng Cha.
Cha luôn luôn yêu thương mọi người và Cha chia sẻ cho người khuyết tật, người già, người mồ côi và những người ốm nặng. Cha luôn phát quà như là: mì tôm, nước mắm, gạo nếp và bánh kẹo. Cha cũng cho chúng con một đôi dép và Cha còn cho áo ấm thật là đẹp. Chiều ngày Chúa Nhật chúng con họp Lêgiô. Cha nói rằng nếu các con muốn học bài thì hãy học tại nhà sinh hoạt và nhà giáo lí ở đây nhé các con! Cha nhắc nhở chúng con rằng khi các con học xong rồi thì tắt đèn tắt quạt và xếp thẳng bàn ghế cho ngay ngắn các con nhé!
Con cảm ơn Chúa và các Đức Cha, quý Cha đã cho giáo xứ Kon Hring có một Cha sở hiền lành, để Ngài luôn gần gũi mọi người hơn, chăm sóc giáo xứ hơn. Con rất yêu Cha sở của con, qua Cha con đã cảm nghiệm Lòng Chúa Thương Xót. Con nguyện xin Chúa giúp con vâng lời Cha sở hơn, chăm chú học hành sống đạo tốt để đem tình yêu thương của Chúa đến cho mọi người hơn, để mọi người cùng tạ ơn Thiên Chúa, chúc tụng tình yêu của Thiên Chúa hơn.
_______________________

ĐÊM HỒNG ÂN
*Đôminicô Phan Trọng Ngọc Sơn, sinh 1995, 
Giáo xứ Ia Dreng

Trời về đêm, ánh đèn điện xung quanh nhà ông chủ được bật lên, một khung cảnh hữu tình gồm đồi núi, hồ nước và những bóng điện mờ ảo lấp ló dưới mặt hồ làm cho không gian trở nên lung linh. Vẻ đẹp nhân tạo hòa quyện với vẻ đẹp thiên nhiên đã làm cho khung cảnh mộc mạc sẵn có dần trở nên sang trọng. Không khí nóng bức trong ngày dần trở nên mát dịu, những cơn gió se lạnh cũng dần ùa về làm cho Hoàng trở nên cô đơn hơn trong kiếp làm thuê.
Ngày hôm đó, ông chủ của Hoàng phải đi công tác, để lại căn nhà cho Hoàng và những vị khách quý của ông. Trước khi đi, ông chủ hướng dẫn Hoàng để anh hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong thời gian ông vắng nhà. Ông cũng không quên dặn Hoàng là không được phép cho ai lên khu vực riêng tư của ông. Sau khi bàn giao lại công việc, nhà cửa cho Hoàng, ông chủ an tâm và vui vẻ lên đường, giao căn nhà lại cho Hoàng vì ông chủ rất tin tưởng Hoàng, mặc dầu trong quá khứ, ông chủ thừa biết Hoàng là một con người rất hạn chế về nhiều phương diện, mặc cho quá khứ của Hoàng là một người không tốt nhưng ông chủ đã để cho quá khứ của Hoàng được khép lại với một sự tin tưởng vô điều kiện mà ông đã ưu ái dành cho Hoàng.
Một ngày dài dần khép lại với nhiều mệt mỏi, lo toan nhưng Hoàng rủ bỏ tất cả, Hoàng về với gia đình để lấy một số giấy tờ cá nhân, để lại căn nhà cho những vị khách. Với sự hiếu kỳ, những vị khách đã đến khu vực riêng tư của ông. Qua những người bạn thân, ông biết được những vị khách kia đã lên khu vực riêng tư của mình. Ông chủ liền điện thoại cho Hoàng, Hoàng chạy ngay vào nhà của ông chủ để xác nhận lại thông tin. Đúng như ông chủ nói, những vị khách kia đã đến khu vực không dành cho họ, khu vực mà ông chủ đã dặn Hoàng không được để ai lên. Hoàng vội vàng xin lỗi ông, nhưng cơn giận của ông chủ đã lên tới đỉnh điểm, không chấp nhận lời xin lỗi, ông chủ nói Hoàng với cung giọng đầy giận giữ:
-Cậu thu xếp toàn bộ những gì của cậu, ngày mai tôi về và cậu phải rời khỏi căn nhà này.
-Thưa…. Thưa ông chủ, con… con xin lỗi ông. Mong ông tha lỗi cho con.
-Không xin xỏ gì cả, đã nhiều lần lắm rồi, cậu đã không nghe lời tôi, tôi không chấp nhận “nuôi ong tay áo”.
Hoàng thực sự hối hận, Hoàng đã không ngờ chỉ vài giây phút lơ đãng mà nó lại quyết định cả cuộc đời của Hoàng. Hoàng phải rời khỏi nơi ấm cúng và đầy thân thương này, một nơi mà ông chủ đã rất thương Hoàng, lo lắng cho Hoàng rất nhiều.
Đêm hôm đó, Hoàng không thể chợp mắt, Hoàng phải thu dọn toàn bộ hành trang trước khi ông chủ về, Hoàng thu dọn trong một tâm trạng buồn tủi, thù hận những vị khách, thù hận chính bản thân mình. Những giọt nước mắt bắt đầu lăn trên má của Hoàng, Hoàng đã ân hận nhiều lắm.
Buổi chiều ngày hôm sau, ông chủ về, với vẻ mặt đầy giận giữ. Ông chủ của Hoàng đi dạo xung quanh căn nhà, căn phòng của ông, khu vực những vị khách kia đã lên, ông chủ cũng không quên ghé qua căn phòng mà Hoàng nghỉ ngơi và ông chủ đã thấy mọi thứ đồ đạc của Hoàng đã trong tư thế sẵn sàng. Tối hôm đó, Hoàng được ông chủ gọi ra căn phòng có hai chiếc võng, ông chủ nằm một cái, cái còn lại dành cho Hoàng. Nói chuyện với Hoàng, ông chủ đưa ra những gì ông đã thấy và ông nói một cách dứt khoát:
-Không còn gì để nói nữa, cậu đã rất muốn rời khỏi nơi này rồi đúng không?
-Dạ không, con rất muốn ở đây, ông chủ tha cho con lần này.
-Không!? Vậy tại sao cả đêm hôm qua cậu không lo nghỉ ngơi, lại còn vội vã thu dọn toàn bộ đồ đạc.
Ông chủ tha lỗi cho con, mong ông chủ cho con một cơ hội.
Hoàng im lặng, ông chủ trách Hoàng một hồi lâu về tình thương cũng như những cơ hội thăng tiến mà ông đã dành cho Hoàng, nước mắt của Hoàng tuôn ra từ lúc nào. Hoàng cố gắng khóc trong lặng thầm, Hoàng không muốn để cho ông chủ biết mình đang khóc. Nhẹ nhàng, Hoàng kéo áo lên để lau những giọt nước mắt. Hoàng không dám cãi lời ông chủ, Hoàng chỉ lặng lẽ cầu nguyện với Chúa của Hoàng trong thâm tâm.
Chúa ơi, xin giúp con với…
Cứ thế, Hoàng cầu nguyện với Chúa. Đêm hôm đó, Hoàng quan sát và nhận thấy, không chỉ có Hoàng mà cả ông chủ của Hoàng cũng không ngủ được. Với tâm trạng buồn tủi, thể lý mệt mỏi, Hoàng đã thiếp đi từ lúc nào. Nhưng giấc ngủ không trọn vẹn, Hoàng lại tỉnh dậy chỉ sau vài phút.
Một đêm dài trôi qua, bây giờ đã gần năm giờ sáng, chuyện gì đến cũng bắt đầu đến.
-Bây giờ cậu tính sao? Tôi không đồng ý cho cậu ở đây thêm một ngày nào nữa, cậu phải rời khỏi đây ngay. Ông chủ của Hoàng dứt khoát.
-Thưa ông chủ, ông chủ cho con ở đây tới trưa, sáng nay con sẽ thu xếp toàn bộ giấy tờ cho ông chủ, sau đó con sẽ về với gia đình của con.
-Không cần thu xếp gì cả, trước năm giờ, cậu phải rời khỏi đây. Ông chủ gắt gao.
Không gian trở nên nặng trĩu, Hoàng thực sự đã cảm thấy rất mệt mỏi, Hoàng muốn buông xuôi tất cả và về với gia đình. Hoàng đứng lên, đi qua võng của ông, ôm lấy ông, hôn lên má ông chủ, và nói:
-Con xin lỗi.
Nước mắt của Hoàng chảy dài, Hoàng hành động mà không phải của Hoàng nữa, một hành động không suy nghĩ, hành động như có một điều gì đó muốn Hoàng làm như vậy.
Nước mắt của ông chủ cũng rơi theo, lần đầu tiên Hoàng nhìn thấy ông chủ rơi nước mắt, lần đầu tiên ông chủ phải khóc vì một người làm công như Hoàng.
-Thôi được rồi, ông tha cho con với sự khiêm tốn và biết nhận lỗi của mình, ông sẽ bỏ qua cho con để chứng minh cho con thấy về lòng yêu thương tha thứ mà ông đã và đang dành cho con, kể từ giờ phút này, ông muốn nhận con làm con, ông sẽ lo cho con.
Lúc này, Hoàng đã phần nào lấy lại được sự bình tĩnh cũng như phần nào cảm nghiệm được sự bao dung, tha thứ của ông chủ, Hoàng thấy ông chủ của Hoàng nói nhẹ nhàng và không kịp suy nghĩ. Trong quá khứ Hoàng đã quá nhiều lần sai lỗi và đều nhận được sự tha thứ từ ông chủ nhưng lần này là một sự tha thứ đặc biệt đối với Hoàng. Đó không chỉ là tha thứ, đó còn là một ân sủng mà ông chủ dành cho Hoàng.
Hoàng gật đầu đồng ý và gọi một tiếng: “BA”. Sau tiếng gọi BA của Hoàng, Nước mắt của Hoàng và Ba lại tuôn ra nhiều hơn, không ai còn kiềm chế được nữa, cả hai khóc như những đứa trẻ.
Cuộc sống của Hoàng từ hôm đó đã dần thay đổi, Hoàng không còn là một người làm thuê. Hoàng được sống trong hạnh phúc, tình thương yêu, được người khác tôn trọng, Hoàng được ông lo cho ăn học. Hoàng đã cố gắng thay đổi, lắng nghe và làm theo những lời chỉ dạy của ông.
Mỗi ngày, Hoàng sống tích cực hơn trong mọi chuyện, hai Ba con quan tâm, lo lắng cho nhau nhiều hơn. Ba của Hoàng luôn tha thứ và chỉ dạy Hoàng mỗi khi Hoàng mắc lỗi, luôn khen Hoàng khi Hoàng biết suy nghĩ và có những quyết định đúng. Hai Ba con sống với nhau trong sự ngưỡng mộ của mọi người. Hoàng cảm thấy thương yêu Ba của mình vô cùng. Ba của Hoàng thì chăm lo cho Hoàng như một đứa con mình sinh ra. Ông đã cho Hoàng đầy đủ cả về tinh thần lẫn vật chất, cho Hoàng cảm nhận được tình thương của người Cha dành cho con mà hơn mười năm nay Hoàng không được nhận. Mỗi ngày, Hoàng tự nhắc mình luôn yêu thương, chia sẻ vui buồn, cố gắng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống cùng Ba.
 ____________________________

YĂ GIÊR TÔI LUÔN YÊU THƯƠNG KÍNH TRỌNG
*Anna Y Lệ Hằng, sinh năm 2001, 
Giáo xứ Kon Hring

Giáo xứ KonHring chúng tôi được nhờ hồng ân Chúa thương nâng đỡ nên gần chục năm nay đã có sự hiện diện vô cùng quý giá của các Soeur, các Yă. Nhưng người mà tôi yêu quý nhất chính là Yă Giêr.
Yă Giêr năm nay đã được 25 tuổi, thân hình Yă đầy đặn, người cao to, khỏe khoắn. Yă rất vui tính và rất quan tâm đến chúng tôi- những em nội trú tại cộng đoàn. Hằng ngày Yă thường xuống vườn trồng rau, cuốc đất, dẫy cỏ với chúng tôi. Thỉnh thoảng Yă thường hay qua các làng bên cách làng chúng tôi khoảng 10 cây số để giúp các Yă tại cộng đoàn làng Kon Mong. Công việc bận rộn và vất vả của một người tu trì không dễ dàng gì nhưng Yă vẫn chu toàn công việc bằng sự nhiệt huyết và lòng yêu mến. Hằng ngày Yă tranh thủ thời gian trước khi xuống vườn để dạy chúng tôi học đệm đàn nhà thờ, hằng tuần các Yă thường đi thăm và giúp đỡ người nghèo, khi thì vài kg gạo, khi thì mấy gói mì tôm, mắm, muối, bột ngọt… tuy chẳng đáng là bao nhưng đối với tôi công việc và hành động của Yă làm gợi cho tôi nhớ đến lòng thương xót Chúa mà hằng ngày đi lễ tôi vẫn thường đọc kinh.
Hằng ngày đi lễ Yă mặc y phục của nhà dòng, chiếc váy màu xanh viền hoa văn của người địa phương tưởng chừng như đơn giản và nhàm chán nhưng lại đẹp đến mê lòng trong tôi. Mỗi lần được nhìn các Yă khoác trên mình chiếc áo màu xanh đó tôi lại ước sẽ có một ngày nào đó tôi cũng sẽ được như vậy, được bước theo tiếng gọi của Thiên Chúa. Để được như vậy tôi cần phải cố gắng nhiều hơn nữa trên con đường học vấn và đặc biệt là đời sống.
Mỗi khi tập hát Yă tập rất nhiệt tình, giọng của Yă to, khỏe và rõ ràng. Nhiều khi có bài hát khó, tập mãi mà không được, Yă không la mắng mà lại cố nán lại thêm ít phút để tập cho chúng tôi được hát tốt hơn. Qua những lần như vậy tôi lại thấy ở Yă sự yêu thương và quan tâm đặc biệt với thiếu nhi, tôi thầm cảm ơn Chúa đã ban cho chúng tôi có được một người Yă tốt tính, vui vẻ, yêu thương và quan tâm tới chúng tôi như vậy. Yă rất khôn khéo trong việc dạy học, ban đầu lớp giáo lý được giao cho Yă chỉ toàn gồm các bạn trai lì lợm, không biết một tí gì về giáo lý, nhưng khi lớp được giao cho Yă, chỉ trong vài tháng các bạn ấy đã trở nên ngoan hiền hơn, hiểu biết về Chúa nhiều hơn. Ngoài việc dạy giáo lý, Yă còn đến thăm gia đình các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, Yă nói chuyện với gia đình bố mẹ các bạn để họ quan tâm nhiều hơn đến con cái.
Vào ngày Chúa Nhật, sau Thánh lễ dành cho người lớn là giờ học giáo lý, tiếp theo sau đó là Thánh lễ nhì dành cho thiếu nhi chúng tôi. Trước khi bước vào giờ lễ, Yă cùng các anh chị giáo lý viên tổ chức sinh hoạt giáo lý cho chúng tôi rất là vui, giọng của Yă to và vang, ngay cả cha mẹ các bạn đi lễ ngồi sau cũng phải chú ý và khâm phục sự nhiệt tình ấy của Yă. Sau khi sinh hoạt là giờ đọc kinh trước Thánh lễ, sau đó thì Yă và chú Yao phu A Kă đều tranh thủ vài phút để tập hát đáp ca và alleluia cho cả nhà thờ, để cả cộng đoàn cùng nhau hát rập ràng ngợi ca tôn vinh Thiên Chúa.
Hằng tháng các Yă đều có một ngày tĩnh tâm ở tại nhà dòng, thỉnh thoảng các Yă có tham gia học vài lớp giáo lý, những lúc như thế chúng tôi ở nhà mỗi người chia phiên nhau đánh đệm đàn nhà thờ vào các giờ lễ. Sau mỗi lần như thế Yă đều khen chúng tôi, tuy tôi biết tôi thật sự đánh đàn chưa hay lắm, nhưng Yă vẫn ra sức khen để động viên chúng tôi cố gắng hơn nữa. Yă đệm đàn rất hay, thỉnh thoảng ở tại nhà cộng đoàn chúng tôi được nghe Yă đánh nhiều bài hát hay, Yă đệm đàn và chúng tôi hát, khung cảnh lúc ấy đẹp làm sao.
Hằng ngày chúng tôi đi học, nhiều khi xe bị hư hoặc không có xe thì chúng tôi được Yă chở đi học, có hôm trong nhà có ba bạn học buổi sáng mà xe đều bị hư hết, Yă liền cấp tốc chở ba bạn đó đi học, vì mỗi người học trường khác nhau, lại cách xa nhau nữa nên Yă phải chạy chỗ này rồi lại qua chỗ khác, rất cực và thương Yă. Chúng tôi tuy không có gì để cảm ơn Yă đã chở chúng tôi đi học nhưng mỗi người một lời cảm ơn là đã khiến Yă vui lắm rồi, Yă tâm sự với chúng tôi như vậy đấy.
Buổi tối Yă thường kèm cho chúng tôi học, Yă luôn quan tâm đến việc học của chúng tôi, Yă dạy chúng tôi không được bỏ học, phải biết cố gắng học hành để sau này giúp cho những người khác nữa. Trong giờ học nếu có ai không biết làm bài thì Yă sẽ hướng dẫn chỉ cho cách làm bài, Yă rất kiên nhẫn để chúng tôi hiểu được bài tập trên lớp. Ngoài giờ học và làm bài tập trên lớp, Yă còn dạy cho chúng tôi học về nhân bản, về đời sống tu trì mà chúng tôi đang tìm hiểu, ngoài ra Yă còn kể cho chúng tôi về con đường đi tu đầy khó khăn của Yă, chúng tôi rất thương Yă, nhận thấy chúng tôi bây giờ sung sướng hơn các Yă trước đây rất nhiều, vì vậy chúng tôi cần phải cố gắng rất nhiều mới có thể được giống Yă như bây giờ.
Tôi rất yêu quý và tôn trọng Yă vì chính Yă đã cho chúng tôi được nhận ra tình yêu thương của Chúa luôn hiện diện xung quanh chúng tôi. Tôi tạ ơn Chúa đã cho chúng tôi những người biết yêu thương và quan tâm đến người địa phương chúng tôi nhiều như thế. Sau này dù Yă có chuyển đi đâu thì tôi vẫn luôn nhớ và biết ơn Yă, người đã luôn yêu thương và rất nhiệt tình với chúng tôi. Nguyện xin Thiên Chúa luôn chúc phúc lành cho Yă để Yă luôn trung thành với ơn gọi của chính mình. Con yêu và quý mến Yă nhiều lắm!
________________________________

GIÁO LÝ VIÊN LÀ TẤM GƯƠNG ĐỜI TÔI
*Maria Y Bun, sinh năm 2002,  
Giáo xứ Kon Hring

Trong làng tôi có rất nhiều anh chị giáo lý viên nhưng trong số đó người mà tôi yêu mến tên là Maria Y Li. Chị Li sinh năm 1996, năm nay chị 20 tuổi. Chị cao khoảng 1m45, dáng chị gầy nhưng chị rất khỏe và cũng có ngày chị sốt. Chị dạy lớp Căn Bản 2. Thường thường vào ngày Chúa Nhật chị dạy chúng tôi học giáo lý rất vui và rất dễ hiểu. Chị đọc Lời Chúa rất to và rất rõ ràng, chị nói là nếu chưa hiểu thì hỏi chị để mà chị giảng lại, nhưng đa số trong lớp chẳng có ai hỏi lại, chị rất vui tại vì các em đã hiểu bài.
Chị Li dạy chúng tôi rất chăm chỉ. Mỗi khi sắp về học chị thường nhắc nhở chúng tôi phải học bài cũ ở nhà để tuần sau chị kiểm tra bài cũ. Chúng tôi rất lo lắng bởi vì Chúa Nhật tuần sau chị lại kiểm tra bài cũ nữa rồi. Nhưng bữa tối tôi thường học bài cũ ở nhà, để Chúa Nhật tuần sau chị lại kiểm tra bài. Hôm ấy chị lại kiểm tra bài tôi và rất vui tôi thuộc bài, và tôi rất vui và cả lớp đều khen tôi thuộc bài.
Chị thường dạy chúng tôi học những cái quan trọng nhất đối với Thiên Chúa và đời sống đạo. Trước khi kiểm tra một tiết chị thường nhắc phải xem lại bài cũ ở nhà. Chị thường lấy đề trong Tân Ước. Chị thường xem chúng tôi học có giỏi hay không, và học có hiểu bài hay không. Sau khi học giáo lý xong, chú giáo phu đánh trống để mọi người tập trung trong nhà thờ để Cha sở Phan-xi-cô Xa-vi-ê Lê Tiên làm lễ. Trước thánh lễ, các anh chị giáo lý viên thường nhắc mấy em thiếu nhi, trong thánh lễ không được có ai nói chuyện, không ai được quay lên quay xuống dù chỉ một lần. Các giáo lý viên thường nhắc chúng tôi phải nghe Lời Chúa và nghe Cha giảng bài Tin Mừng. Cha làm lễ xong thì chú giáo phu thường bảo chúng tôi tưới cây và nhặt rác hoặc quét sân nhà thờ, và lau màng nhện trên nhà thờ. Khi quét dọn xong thì điểm danh, ai điểm danh xong rồi thì đường ai người ấy tự đi. Khi đến tháng Mân Côi chị tập cho chúng tôi múa để thứ bảy múa dâng cho Chúa trong tháng Mân Côi. Mỗi năm dịp lễ Giáng Sinh và Phục Sinh chị đều tập cho chúng tôi múa rất hay.  
Thường thường vào ngày thứ năm Cha phó Joang Batisita Nguyễn Minh Hoàng thường dạy các anh chị giáo lý viên học sách Kinh Thánh và Tân Ước, Cha thường kể cho các anh chị giáo lý viên những lời nói về Chúa Giê-su qua các dụ ngôn,…
Chị thường kể cho các người khác về đức tin. Chị hay kể cho các em thiếu nhi về Chúa Giê-su sinh ra trong hang đá và lớn lên ở Na-da-ret, và các em thiếu nhi rất vui. Đối với những người trong làng chị là một người ai ai cũng mến chị, và trong làng chị thường giúp mọi người những công việc tốt đẹp, và chị cũng thường giúp những cụ già đau yếu. Trong gia đình chị, chị luôn luôn là con ngoan nhất, và mỗi khi mẹ chị đi làm chị luôn cố gắng làm việc trong nhà để mà bố mẹ phải bớt đau lòng và không cần bố mẹ làm mọi việc nhà nữa. Chị rất thương bố mẹ và anh chị em trong gia đình mình và tôi muốn luôn luôn làm theo chị. Thường vào ngày thứ ba, năm, bảy tôi thấy chị đi lễ rất sớm, để mà chị bắt kinh cho các em thiếu nhi và thấy chị bắt kinh rất to rõ ràng, và chị rất nghiêm trang trong giờ bắt kinh và khi Cha làm lễ.
Nhưng bây giờ thì chị đã lập gia đình và cũng không dạy chúng tôi học giáo lý nữa, và chúng tôi rất buồn, và thấy nhớ chị ấy nữa. Và bây giờ tôi đang nghĩ rằng bây giờ chị ấy đang làm gì nhỉ, và bây giờ chị ấy có hạnh phúc hay không và có nhớ những học trò cũ của chị ấy hay không? Mỗi lần tôi nghĩ đến chị dạy chúng tôi học giáo lý, tôi thấy rất vui và cũng có lúc buồn, bởi vì chị không còn dạy chúng tôi học giáo lý nữa.
Tôi muốn nói với chị: “Em rất yêu mến chị, vì chị là tấm gương đời em, và em rất cảm ơn chị đã dành thời gian để đến lớp dạy giáo lý cho chúng em. Em sẽ ghi nhớ những lời chị đã dạy và đã làm cho em trước đây, và bây giờ em đã cảm nghĩ rằng chị đã yêu thương chúng em dường nào. Bây giờ em sẽ yêu thương chị như là chị đã yêu thương em như vậy. Chị đối với em rất quan trọng, vì chị đã dạy cho em biết Chúa. Trong mắt em chị mãi mãi là chị giáo lý viên tốt nhất và tốt bụng”.
Và tôi thưa với Chúa: “Con rất cảm ơn Chúa bởi vì Chúa đã ban cho chúng con một giáo lý viên biết tận cùng giúp đỡ chúng con”. Có một ngày tôi gặp chị ở đường chị hỏi tôi rằng: “Em, học kỳ 2 em có được thưởng gì không?”, tôi liền trả lời “Dạ có chị ạ” và tôi thấy chị mỉm cười, và chị rất vui bởi vì chị đã nghe lời đó từ học trò. Trước khi chị sắp về chị lại dặn tôi một điều nữa đó là phải học bài trước khi đến lớp, lúc ấy tôi rất bối rối vì có một giáo lý viên tốt bụng như vậy. Bởi vì thế tôi muốn luôn luôn là học trò của chị ấy, tôi luôn luôn xin Chúa chúc phúc cho chị ấy được mạnh khỏe và sống lâu trăm tuổi và một lần nữa tôi rất cảm ơn chị đã quan tâm tới các học trò của chị. Và con cảm ơn Chúa đã ban cho con giáo lý viên biết giúp đỡ mọi người và yêu thương mọi người. Con cảm ơn Thiên Chúa rất nhiều.
______________________________

BIẾN ĐỔI NHỜ CHÚA
*Maria Kp Ă H’Hân, sinh năm 2000, 
Giáo xứ  Ia Dreng
Trong đời sống chúng ta, chắc hẳn tiền bạc là thứ quan trọng nhất. Nếu có tiền sẽ mua được tất cả, nhưng còn có một thứ nữa mà chúng ta không thể dùng tiền bạc để mua, đó là “lòng tha thứ”. Cuộc sống dù có nghèo đến đâu, nếu chúng ta biết tha thứ những lỗi lầm của nhau, ắt sẽ mang lại cho chúng ta một niềm hạnh phúc thực thụ.
Trên con đường về nhà, tôi chợt nhớ lại những câu chuyện ngày xưa. Câu chuyện mà tôi không sao quên được. Hoa là bạn thân của tôi. Bạn ấy sống với mẹ từ nhỏ, cuộc sống cũng bấp bênh. Ngày nào mẹ của bạn Hoa cũng đi nhặt ve chai để kiếm thêm chút tiền để mua gạo ăn. Một ngày nọ, tai họa ập đến thật bất ngờ với gia đình bạn Hoa. Trong lúc mẹ của bạn Hoa đang nhặt ve chai thi một người thanh niên uống rượu say lao đến và tông chết mẹ của bạn. Tôi đang chơi với bạn Hoa thì chú Tư chạy đến và cả người chú run rẫy, và gọi tên Hoa:
-Hoa…Hoa…mẹ con tai nạn và đã chết rồi.
Nghe vậy, tim Hoa như ngưng đập, đôi mắt cay cay rơi những giọt nước mắt thật đẫm lệ. Từ lúc đó, Hoa sống như người mất hồn khi biết tin người đã khiến cho Hoa mất một người mẹ là một chú trạc tuổi ba mươi, vì uống rượu say quá nên đã dẫn đến cái chết đau thương. Nhiều lần chú ấy đến xin lỗi và muốn Hoa tha thứ cho tội lỗi của chú, nhưng bạn Hoa quyết không bao giờ tha thứ. Tôi thấy tội cho Hoa lắm. Một lận nọ tôi đến chơi với bạn Hoa, tôi nói:
-Hoa này, cậu tha thứ cho chú ấy được không?
-Không bao giờ mình tha thứ cho ông ta. Ông ta đã cướp đi người mẹ thân yêu của mình. Hoa tức tối và nói to
Thấy vậy, tôi lái sang câu chuyện khác nói với bạn Hoa.
-Uhm…Hoa này, hay là ngày mai, cậu cùng tớ đi nhà thờ nhé ! Vì ngày mai là ngày lễ Quốc tế Thiếu nhi.
Và Hoa vui vẻ đã gật đầu. Một ngày mới đã đến, chúng tôi cùng nhau lên đường đi vào nhà thờ. Chúng tôi vừa tới nhà thờ thì cha đang dâng lễ. Khi cha giảng, bạn Hoa chăm chú nghe. Khi cha nói đến lòng tha thứ thì bỗng nhiên hai dòng nước mắt của bạn Hoa rơi xuống hai bên gò má. Hoa ngả vào vai tôi và khóc nức nở:
-Mình sẽ tha thứ cho ông ấy.
Từ đâu thốt ra những lời nói tuyệt vời đó nếu không phải là Chúa đã tác động đến lòng của bạn Hoa? Quả thật, Chúa đã soi sáng cho bạn Hoa. Sau đó, chúng tôi ôm chặt lấy nhau cùng nở những nụ cười tươi ấm áp. Khi vừa tới nhà, Hoa thấy người đàn ông đã tông phải mẹ mình đang đứng bên cổng. Chú đó cất tiếng nói:
-Cháu có thể tha thứ cho chú được không ?
-Dạ, dù mẹ cháu là người mà cháu yêu thương nhất đã bị chú cướp đi sinh mạng. Nhưng giờ cháu không tha thứ cho chú thì mẹ cháu cũng không thể sống lại được. vì thế, cháu tha thứ cho chú.
Tôi ngạc nhiên vô cùng, Hoa đã được biến đổi. Từ lúc đó, tôi nghiệm ra một điều, cuộc sống của chúng ta luôn cần có Chúa ở cùng và cùng đồng hành.
Con xin tạ ơn Chúa vì đã biến đổi cuộc đời của bạn Hoa. Tôi nhận ra rằng, dù cuộc sống có nghèo nhưng biết tha thứ cho nhau thì cuộc sống luôn hạnh phúc và bình an. Cũng từ câu chuyện này đã ch tôi biết sống tốt hơn và chắc chắn câu chuyện này sẽ khắc sâu tận tâm trí tôi và sẽ nhớ mãi.
______________________________

LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA VÔ BIÊN
*Anna Y Makta, sinh năm 1996, 
Giáo xứ  Kon Hring

Có lời bài hát rằng Bao la tình Chúa yêu con, mênh mông như biển Thái Bình, dạt dào như ngàn con sóng vỗ về năm tháng đời đời con. Tình Ngài như mưa đỉnh núi, suốt đời con, đổ dạt dào, một tình yêu vô biên, một tình yêu vô biên”. Ôi ! vô biên và vô biên, vô biên tới tận vô cùng là thước đo tình yêu của Thiên Chúa dành cho ta, thật cao cả và vĩ đại. Và chính từ tình yêu to lớn này đã khởi điểm và làm dấu chỉ cho sự xót thương của Đức Chúa Trời. “Lòng thương xót” khi cất lên đã không ít người nghe cảm thấy trừu tượng, mơ hồ và khó hiểu. Con hi vọng qua cuộc thi này và qua mỗi ơn riêng đặc biệt mà Chúa soi sáng cho từng câu chữ, từng bài viết của mỗi thí sinh và kể cả bài viết của con sẽ góp phần nào nho nhỏ trong công cuộc cứu độ của Thiên Chúa và giúp cho mọi người phần nào thấu và thấm nhuần tình yêu to lớn và lòng thương xót của Thiên Chúa.
Với những người theo Công Giáo như chúng ta thì “lòng thương xót” nghe quen lắm, quen lắm và quen lắm! Thế nhưng vấn đề đặt ra ở đây là gì? Sau mi lần nghe và nghe nhiều như vậy thử hỏi rằng ai có thể cảm nhận được, có thể thấu hiểu được về giá trị của lòng thương xót? Hỏi cao thêm và ai đã làm gì sau khi thấu hiểu thấu được lòng thương xót của Chúa? Phần lớn câu trả lời nghe xong rồi cho qua, rồi quên lãng vì đa phần trong suy nghĩ của mỗi người nghĩ rằng đó chỉ là một câu từ đơn thuần hay nhắc đến trong các giờ kinh phụng vụ, được mấy ai ngồi suy ngẫm lại về giá trị của ba từ “lòng thương xót”, có nhưng chiếm số ít! Chúa ban cho mỗi người một ơn riêng, không ai giống ai. Theo cảm nhận, suy nghĩ của con thì “lòng thương xót” khi cất lên thì có cái gì đấy nghẹn ngào, trắc ẩn, chứa đựng một tình thương yêu vô bờ bến nhưng ẩn sâu bên trong là một nỗi đau xót xa vô cùng. Bao quanh cả lòng thương xót là một tình yêu cao thượng rộng lớn đại diện cho sự rộng lượng, tha thứ đến độ vô cùng. Vì sao Chúa tha thứ cho ta nhiều đến vậy? Là vì Chúa đã quá yêu thương ta. Và chúng ta được dựng nên theo hình ảnh Ngài cũng là vì yêu cả. Thử đặt ngược lại vấn đề nếu Chúa không tạo dựng con người thì sao? Thì chẳng sao cả, Chúa vẫn là Chúa là vua của muôn loài, Chúa tể càn khôn sung sướng và hạnh phúc.
Nhưng yêu con người, muốn cùng con người chia vui, góp phần vào hạnh phúc vinh quang của Người nên đã hình thành trái đất và tạo dựng con người. Sau khi tạo dựng, con người đã làm gì để đền đáp tình yêu cao cả đấy? Ôi! Đau đớn khi thay sự cảm tạ bằng sự tham lam, kiêu ngạo chống lại Thiên Chúa (Adam và Evà). Và tội mẹ đã bắt đầu từ đây, rồi đẻ ra vô vàn tội con… Dần dần con người lạc lối trong vòng vây của tội lỗi, khiến con người ngày càng xấu xa trước mặt Thiên Chúa. Dẫu vậy Chúa không tránh xa, không trừng phạt các con cái Ngài, Ngài luôn trông chờ con cái xin lỗi để tha thứ. Chờ và chờ nhưng sao không thấy ai trở về, nhìn xuống trần gian… Ôi! Sự thật thật đắng lòng, đau nghiệt ngã khi các con cái Ngài đã bị quỷ dữ Satan trói buộc bằng những đồng tiền, danh vọng bất chính. Vì những ánh hào nhoáng xa hoa trước mắt, vì niềm vui thể xác mà con người âm mưu hãm hại lẫn nhau, mất bản tính lương thiện của phn người: kẻ tham ô, k trộm cắp, kẻ chè chén, loạn luân… Còn đâu sự yêu thương, tôn trọng lẫn nhau và kính sợ Thiên Chúa nữa! Chúa đau xót vô cùng, nhưng thay vì trừng phạt, Ngài đã yêu thương tha thứ mọi lỗi lầm. Lòng người sắt đá, chai lì, vô tâm thờ ơ trước sự yêu thương của Thiên Thúa. Nhưng vì chữ thương mà Chúa đã ban Con Một yêu dấu của Ngài xuống thế làm người và chịu chết đau đớn trên cây thánh giá để cứu chuộc muôn người. Từ “Đấng TMình Mà Có”, Ngài đã hạ mình, chịu khiêm nhường bỏ cả ngai vàng và quên thân mình để hi sinh cho nhân loại. Và Chúa Giêsu đã nói: “Không có tình yêu nào cao quý bằng tình yêu dám hi sinh vì bạn hữu. Đây là sự hi sinh vô giá, thể hiện một tình yêu cao thượng.
Đến đây ta có thể hiểu nôm na, lòng thương xót là sự hi sinh vô điều kiện mà biểu hiện rõ nhất là cái chết đau thương của Chúa Giêsu trên thập giá. Lòng thương xót không phải bắt đầu và kết thúc từ khi Chúa Giêsu xuống thế làm người và chết rồi phục sinh là hết, mà trải dài vô tận ở mọi thế hệ. Quay lại thời cựu ước trước khi thành Sôđôm bị đốt, tổ phụ Apbraham đã cầu cứu xin Chúa thứ tha, 50 người tốt Chúa có phạt không? Chúa nói rằng không, thậm chí có 5 người tốt thôi Chúa vẫn không phạt. Lòng thương xót ở đây thể hiện sự kiên nhẫn chờ đợi, tìm kiếm con cái lạc lối trở về. Sang trang Tân Ước ta lại bắt gặp hình ảnh này qua ba dụ ngôn: con chiên bị mất, đồng bạc bị đánh mất, người cha nhân hậu. Lòng thương xót của Chúa cho vua Đa-vít nhận ra sai lầm, khiến Phê-rô khóc lóc ăn năn, khiến Phao-trở lại… Đặc biệt Chúa không bao giờ mệt mỏi, không bao giờ ngừng nghỉ tha thứ. Vậy chúng ta đừng chán nản, đừng mệt mỏi xin lỗi Chúa, hãy mở lòng với tòa giải tội, Chúa sẽ tha thứ tất cả.Tội chị rất nhiều nhưng đã được tha vì chị đã yêu mến nhiều” Chúa sẵn sàng tha thứ mọi lỗi lầm chỉ cần ta biết sám hối, khiêm nhường nhận lỗi lầm của mình.
Lòng thương xót gói gọn trong sự bao dung thứ tha, chúng ta đã được Chúa xót thương nhiều và Chúa muốn chúng ta cũng xót thương nhau, tha thứ cho nhau. Qua bài bài viết này con nhắn nhủ với người đọc “hãy sám hối, hãy tha thứ cho tới hơi thở cuối cùng”.
_____________________________

CHỊ
*Maria Dương Thị Ngọc Bích, sinh năm 1999
Giáo xứ  Phú Túc

-Tôi đã nói bao nhiêu lần rồi, sao chị cứ thích đụng vào đồ của tôi thế? Bộ chị bị điếc hay sao, hay không hiểu tiếng người?  Nó vùng vằng giật lại chiếc áo trong tay chị và tuôn ra những lời trách móc nặng nề.
-Chị chỉ định gấp lại quần áo cho em thôi mà Nguyên! - Giọng chị nó buồn buồn
-Tôi thừa biết làm, không cần chị giả vờ tốt bụng, đi ra khỏi phòng tôi. Nó quát lên:
-Chị biết rồi
Vẫn cái giọng nói đó, chị nó đi ra khỏi phòng. Nó ngồi xuống giường bực dọc. Đúng! Cái người vừa đi ra khỏi phòng đó chính là chị hai của nó. Tên chị là Yến Nhi. Chị là con nuôi do ba mẹ nó nhận nuôi ở cô nhi viện. Nhiều lần nó tự hỏi không biết nó là con nuôi hay chị là con nuôi nữa. Ba mẹ rất thương chị, còn nó thì lúc nào cũng bị quát mắng. Nó ghét chị nhiều lắm, chị không những có nhan sắc, thành tích học tập lúc nào cũng đứng đầu lớp lại nữ công gia chánh, hiền lành tốt bụng. Nói chung những từ ngữ tốt đẹp nhất đều dành cho chị. Tuy nhiên đó chỉ là trong con mắt của người khác, còn đối với nó, thì lại nghĩ rằng chị chỉ giả tạo để giành sự yêu thương của ba mẹ. Trở lại phần nó, nó tuy là một đứa con gái chính hiệu nhưng so với Nhi thì khác nhau một trời một vực. Nó có nhan sắc bình thường nếu không muốn dùng từ tầm thường để hình dung, thành tích thì lúc nào cũng đứng chót, quậy phá như con trai, đến nỗi mẹ lúc nào cũng so sánh nó với chị:
-Nguyên, bao giờ con mới thôi ngay cái trò này đi hở?
-Nguyên, bao giờ con mới chịu học hành chăm chỉ đây?
-Nguyên, sao con không bằng một phần mười của chị Nhi hả?
Những lúc như thế, nó chỉ muốn hét lên thật to tại sao ông Trời lại bất công như thế, càng ngày nó càng ghét chị hơn. Đó cũng chính là lý do mà nó thường xuyên ăn nói khó nghe với chị, luôn tìm cớ để bắt bẻ chị, có lúc nó còn kêu bạn bè chặn đường ăn hiếp chị. Tất nhiên nó sẽ không ngu mà ra mặt. Những lúc như thế, chị Nhi ngồi khóc ở trong phòng. Tự nhiên nó cảm thấy đau đau. Bỏ qua sự dao động nhỏ nhoi ấy, nó vẫn còn đang bận suy nghĩ xem tối nay sẽ cùng anh em chiến hữu đi quẩy ở đâu. Như sực nhớ ra điều gì, nó đi sang phòng chị, đẩy cửa vào, mặc dù nó vẫn luôn càu nhàu là người khác vào phòng nó phải gõ cửa
-Chị còn tiền không, cho tôi mượn mấy trăm! (Vì nó phá nhiều quá, nên mẹ liền cắt giảm tiền chi tiêu mấy tháng nay, nhưng lỡ hẹn rồi chả nhẽ không đi thì mất mặt quá. Nó liền nghĩ đến chị, tuy ghét thì ghét thật nhưng lần nào xin tiền chị cũng cho)
-Em lại muốn đi chơi sao, chắc mẹ sẽ giận đấy! Chị nó đang học bài, nghe tiếng nói liền ngẩng đầu lên
-Mẹ giận thì giận tôi chứ giận chị đâu mà lo, lắm chuyện!
-Chị chỉ là nghĩ cho em thôi mà, Nguyên!
-Đừng lên mặt dạy đời tôi, có cho mượn không thì nói. Nó cáu lên.
Rốt cuộc chị cũng lấy trong túi ra tờ tiền mới đưa cho nó. Nó giật lấy:
-Tôi sẽ trả!
Nó đi ra ngoài, đóng cửa cái rầm mà không để ý ánh mắt của ai đó đầy bi thương “đến bao giờ em mới chấp nhận chị”
….
Sáng Chúa Nhật, khi nó còn đang vùi mình vào chăn bông ấm áp thì nghe thấy tiếng mẹ gọi:
-Nguyên, dậy ăn sáng rồi cùng gia đình đi lễ
-Dạ.
Giọng nó ngáp ngủ đáp lại! Được mỗi ngày Chúa nhật để nghỉ ngơi thư giãn mà cũng bắt đi lễ, đúng là phiền chết mà. Tại sao nó lại sinh vào cái gia đình này chứ. Đây là lần thứ “n” nó nghĩ như thế, nhưng không dám nói ra vì nó rất sợ mẹ.
Khi nó bước xuống phòng, nó đã thấy ba nó đang ngồi đọc báo, mẹ nó đang thu dọn đồ đạc, còn chị thì đang đọc quyển “Kinh thánh”, quyển sách mà chẳng bao giờ nó động đến chứ đừng nói lướt qua. Tất cả như đang sẵn sàng chờ một mình nó vậy, bỗng nó nghe mẹ nó trách móc.
-Con không thể dậy sớm tí nữa sao, con gái gì mà lề mề thế hả? Sao con không học tập chị Nhi đi.
Lại câu này, mẹ không thể sáng tác được câu nào mới hơn sao.
Sau khi đi qua mấy con phố, cuối cùng thì xe của ba cũng dừng trước cổng nhà thờ khang trang, mỹ lệ. Nó cũng chẳng thèm để ý mấy bởi việc đi đến đây chỉ là miễn cưỡng làm cho ba mẹ vui thôi. Vì hôm nay đi sớm nên chưa đến giờ vào lễ, nó đi loanh quanh vài vòng hóng gió thì loáng thoáng nghe được ở trong một lớp học vang lên giọng nói trong trẻo của một sơ nào đó: “Ngôn sứ là người được chính Thiên Chúa đã chon và trao cho họ sứ mạng chuyển đạt lời Ngài cho người khác
-“Trời ơi, thời đại này là thời đại nào rồi mà có chuyện thần thánh hay ma quỷ, ngôn sứ gì đó chứ”, nó thầm nghĩ. Bỗng sau lưng nó vang lên tiếng nói của trẻ con:
-Chị à, lúc có thì không biêt trân trọng, đến lúc mất rồi mới thấy hối tiếc thì đã quá muộn.
Nó giật mình quay lại, nhưng không thấy bóng dáng ai hết. Chắc là có đứa nào chơi xỏ mình, nó nghĩ.
Ở trong nhà thờ mà nó đứng ngồi không yên, cứ như là đang phải chịu cực hình khổ sở lắm vậy. Chỉ khi nhận được ánh mắt như muốn ăn tươi nuốt sống của mẹ, nó mới hậm hực chịu ngồi yên, Nó nhìn qua chị, tại sao con người này có thể giả tạo như thế chứ, xem kìa, quỳ trước giáo đường, hai tay đan vào nhau, khuôn mặt như đang chăm chỉ cầu nguyện. Có khi nào là cầu cho mình nhanh nhanh bị đuổi ra khỏi nhà không ta! Tất nhiên đó cũng chỉ là suy nghĩ, chứ có cho mười lá gan nó cũng không dám nói ra
Chẳng biết đã qua bao lâu, khi đôi chân nó tê rần đi thì mới nghe được lời kết lễ của cha xứ. Nó vui vẻ đi ra nhà thờ như là được giải thoát vậy. Nó đi lướt qua chị và ném lại một câu “Đồ giả tạo” rồi ngúng nguẩy bước lên xe, bỏ lại sự thẩn thờ trên gương mặt của ai đó.
Sáng hôm sau, nó đến lớp như bình thường và cả buổi học, nó làm những việc mà nó cho là “hết sức bình thường”: ngủ trong giờ học, hết buổi thì xách cặp ra về. Nó đi ra cổng trường với gương mặt uể oải mà không hề để ý tiếng còi xe đằng sau. Nó cảm nhận được có một lực kéo nó về phía sau. Nó chỉ kịp nghe hai chữ “cẩn thận” của một giọng nói vô cùng quen thuộc rồi sau đó nó cảm giác như trời đất quay quay và bất tỉnh nhân sự. Lúc tỉnh lại, đập vào mắt nó là một căn phòng màu trắng trắng. Nó biết mình đang ở bệnh viện. Đầu nó đau nhức. Mẹ nó nghẹn ngào:
-Nguyên, con tỉnh rồi sao, con có sao không? Con có thấy không tốt ở chỗ nào không?
-Bao nhiêu câu hỏi ập đến làm đầu óc nó cứ ọng ong. Nó trả lời
-Con không sao. À mẹ, chuyện gì xảy ra vậy? - Nó thấy nước mắt mẹ nó như tuôn ra nhiều hơn, cảm giác như có gì không ổn, nó lại hỏi
-Mẹ, là chuyện gì vậy? Ba đâu, sao con không thấy ba?
-Ba..ba..con đang chờ ở phòng phẫu thuật, Nhi bị xe tông
Như một trận sét đánh ngang tai, nó sửng sốt, bỗng nhớ lại câu nói trước lúc mình mất đi ý thức. Đó không phải là giọng của chị sao, là chị đã cứu mình sao, nó cảm giác như trời đất sụp xuống, nó lắp bắp
-Chị…chị… ở đâu, con phải đi tìm chị, chị sẽ không sao, không sao đúng không mẹ?
Nó kéo mẹ ra khỏi phòng bệnh, chạy đến phòng phẫu thuật. Ba nó đang đứng ở đó, đúng lúc này cửa phòng phẫu thuật mở ra. Bác sĩ bước ra, ba người nhà nó xô vào hỏi dồn dập bác sĩ:
-Bác sĩ, sao rồi, con gái tôi không sao chứ!
-Bác sĩ, chị cháu không sao đúng không? - Nó mếu máo
Bác sĩ lắc đầu bất lực:
-Xin lỗi, nhưng chúng tôi đã cố gắng hết sức..
Cả ngày hôm đó trôi qua trong sự tuyệt vong, bi thương của gia đình nó. Sau khi làm tang lễ cho chị nó xong, mọi người ra về hết, nó xin ba mẹ ở lại một lúc. Đứng trước ngôi mộ có cây thập giá, nó rưng rưng nước mắt:
Chị, em xin lỗi, là em đã hại chị, nếu người bị chết là em thì giờ đã tốt rồi. Chị, em hối hận lắm, em đã không tốt với chị, vậy mà chi vẫn luôn yêu thương luôn quan tâm, chăm sóc em. Vậy mà em không biết trân trọng, em đúng là một đứa ích kỉ. Em xin lỗi, em hứa với chị em sẽ sống tốt, em sẽ sống cả phần của chị.
Nó bước ra từ nhà thờ khi vừa dự xong thánh lễ. Nó bây giờ không quậy phá nghịch ngợm như ngày xưa nữa, thay vào đó là vẻ chững chạc của cô gái mười tám tuổi. Nó đã thay đổi kể từ ngày đó. Bỗng nó như nhìn thấy đâu đó hình bóng của chị, chị mặc chiếc váy trắng như thiên sứ đang mỉm cười với nó rồi bỗng chốc tan biến. Ai nói trên đời này không có thần thánh chứ, một câu nói vang lên trong đầu nó: “Lúc có thì không biết trân trọng, đến lúc mất rồi mới thấy hối tiếc thì đã quá muộn”.
______________________________

TÔI YÊU CHA HOÀNG CỦA GIÁO XỨ KON HRING
*Gutsma A Định, sinh năm 2002, 
Nội trú giáo xứ Kon Hring

Cha Gioan Baotixita Nguyễn Minh Hoàng sinh ngày 30/9/1977, năm nay Cha 39 tuổi. Cha có một thân hình to khỏe và khuôn mặt đẹp bởi vì Cha tập thể dục hàng ngày nên Cha rất là khỏe. Cha về làm Cha phó ngày 1/7/2015 để cùng với Cha sở Phan-xi-cô Xa-vi-ê Lê Tiên phục vụ giáo xứ Kon Hring. Tôi thấy Cha là một con người hiền lành nói chuyện như là bạn của tôi vậy.
Mỗi khi Cha nhìn tôi ánh mắt tròn của Cha lung linh. Khi chúng tôi chào Cha để đi học, Cha chúc chúng tôi đi học cho giỏi nữa. Công việc chính của Cha là: Dâng thánh lễ, đọc kinh cầu nguyện, làm công việc của giáo xứ và giải tội. Cha là một con người rất hăng say cầu nguyện và làm việc bác ái. Cha cũng nhiều lần cho tôi quà bánh, tôi rất là cảm ơn Cha. Có một lần tôi bỏ học đi chơi và Cha đã khuyên bảo tôi đừng có bỏ học vì bỏ học là có tội với Chúa đấy, từ đó tôi rất cố gắng chăm học hơn.
Cha thường xuyên thăm hỏi chúng tôi và quan tâm đến việc sống đạo, việc học giáo lý để mỗi người biết thêm về Chúa hơn. Cha dặn tôi phải cố gắng làm tròn việc bổn phận của mình đó là việc học và hãy biết sống lòng thương xót Chúa, để Thiên Chúa nhân hậu tha thứ mọi tội lỗi. Hằng ngày Cha làm lễ sốt sắng, đọc lời nguyện rõ ràng, chậm rãi để chúng tôi hiệp thông. Tôi được giúp lễ để ở gần Chúa hơn và để cầu nguyện với Chúa, để được Chúa thứ tha tội lỗi, để được xứng đáng rước Chúa.
Công việc của Cha khá bận rộn, trong suốt mùa chay, Cha làm lễ xong rồi Cha lại ngồi tòa giải tội, rồi đến chiều Cha lại làm lễ cho các bạn thiếu nhi. Cha luôn quan tâm đến giáo dân, Cha giúp đỡ người nghèo, thương yêu giáo lý viên, giáo phu, ca đoàn, hội giúp lễ. Đến thứ năm Cha lại họp về việc giáo lý với Cha sở, các chú Yao phu, các Yă, các Sơ và ban chức việc để lo công việc chung của giáo xứ.
Cha phó là một người phục vụ rất là nhiệt tình. Cha giúp Cha sở làm việc của giáo xứ như đi làng làm lễ an táng, lễ làm phép nhà. Cha hay nhắc các bạn thiếu nhi: “Các bạn đừng nói chuyện trong nhà thờ, nếu ai muốn nói chuyện thì hãy ra ngoài sân mà nói, vì trong nhà thờ có Mình Thánh Chúa”. Cha đã nhắc rất là nhiều lần nhưng các bạn không nghe nên Cha rất là buồn, tôi rất thương Cha và tôi cũng giúp Cha nhắc nhở các bạn đừng nói chuyện nữa. Rồi có mấy bạn cũng nghe lời tôi, còn mấy người lớn thì không nghe lời vẫn cứ nói chuyện. Thánh lễ xong, tôi lên bàn thờ giúp các bạn dọn đồ lễ mang vào phòng thánh.
Buổi sáng tôi tranh thủ cuốc đất để trồng hoa và tôi thấy Cha đi dạo, rồi Cha dừng lại đưa cho tôi hai cái bánh và nói chuyện với tôi. Cha hỏi mấy bạn trong làng tại sao không đi học nữa, tôi nói: “Thưa Cha, con nghe mấy bạn nói là ở nội trú chỉ toàn là học bài và không được đi chơi”. Cha nói: “Con phải cố gắng học hành để sau này khỏi phải khó khăn”.
Hằng ngày Cha đá bóng với chúng tôi rất vui. Sắp đến phục sinh rồi ai cũng đi xưng tội ăn năn sám hối làm việc bác ái. Còn đối với Cha mùa chay này Cha rất siêng năng cầu nguyện để Thiên Chúa là Cha yêu thương tha tội cho Cha và cho mọi người. Cha rất yêu thương các điều răn của Chúa và Cha hay nói với chúng tôi là: “Điều răn trọng nhất là thờ phượng Một Mình Thiên Chúa và kính mến Người trên hết mọi sự, thứ hai là phải yêu thương anh em như chính Thầy đã yêu thương anh em”. Cha hay giúp những người đã bỏ xưng tội lâu năm ăn năn sám hối trở về với Thiên Chúa. Mùa chay này tôi thấy nhiều người đi xưng tội trở về với Chúa.
Tôi rất yêu mến Cha và tôi muốn nói với Cha rằng: “Cha ơi! Cha có biết con thương Cha nhiều lắm không? Con coi Cha như là một người Cha đẻ của mình vậy. Con rất yêu mến Cha. Con cầu xin Chúa luôn ở cùng Cha để Cha hằng đem Tin Mừng đến cho mọi người chưa biết Chúa, để họ được thấy ân sủng của Thiên Chúa ở cùng họ. Con cảm ơn Chúa đã cho giáo xứ chúng con có một vị linh mục hiền lành và tốt bụng như thế. Con cũng ao ước được học giỏi để sau này đi tu giống như Cha vậy”. Một lần nữa con cảm ơn Chúa đã cho Cha phó của mọi người biết quan tâm đến việc giáo xứ và quan tâm giúp đỡ mọi người nghèo trong làng.
Qua Cha, tôi rất là yêu Chúa vì Ngài đã ban cho giáo xứ tôi được nhận lãnh các bí tích và cho Cha sống lòng thương xót Chúa, biết hy sinh vì giáo xứ. Tôi rất yêu quý Cha và tôi rất cảm động vì Cha là người luôn yêu thương mọi người xung quanh và tất cả làng.
___________________________________

GIÁO XỨ QUÊ TÔI
*Anna Maria Kpă H’Lơm, sinh năm 2002, 
Giáo xứ Ia Dreng

Tôi là một người con trong giáo xứ Ia Dreng. Giáo xứ tôi ngày một thay đổi, từ một nhà thờ nhỏ mà nay đã trở thành nhà thờ rộng lớn, có những cái quạt gió ở trên đầu, những chiếc ghế ngồi thì khá đủ hơn trước. Trước đây, mọi người đi tham dự thánh lễ phải ngồi bệt xuống đất. Nhờ lời cầu nguyện của mọi người và quí cha, Chúa đã ban cho. Nhìn ra bên ngoài thì mọi thứ đã thay đổi, từ những vườn Cao su bạt ngàn mà nay đã trở thành khuôn viên xanh tươi, có nhiều loài cây cối, loài hoa đẹp phủ kín những mảnh đất đỏ bazan. Khuôn viên nhà thờ có những căn nhà sàn lơ lửng làm nơi sinh hoạt của người Jrai trong các làng. Chúng tôi được phân chia theo từng làng, khi lễ xong, làng nào về chòi của làng ấy để sinh hoạt trong các dịp lễ lớn như ; Giáng sinh, năm mới, Phục sinh…người dân ở lại ăn uống. Ăn uống xong, mọi người ra nhảy múa rất vui. Có người nhà gần thì về, nhà xa thì ở lại ngủ qua đêm để tham dự thánh lễ ngày hôm sau. Trong đêm, mọi người đốt lửa nhảy múa cồng chiêng rất đông và vui. Những ngọn lửa cháy bập bùng, rồi có tiếng chiêng vang qua những đám lửa hồng. Tiếp nối những phụ nữ lớn tuổi là những đôi bạn trẻ cùng nhảy múa theo giai điệu cồng chiêng. Càng thâu đêm lửa càng cháy to, mọi người hò hét trông rất vui vẻ. Sáng sớm hôm sau, mọi người về hết, chỉ còn lại nhà thờ trống trải và lặng thinh, nó hiện lên như một bức tranh về đồng quê có đầy đủ màu sắc của những loài hoa khách nhau. Tôi ngồi bên gốc cây, có những chiếc ghế đá, tôi ngắm nhìn mọi thứ xung quanh, tôi nghĩ: “lâu rồi không về, mọi thứ thay đổi”. Lòng tôi rất vui và dường như tôi không muốn rời xa nơi này. Nhưng rồi tôi lại nghĩ, một lúc nào đó, tôi cũng rời xa nơi này mà thôi. Tôi đi học và ở lại trong Giáo xứ Phú Nhơn. Tôi thấy khác hẳn so với Giáo xứ Ia Dreng của chúng tôi. Ở giáo xứ Phú Nhơn chỉ đánh chiêng vào ngày Chúa nhật, còn giáo xứ Ia Dreng của chúng tôi ngày lễ nào cũng đánh chiêng. Tôi nói với một bạn của tôi:
-Này mày, sao ở đây khác thế nhỉ ?
-Có khác gì đâu.
Rồi, tôi kể về giáo xứ Ia Dreng của chúng tôi. Nghe xong, nó nói:
- Khi nào rảnh mày dẫn tao đi thăm với nha !
Một năm học trôi qua, tôi quay về với giáo xứ của chúng tôi. Một buổi sáng đẹp trời, tôi đi ra ngoài nghe thấy tiếng cồng chiêng vang đến từ nhà thờ. Tôi nghĩ thầm: “ôi…lạ thật ! Mấy giờ rồi mà sao vẫn còn nghe thấy tiếng cồng chiêng?” Tôi đi vào nhà, thấy mấy đứa em của tôi đang sửa soạn chuẩn bị đi lễ, tôi hỏi:
-Bọn mày định đi đâu vậy ?
-Chúng em chuẩn bị đi lễ.
Tôi vội nghĩ trong đầu, sáng sớm mà cũng có lễ ư ? Mẹ tôi nói:
-Bây giờ sáng lễ thiếu nhi. Chín giờ lễ cho người lớn. Sao mày còn không rửa mặt đi lễ hả con ?
Tôi vào trong nhà rửa mặt, thay đồ, khi đi tới nhà thờ, tôi thấy mấy em thiếu nhi đứa nào cũng rất đẹp trong trang phục truyền thống – đồng phục Jrai. Tôi vào trong nhà thờ ngơ ngác không biết ngồi vào chỗ nào, bởi trong nhà thờ hàng ghế được chia làm bốn hàng dành cho các em thiếu nhi mặc đồng phục. Thiếu nhi người Kinh hai hàng và thiếu nhi người Jrai hai hàng. Trong đó, thiếu nhi người Jrai đông hơn. Thiếu nhi người Kinh thì mặc áo trắng quần xanh. Mấy anh chị huynh trưởng ngồi kề bên các em thiếu nhi để trông coi các em. Một mình tôi ngồi đằng sau. Tôi thấy sao mà thay đổi thế ? Bước vào thánh lễ, tiếng chiêng vang lên những giai điệu thật du dương vang khắp nhà thờ. Các em thiếu nhi múa theo giai điệu cồng chiêng theo các anh chị huynh trưởng trông rất đẹp mắt. Cha giảng rất hay. Thánh lễ nào cha cũng dạy phải biết yêu thương kính trọng cha mẹ. Nghe vậy, nước mắt tôi cứ tuôn trào. Tôi ngẫm nghĩ lại những việc tôi đã làm với cha mẹ của tôi. Tôi ngẩng đầu nhìn lên ánh mắt của cha đang giảng, tôi thấy ánh mắt của cha long lanh và những giọt nước mắt của tôi đan xen vào ánh mắt của cha, tôi thấy rất cảm động. Lễ xong, mấy em thiếu nhi đi đến nhà sinh hoạt để học giáo lý. Các em rất ngoan ngoãn học giáo lý. Tôi chợt nghĩ lại, lúc tôi còn nhỏ thật lỳ lợm. Sau đó, tôi đi dạo xung quanh nhà thờ, thấy có mấy người tới múc nước uống. Tôi lại nghĩ, à hôm nay còn có cả nước sạch nữa ư ? Cha xứ mình tốt thật. Mỗi tháng cha vào trong xã Ia Hla làm lễ. Ở trong đó có it người theo đạo. Ở xã Ia Hla rất xa nhà thờ giáo xứ, nên rất ít người theo đạo. Từ khi cha vào đó làm lễ và nói về Chúa thì có nhiều người theo đạo. Những người mắc bệnh phong cùi cũng theo đạo. Tuy họ còn ngại ngùng không dám đến dự lễ, nhưng cha đã đích thân đến từng buôn làng thăm và cũng có mấy người làm việc từ thiện đến tặng quà cho họ, nên họ cũng ít ngại ngùng. Bởi họ nghĩ rằng, họ không tồn tại và bị mọi người xa lánh, nhưng không phải vậy, giáo xứ của chúng tôi luôn hoan nghênh chào đón họ và cầu nguyện cho họ, vì Chúa luôn ở với họ. Những người mắc bệnh phong cùi rất cần sự quan tâm từ chúng ta, vì họ rất nghèo. Tôi thấy cha xứ yêu thương và quan tâm đến họ, điều đó cũng đã an ủi lòng họ phần nào. Chúng tôi rất yêu thương cha và cha luôn có Chúa ở cùng để cha có sức khỏe đi loan tin mừng cho người chưa biết Chúa. Nhờ lời chuyển cầu của mọi người mà giáo xứ chúng tôi luôn thay đổi.
 Sau cùng tôi nguyện cầu Chúa luôn ở cùng chúng ta để chúng ta sống hòa thuận, đùm bọc lẫn nhau mà không phân biệt tốt xấu hay giàu nghèo, bởi chúng ta là con một Chúa.
______________________________

(Còn tiếp)
Nguồn : HOA NÚI RỪNG II
Ban Mục vụ Văn hóa Giáo phận Kontum

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét