Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

Video: Cơ Mật Viện bầu Tân Giáo Hoàng - Tường trình từ Vatican ngày 6/3/2013


Kính thưa quý vị và anh chị em,

Mặc dù cho đến nay Hồng y đoàn chưa quyết định gì về ngày bắt đầu Cơ Mật Viện, từ lúc 1 giờ trưa hôm qua, nhà nguyện Sistina đã bắt đầu đóng cửa không cho công chúng vào thăm để chuẩn bị cho Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng.

Đây là lần thứ 25 trong lịch sử, nhà nguyện Sistina được dùng làm nơi bầu người kế vị thánh Phêrô. Một toán 40 nhân viên đang chuẩn bị 115 ghế ngồi trên đó có gắn tên các Hồng Y cử tri, 12 bàn nhỏ đặt ở hai bên. Trước bàn thờ chính có đặt một bàn để 3 bình đựng lá phiếu, bên cạnh là giá sách Phúc Âm để các Hồng y đặt tay tuyên thệ. 

Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng sẽ bắt đầu với thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô, sau đó các Hồng Y cử tri đi rước vào nhà nguyện Sistina. 

Mời xem video :

Sáng hôm qua ngày thứ Ba 5 tháng 3, và sáng hôm nay thứ Tư 6 tháng Ba, 148 vị Hồng Y đã tham dự chỉ một phiên họp chung vào buổi sáng từ 9h30 đến 12h40. Trong số 148 vị Hồng Y có 110 vị là các Hồng Y cử tri. Như vậy, vẫn còn thiếu 5 vị Hồng Y cử tri là Đức Hồng Y Karl Lehman, nguyên là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, Đức Hồng Y Kazimierz Nycz của tổng giáo phận thủ đô Warsaw Ba Lan, Đức Hồng Y Gioan Thang Hán của Hương Cảng, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn của tổng giáo phận Sàigòn và Đức Hồng Y Antonios Naguib của Công Giáo Coptic Ai Cập. Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Sàigòn sẽ đến Rôma vào ngày mai 7 tháng Ba. Trong khi đó, Đức Hồng Y Antonios Naguib là Thượng Phụ Công Giáo Coptic Ai Cập đang đau nặng nhưng ngài nhất quyết sẽ có mặt tại Vatican.

Trong cuộc họp báo diễn ra ngay sau phiên họp sáng hôm qua, cha Lombardi cho biết các Hồng Y quyết định không họp chung chiều ngày hôm qua và hôm nay có thể là vì các vị muốn tìm hiểu thêm các thông tin, suy tư, và chuẩn bị. 

Báo chí tại Rôma suy đoán rằng có lẽ các vị Hồng Y không thường trú tại Rôma muốn biết thêm những gì xảy ra gần đây trong giáo triều Rôma, chẳng hạn như vụ Vatileaks.

Đức Hồng Y Leonardo Sandri của Á Căn Đình nói rằng một trong những công việc đầu tiên của Đức Tân Giáo Hoàng là tái cấu trúc giáo triều Rôma. 

Bên cạnh đó, trong cuộc họp báo diễn ra tại trường Đại Học Bắc Mỹ Đức Hồng Y Daniel DiNardo là Tổng Giám Mục Galveston-Houston, Hoa Kỳ nêu ra ý kiến là các cơ quan trong giáo triều Rôma phải gặp gỡ nhau thường xuyên. Ngài nói: “Vấn đề là các vị lãnh đạo các cơ quan trong giáo triều phải thường xuyên gặp gỡ nhau – để nói như người Mỹ chúng tôi là - everyone is on the same page” Đây là một thành ngữ tại Hoa Kỳ có nghĩa là “cùng nghĩ như nhau”.

Vào cuối phiên họp hôm thứ Ba, các vị Hồng Y đã thông qua đề nghị tổ chức một buổi cầu nguyện chiều hôm nay, lúc 5 giờ tại nhà nguyện “Ngai Tòa” ở cuối Đền thờ Thánh Phêrô, do Đức Hồng Y Angelo Sodano là niên trưởng chủ sự, trong đó có kinh chiều, chầu Mình Thánh Chúa, để cầu nguyện cho Cơ Mật Viện sắp diễn ra. Các vị Hồng Y cũng kêu gọi toàn thể Giáo Hội hiệp ý cầu nguyện cho việc bầu Đức Giáo Hoàng mới.

Hồng y đoàn cũng đã thông qua điện văn để Đức Hồng Y niên trưởng Angelo Sodano gửi đến Đức Giáo Hoàng Danh Dự Bênêđíctô thứ 16. Điện văn viết như sau:

Kính gửi Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16

Các Hồng Y đang nhóm họp tại Vatican trong các phiên khoáng đại để chuẩn bị Cơ Mật Viện sắp tới đồng thanh kính gửi Đức Thánh Cha lời chào kính mến, bày tỏ lần nữa lòng biết ơn đối với toàn thể sứ vụ Phêrô rạng ngời của Đức Thánh Cha và vì tấm gương mục tử quảng đại ân cần của Đức Thánh Cha đối với thiện ích của Giáo Hội và thế giới.

Lòng biết ơn của các Hồng Y cũng muốn đại diện cho lòng cảm tạ của toàn thể Giáo Hội vì công việc không biết mệt mỏi của Đức Thánh Cha trong vườn nho của Chúa.

Sau cùng các thành viên Hồng Y đoàn tín thác nơi lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha cho các vị và cho toàn thể Hội Thánh.

Hồng y Angelo Sodano,
Niên trưởng Hồng Y đoàn
Vatican ngày 5-3-2013

Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết tổng số ký giả đăng ký tường thuật Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng tính đến trưa ngày hôm qua là 4,432. Nếu kể cả 600 ký giả vẫn thường xuyên đăng ký thì tổng cộng là 5,032 người. Các ký giả đến từ 65 nước và nói 24 thứ tiếng khác nhau, đại diện cho 1,004 cơ quan truyền thông. Một trung tâm báo chí quốc tế cũng được bố trí tại tiền đường Đại thính đường Phaolô 6.

Nguồn : vietcatholic.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét