Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Năm, 12 tháng 12, 2019

Giáo Phận Kon Tum: Thánh Lễ Mừng Kính Đức Mẹ Sầu Bi Măng Đen 2019

 


Theo truyền thống hàng năm của Giáo phận Kontum, vào lúc 9g00 ngày 10.12.2019, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám Mục Giáo phận Kontum đã chủ tế Thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ Sầu Bi Măng Đen, tại nơi hành hương Đức Mẹ Măng Đen nằm trên địa bàn xã Đăk Long, thị trấn Kon Plong, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Cùng đồng tế với Đức Cha có Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên Giám Mục Giáo phận Kontum, Cha Tổng đại diện, quý Cha Hạt trưởng, hơn 160 Linh mục thuộc Linh mục đoàn Giáo phận Kontum và quý Cha từ các nơi khác đến; quý Tu sĩ nam nữ, quý Chủng sinh và khoảng 45.000 giáo dân thuộc mọi thành phần, sắc tộc trong đại gia đình giáo phận, cũng như khách hành hương từ mọi miền đất nước, trong số đó có nhiều anh chị em bên lương, đã qui tụ về bên Mẹ Măng Đen để cùng nhau và cùng với Mẹ tạ ơn Thiên Chúa, vì biết bao ơn lành Chúa đã ban cho Giáo phận và cho từng người.


Tìm về với Mẹ hôm nay, có rất nhiều anh chị em từ khắp nơi mang theo những niềm vui cũng như nhiều nỗi khổ đau trong cuộc đời để xin Đức Mẹ Sầu Bi Măng Đen nâng đỡ, ủi an. Quanh ngôi Nhà thờ còn đang xây dựng, và quanh Tượng đài Mẹ tràn ngập đoàn con đủ các sắc tộc: Bahnar, Xêđăng, Rơngao, Jrai, Jeh, Halâng, Kinh…Gồm đủ mọi thành phần: nam nữ lão ấu, có cả những em nhỏ khuyết tật, người bệnh phong.v.v. Rất nhiều người đã đến từ hôm trước (ngày 9.12) để tham dự đêm Diễn nguyện, kiệu Đức Mẹ, xưng tội, đọc kinh Mân Côi, hát thánh ca…để chờ đến sáng hôm sau (ngày 10.12) cùng dự thánh lễ sốt sắng. Trên khuôn mặt mọi người đều biểu lộ nét phấn khởi, vui tươi và quên hết mọi cách trở của đường dài, cái lạnh mùa đông của núi rừng Măng Đen, những thiếu thốn tiện nghi tại chỗ do số lượng người quá đông; sẵn sàng chia sẻ với nhau nắm cơm, cái bánh, tô mì tôm, nhất là chia sẻ những nụ cười, những cái bắt tay thắm tình…




          Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Aloisiô ngỏ lời với cộng đoàn dân Chúa đang tề tựu đông đủ:
          “Hôm nay là ngày truyền thống của Giáo phận, mừng kính Đức Mẹ tại Măng Đen này. Lòng đạo đức bình dân tự nhiên thúc đẩy chúng ta đến với Đức Maria, Mẹ Chúa Cứu Thế, là một người Mẹ nhân lành làm cho chúng ta được sống, được vui, được cậy. Chúng ta xin cám ơn Thiên Chúa đã cho chúng ta có địa điểm Măng Đen này để mọi người, bất kể là lương hay là giáo, có thể đến đây để tôn vinh Mẹ, tìm nơi Mẹ, xin Mẹ cầu bầu Chúa giúp cho chúng ta”.
Trong bài giảng, trước tiên, Đức Cha gợi lại ý nghĩa của bốn đặc ân mà Chúa đã ban cho Đức Mẹ: Là Mẹ của Thiên Chúa, Vô Nhiễm nguyên tội, Đồng Trinh trọn đời, và Lên Trời cả hồn lẫn xác.
Về đặc ân Vô Nhiễm nguyên tội được mừng kính hôm nay, Đức Cha giảng giải:
“Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, chẳng những Đức Mẹ không mắc tội tổ tông truyền, nhưng mà cả những tội cá nhân, hay còn gọi  là tội mình làm, thì Đức Mẹ cũng không có bị mắc những điều đó. Đức Mẹ là một con người được Chúa gìn giữ thánh thiện, không có bất cứ một tội lỗi nào.
Đức Mẹ xinh đẹp, không phải vì dáng vẻ bề ngoài.Chắc chắn là, trong Kinh Thánh cũng nói: ‘Em đen nhưng mà em đẹp’ (x. Diễm ca 1,5), muốn nói đến Đức Mẹ; Đức Mẹ là người Trung Đông, nước da cũng ngâm đen nhưng mà Đức Mẹ đẹp đẽ. Nhưng đó không phải nói về Đức Mẹ đẹp vẻ bên ngoài, nhưng mà Đức Mẹ là một con người được Thiên Chúa gìn giữ thánh thiện, cho nên Đức Mẹ trong trắng, tinh tuyền đặc biệt. Nhưng không phải vì thế mà Đức Mẹ không gặp nhiều đau khổ trong cuộc sống. Đức Mẹ được gọi là Đức Mẹ sầu bi. Sầu bi không phải là cái vẻ mặt buồn ở bên ngoài, nhưng mà muốn nói đến những sự đau khổ của Đức Mẹ trong cuộc sống…”

Tiếp đến Đức Cha lượt qua 7 sự thương khó, hay 7 nỗi đau khổ của Đức Mẹ, được diễn tả theo truyền thống của Giáo Hội, dựa trên Tin Mừng: Từ lời tiên tri của ông Simêon cho biết một lưỡi gươm sẽ đâm thâu cõi lòng – phải đưa Con lánh nạn sang Ai Cập – rồi Đức Mẹ bị lạc mất Chúa Giêsu trong đền thánh – Mẹ gặp Con vác Thánh Giá – Mẹ đứng gần Con đang hấp hối trên Thánh Giá – Giơ hai tay đón xác Con – và tột cùng nỗi đau khổ của Mẹ là khi chứng kiến táng xác Con trong mộ đá. Nhìn qua tất cả những nỗi khổ đó của Đức Mẹ, Đức Cha đề cập đến vấn đề đau khổ của con người ngày nay. Đau khổ từ đâu mà ra? Đau khổ đến từ thiên tai: do sự bất toàn của thiên nhiên, từ những định luật tự nhiên của vạn vật.v.v.; Đau khổ do nhân tai: con người gây ra do ích kỷ, kiêu ngạo, vì lười biếng, do bất cẩn, vô trách nhiệm với tha nhân, vì không tôn trọng chính bản thân mình.v.v. Cũng có những đau khổ không cắt nghĩa được, bởi vì sự dữ là một mầu nhiệm. Cuối cùng Đức Cha kết luận:

“Đứng trước mầu nhiệm sự dữ, có hai thái độ: Một là phản kháng trong tuyệt vọng; hai là chấp nhận trong đức tin. Chúng ta phải chọn thái độ nào? Có lẽ chúng ta phải chọn cách thứ hai. Đứng trước đau khổ, người công chính vui lòng chấp nhận khi biết mình không thể tránh được. Chúa Giêsu chấp nhận Thánh giá, dù ngài là đấng Thánh, dù Ngài vô tội. Đức Mẹ Maria chấp nhận lưỡi gươm đâm thâu cõi lòng, dù Ngài là Đấng vô nhiễm nguyên tội.
Đối với cá nhân chúng ta, đứng trước sự dữ chúng ta tự thấy mình bất lực, từ đó chúng ta sẽ khiêm tốn hơn, sống có trách nhiệm hơn. Và đứng trước những đau khổ chúng ta biết chấp nhận noi gương Chúa Giêsu, noi gương Đức Mẹ sầu bi và các Thánh Tử Đạo, để biết kết hợp những nỗi đau khổ với mầu nhiệm Thánh giá. Những nỗi đau khổ của chúng ta đó góp phần vào việc cứu độ cho chính chúng ta và cho tha nhân”.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.
Cuối Thánh lễ, Đức Cha thay mặt Giáo phận cám ơn Ban tổ chức đã lo lắng chuẩn bị một cách chu đáo cho lễ này. Cám ơn Cha Quản nhiệm đã gấp rút lo cho có lễ đài cũng như có mặt bằng để cộng đoàn cùng dâng Thánh lễ…Cám ơn anh chị em giáo dân đã đến đây đông đảo và dự thánh lễ rất là nghiêm trang trật tự. Cám ơn chính quyền các cấp đã tạo điều kiện để cho công trình Đức Mẹ Măng Đen được tiến triển…
Về việc thi công công trình Đức Mẹ Măng Đen, Đức Cha nói: “Anh chị em biết hiện nay vẫn còn đang xúc tiến xây dựng công trình Đức Mẹ Măng Đen. Chắc chắn Ban xây dựng rất cần sự hỗ trợ về tinh thần cũng như về vật chất. Anh chị em đừng ngại, anh chị em có nhiều ủng hộ nhiều, có ít ủng hộ ít, đồng tiền bà góa rất ý nghĩa trong cuộc sống của chúng ta”. Đức Cha cũng mong ước chính quyền các cấp trong tương lai sẽ giúp đỡ nhiều hơn nữa, vì mặt bằng hiện nay cũng rất còn hạn chế, rất hạn hẹp mà người đến dự lễ thì quá đông, đứng cả ngoài đường, cho nên cũng cần thêm diện tích.
Sau cùng, nhân dịp có mặt đông đủ mọi thành phần cộng đoàn đang hiện diện trong Thánh lễ, Đức Cha chúc mừng Giáng Sinh và Năm Mới  tất cả mọi người:
“Sắp tới lễ Giáng Sinh, cầu chúc anh chị em cũng biết dọn lòng cho Chúa ngự đến trong lòng mình cũng như Đức Mẹ được chuẩn bị trong trắng, vô nhiễm nguyên tội để cho Con Thiên Chúa có thể đến nơi lòng Mẹ và được sinh ra nơi thế gian. Và cũng sắp đến năm mới, cầu chúc anh chi em được sức khỏe và bình an”. Lễ Đức Mẹ Sầu Bi Măng Đen 2019 đã kết thúc tốt đẹp. Trên Miền Đất Tây Nguyên này, Mẹ đang mời gọi và thúc giục mối người chúng ta cùng Mẹ cộng tác vào công trình cứu độ của Chúa Giêsu, bằng đời sống noi gương Mẹ, biết tránh xa thói hư tật xấu, nhất là tội lỗi để sống đẹp lòng Chúa như Mẹ, và biết hướng đến tha nhân, cho dù trong cuộc sống của chúng ta còn gặp nhiều gian nan, đau khổ.




Bài viết: Minh Sơn
Hình Ảnh: Ban MVTT GP Kontum
11.12.2019
WGPKT(12/12/2019) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét