Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

LOUIS PASTEUR VÀ KINH MÂN CÔI





LOUIS PASTEUR VÀ KINH MÂN CÔI
***










    Louis Pasteur (1822-1895)


Hôm ấy trên chiếc xe lửa đi từ thành phố Lyon về lại thủ đô Paris của nước Pháp, người ta nhìn thấy một chàng thanh niên ngồi đối diện với một ông cụ già.
Chàng thanh niên ăn mặc bảnh bao, đúng mốt. Vẻ thanh lịch trí thức được lộ ra từ đỉnh đầu cho đến đôi chân.
 Còn ông già thì không được như thế. Xem ra còn có vẻ quê mùa. Bộ quần áo thì lấm đất. Đôi giầy thì đã quá cũ. Mái tóc cắt ngắn và gương mặt có vẻ phong trần. Hai tay ông mân mê xâu chuỗi và miệng ông lẩm bẩm câu kinh, nét mặt ông toát ra một vẻ đạo đức lạ thường.
Chàng thanh niên nhìn ông cụ được một lúc rồi anh ta bước sang chỗ ông cụ và làm như muốn gợi ý nói truyện. Ông già biết ý nên ngừng việc lần chuỗi lại.
Chàng mạnh miệng nói:
- Tôi thấy cụ còn tin tưởng vào chuỗi tràng hạt có từ thời trung cổ này. Vậy chắc là cụ còn tin vào Đức Mẹ đồng trinh và các tín điều mà mấy ông cố đạo dạy chứ?
Ông lão thanh thản trả lời:
- Đúng thế.
Rồi ông hỏi lại:
- Còn cậu thì sao?
Được ông lão chú ý đến chàng thanh niên cảm thấy mình có vẻ quan trọng, anh cao  giọng trả lời:
- Tôi ấy à! Tôi mà lại còn tin vào những điều vô lý và dị đoan đó sao. Tôi đã tìm được sự thật ở các đại học. Nếu cụ muốn sống hợp thời hơn, cụ hãy ném cái sâu chuỗi đó đi và ghi tên học một số khoa học tân tiến!
Ông lão tỏ vẻ thắc mắc:
- Khoa học tân tiến? Tôi sợ không hiểu nổi khoa học.
 Rồi ông tự nhún nhường nói tiếp:
- Chắc là cậu có thể giúp tôi.
Chàng thành niên đã thấy mình quan trọng lại càng cảm thấy mình quan trọng hơn cho nên anh cao hứng đáp lại:
- Được! Nếu ông biết đọc. Tôi rất sung sướng được gửi tặng cụ một số sách.
Ông cụ trả lời một cách quả quyết:
- Tôi biết đọc.
- Rất tốt…Vậy tôi phải gửi cho cụ theo địa chỉ nào đây?
Ông cụ bình thản rút từ túi áo mình ra một tấm danh thiếp và trao cho người thanh niên. Người thanh niên nhìn vào, mặt anh ta bỗng bị tái đi như người bị mất hết máu. Trên tấm danh thiếp anh nhìn thấy mấy dòng chữ này: LOUIS PASTEUR – Viện nghiên cứu khoa học Paris.
Chàng thành niên không ngờ và cảm thấy xấu hổ vì giáp mặt với một nhà khoa học nổi tiếng, mà vẫn đọc kinh Mân Côi như thế.
(Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét