Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

Giáo Xứ Thanh Bình (hạt Pleiku) - Hình Thành Và Phát Triển



Ban mục vụ Truyền thông Giáo phận Kontum xin giới thiệu đến quí gia đình Giáo phận Giáo xứ Thanh Bình, một giáo xứ kỳ cựu trong vùng Tây Tây Nam thành phố Pleiku với những thăng trầm do biến cố thời cuộc. Dù gặp bao khó khăn, giáo xứ đã trụ được và vừa qua khánh thành ngôi Thánh đường với những hy sinh của mọi thành phần trong xứ cũng như những ân nhân âm thầm trợ lực.
  


I – Tổng Quát Về Thời Sơ Khai của Giáo Xứ:
1. Vị Trí Địa Lý :
Giáo Xứ Thanh Bình toạ lạc trên quốc lộ 19, cách ngã ba Hàm Rồng (Hiam prông) khoảng 25 cây số, thuộc Thôn Thanh Bình, Xã Bình Giáo, Huyện Chư Prông, Tỉnh Gia Lai. Diện tích khoảng 9.614,3 m2.
Nhà Thờ Thanh Bình nằm về phía Tây Tây Nam, cách Thành Phố Pleiku khoảng 36km, thuộc huyện Chư Prông (Cư Prông). Giáo xứ Thanh Bình ngay từ đầu được xem như là trung tâm sở họ của cả vùng truyền giáo Tây Tây Nam Pleiku. Thanh Bình – Plei Rơngol là hai họ đạo đầu tiên của vùng tây tây nam Pleiku. Thanh Bình được xây dựng dành cho người Kinh và Plei Rơngol dành cho anh em đồng bào Jrai.

2. Thời Kỳ Sơ Khai:
Từ xa xưa, vùng đất Thanh Bình này là nơi sinh sống của người Jrai thuộc 2 nhóm: đại để, nhóm Jrai Cơbuan phía bắc trục 19 nối dài, và nhóm Jrai Pơuh, nam trục lộ 19 nối dài là con đường giao lưu các dân tộc: giữa người Jrai vùng Hơdrung với người Khơme (Camphuchia) cũng như người Lào (vùng hạ Lào). Con đường quốc lộ 19 được sử dụng thường xuyên từ cuối thế kỷ trước và là con đường chiến lược hậu bán cuối thể kỷ XX.
Người kinh đến lập nghiệp trên vùng Tây nguyên nói chung, tại vùng Tây Tây Nam Pleiku nói riêng vì nhiều lý do khác nhau với quy mô lớn nhỏ tùy theo hính sách của nhà đương cuộc.
Cha Nicolas Cận để lại điểm truyền giáo Hơbau cho cha Corompt, đi đến truyền giáo vùng Tây Tây Nam Pleiku (năm 1908-1911) tại Plei Rơngol. Kế tiếp cha Nicolas Cận, cha JB. Décrouille (Tôn) từ năm 1911 đến năm 1924 trông coi và xây dựng làng Plei Rơngol thành một họ đạo. Trong năm 1912 Cha Tôn cùng với cha chú Lao và anh Klim ở Plei Rơngol phụ tách cả vùng phụ cận như Hơlam (Trại Đầm).
Bên cạnh làng Hôlam, một số người kinh lên sinh sống, gọi là Trại Đầm. Đầu năm 1913, họ đạo người kinh này được thành lập; năm 1914, họ đạo được đổi tên là Thanh Bình ( nằm phía tây so với nhà thờ ngày nay). Họ đạo Thanh Bình thuộc giáo xứ Plei Rơngol từ năm 1913 – 1933. Năm 1933 Thanh Bình tách khỏi Plei Rơngol và cha Antôn Ngô Đình Thận chánh xứ Giáo xứ Thanh Bình. Danh xưng “Thanh Bình” này vẫn còn dùng đến ngày hôm nay.
Với nhu cầu thiêng liêng,các linh mục thừa sai cùng với những gia đình công giáo này đã nghĩ đến việc phải có một nhà nguyện. Kẻ góp công, người góp của và với đời sống đức tin mạnh mẽ, họ đã làm được một nhà nguyện đơn sơ bằng vách tranh, mái lá (chiều dài 20m, rộng 10 m) để sớm tối cùng cầu nguyện với nhau.
Năm 1945, vùng đất này bị mất an ninh, người dân nơi đây cũng đã di tản và tháo chạy đi nhiều nơi khác. Người trở về Trung Châu (Bình Đinh), người đi Đăk Lắc, người đi An Khê, người đi Phú Thọ, người đi Plơiku…. Ngôi nhà thờ bị đốt cháy và bị hư hoại và khu vực này trở lại ngôi làng vắng bóng người.

Thời kỳ hồi sinh (1957-1958)
Năm 1957, người kinh miền Trung lên lập nghiệp tại dinh điền Bảo Đức ( nay thuộc huyện Chupad) do cha Daminh Đinh tiên Khoa phụ trách Plei Blang Yang kiêm nhiệm luôn xứ Thanh Bình.
Cuối năm 1957 cho đên năm 1959, Cha Phê-rô Võ đức Ngữ về coi sóc trực tiếp Thanh Bình (1957-1958). Cũng trong thời kỳ này Cha Đaminh Mai ngọc Lợi về làm phó xứ cha Ngữ đến năm 1958, sau đó đổi đi là phụ trách Ya Krel cực tây vùng này.
Một Thánh đường lớn được xây dựng tại khu dân cư Bình Trị Thiên, đặt tên xứ họ là HÙNG SƠN, thánh quan thầy là Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Thời kỳ phát triển
Năm 1959, Cha Đa-minh Võ đức Ngữ đổi về Pleiku và cha Gioan Baotixita Trần văn Hộ được thuyển chuyển đến coi xứ Thanh Bình đến năm 1965. Năm 1965, vì chiến cuộc đe doạ nặng nề vùng nầy, giáo dân di tản đi nơi khác. Năm 1968, cha Trần văn Hộ được đổi về thị xã Pleiku, xây dựng họ đạo Đức An (1966-1967). Năm 1967 đến năm 1975, Cha Đa-minh Đinh Trung Thành đến đảm nhận chánh xứ Thanh Bình. Lúc đó hai họ đạo Thanh Bình và Hùng Sơn được sáp nhập làm một, được gọi là giáo xứ Thanh Bình, giữ danh hiệu Quan Thầy là Đức Mẹ Vô Nhiễm. 
 
Cha JB Trần văn Hộ (1927- Nguyễn Quản xứ Gx Thanh bình viếng thăm công trình xây dựng nhà thờ ‘24/11/2015’)
Năm 1969-1970: cha Gioan Baotixita Đinh văn Thám phó xứ.
Năm 1971-1974: cha Đa-minh Đinh hữu Lộc phó xứ. Tháng 11 năm 1974, cha được đổi về làm chánh xứ An Mỹ, Pleiku.
Ngày 25 tháng 01 năm 1970, một số nữ tu Dòng Vô Nhiễm (Phú Xuân) đến phục vụ, xây dựng một số cơ sở bác ái như Trạm xá, ký túc xá, nhà huấn nghệ, lo cho anh em đồng bào người Jrai mặt y tế và xã hội….
Trong thời gian cha Đinh Trung Thành đảm nhận chánh xứ, sinh hoạt tôn giáo cũng như nhiều mặt khác như y tế, xã hội được phát triển. Trong chiều hướng “phát triển” được coi như là phương thế truyền giáo cha đã đổ công sức với sự hỗ trợ đắc lực của các chị nữ tu và giáo dân giáo xứ Thanh Bình cách sinh động và đầy hứa hẹn.
Năm 1975, biến cố tháng 3, giáo dân một lần nữa sống trong cảnh bom đạn chiến tranh ác liệt, phải di tản. Cha sở cùng với giáo dân ra đi không hẹn ngày về. Sau một thời gian bị chao đảo, dần dần giáo dân trở về buôn làng cũ sinh sống dưới một thể chế khác xưa. Nhưng với lòng tin tưởng vào Chúa Quan Phòng, cùng sự hiện diện thầm lặng, phục vụ trong bác ái hy sinh của chị em nữ tu Vô Nhiễm, họ đạo ngày càng củng cố, hồi sinh như ngày hôm nay.

II – Giai đoạn Hình Thành Giáo Xứ.
Năm 1970, Cha Đaminh Đinh Trung Thành đã cùng với giáo dân Hùng Sơn làm thêm mặt tiền nhà thờ. Cũng chính trong giai đoạn này tên gọi Nhà thờ Hùng Sơn đựơc đổi thành nhà thờ Thanh Bình .
Biến cố 1975 đã làm cho đàn chiên một lần nữa bị tản mác, chạy hỗn loạn. Nhưng Thiên Chúa cũng luôn quan phòng và luôn ban các vị mục tử cho đoàn chiên bé nhỏ của mình. Cha Thành được đưa trở về miền tây, nơi mà ngài đã được nuôi dưỡng ơn gọi của mình.
Giữa Năm 1975, Cha Đaminh Mai Ngọc Lợi đã được Đức Cha Alexix Phạm Văn Lộc đưa về để chăm sóc đoàn chiên và giúp cho đoàn chiên được sống trong tình yêu thương của vị mục tử. Kể từ đó còn có thêm nhiều cha đến hỗ trợ. Đặc biệt là có các cha Dòng Chúa Cứu Thế đến để hỗ trợ cha Đaminh Mai Ngọc Lợi trong cánh đồng truyền bao la, rộng lớn này.
Cha Giuse Trần Sĩ Tín (1999 – 2001), Cha JB Lê Minh Trí (2005 – 2009); Cha Giuse Trần Minh Chính (2008 – 2009).
– Năm 2009: Đức Cha Micae chính thức bổ nhiệm cha Giuse Phan Thành Thuyết, thuộc dòng Don Bosco, là cha xứ chính thức của Giáo Xứ Thanh Bình. Ngài là Cha xứ đầu tiên của Giáo Xứ Thanh Bình. Sự hiện diện của Cha Tân chánh xứ làm cho giáo dân thêm phấn khởi, vì từ này Giáo Xứ không còn cô đơn mà đã có một chủ chăn để có thể lo cho đời sống đức tin của bà con được tốt hơn.
– Nhờ vào lòng nhiệt thành truyền giáo, cũng như tấm lòng nhân lành của người mục tử mà Cha Giuse đã đem lại rất nhiều gia đình trở lại, đời sống đức tin của anh chị em được củng cố. Ngài đã thấy được nhu cầu sinh hoạt Giáo lý là cần thiết nên ngài đã xây dựng khu sinh hoạt và các phòng giáo lý.
– Mặc dù mang bệnh tật trong mình, nhưng điều đó không làm cha Giuse chán nản và giảm bớt đi nhiệt huyết truyền giáo. Đặc biệt là trong việc xây dựng lại Ngôi Nhà Thờ đã trên 40 năm. Thế nhưng Chúa lại không muốn ngài phải làm thêm vì sức khoẻ, nên trong đợt tĩnh tâm linh mục năm 2012, cha Giuse đã kiệt sức và bị đột quỵ ngay trong đợc tĩnh tâm. Được đi cấp cứu nhưng trên đường đi xuống Sàigòn thì ngài được Chúa gọi về lúc 12g45 ngày 19 tháng 10 năm 2012.

III – Hiện Trạng:
Năm 2009, cha Phó Vinhsơn Nguyễn Thành Trung, thuộc Dòng Don Bosco được bổ nhiệm làm cha phó Giáo Xứ Thanh Bình. Khi Cha Giuse qua đời thì Cha Vinhsơn được bổ nhiệm làm Quản nhiệm Giáo xứ. Trong thời gian này, cha Quản nhiệm cũng tiếp tục củng cố và khích lệ giáo dân tiếp tục xây dựng giáo xứ theo tinh thần cha cố Giuse đã vạch ra khi có ý định xây dựng lại nhà thờ Thanh Bình.
Ngày 1 Tháng 08 năm 2013, Đức Cha Micae, với sự đồng ý của Bề Trên Dòng Don Bosco, đã bổ nhiệm Cha Phêrô Hoàng Đình Thuỵ, thuộc Dòng Don Bosco, làm Cha Quản Xứ. Cùng theo đường hướng của cha Cố Giuse, cha Quản xứ tiếp tục kêu gọi sự hiệp nhất và tích cực xây dựng đời sống đạo đức, đoàn ngũ hoá giáo xứ, tích cực đóng góp để xây dựng lại ngôi thánh đường.
Ngày 9/11/2013, Đức Cha Micae đã chấp nhận và cấp giấy phép xây dựng lại nhà thờ. Sau đó giáo xứ đã tiến hành các thủ tục dân sự và đã được Sở Xây dựng của UBND Tỉnh Gialai cấp giấy phép xây dựng ngày 26 tháng 6 năm 2014
Ngày 20 tháng 10 năm 2014. Giáo xứ khai móng nhà thờ chuẩn bị cho ngày đặt viên đá đầu tiên : 9/12/2013
Ngôi nhà thờ do Công ty HD Tư vấn thiết kế kiến trúc Tân Việt , Thành phố Pleiku và được thi công do Ct TNHH đầu tư và xây dựng AN LỘC TIẾN. 

Nhìn lại lịch sự của Giáo xứ Thanh Bình với biết bao thăng trầm và có lúc hầu như bị xóa sổ , nhưng kế hoạch của Thiên Chúa muốn cho Thanh bình trở thành dấu chứng tình yêu của Ngài cho vùng truyền giáo tây tây nam thành phố Pleiku. Các thế hệ của các quyền lực đã qua đi , nhưng niềm tin vào Thiên Chúa của vần còn tồn tại và đang phát triển cách mạnh mẽ trong lòng các thế hệ kito hữu.
Ngôi thánh đường đang được xây dựng là một bằng chứng cụ thể minh chứng quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa đối với những tôi tớ trung thành của Ngài.
Thiên Chúa luôn viết lịch sử của ngài bằng những đường cong. Trong suốt dòng lịch sự của Giáo xứ, Chúa đã dùng Mẹ của Ngài ( Gx đã nhận Mẹ Maria làm bổn mạng) để gìn giữ bảo vệ đức tin của các con cái của Mẹ trtong mọi nỗi gian truân. Điều này được chứng tỏ qua việc làm sung kính đối với Mẹ của giáo dân đặc biệt vào các tháng kính Đức Mẹ ( tháng năm và tháng mười) và hàng ngày luôn trung thành trong việc lần tràng hạt dâng kính Mẹ. Thiên Chúa cũng dùng các thừa sai để hướng dẫn và giáo dục đức tin cho các con cái của Chúa.
Cử hành lễ làm phép mặt bằng xây dựng nhà thờ và làm phép viên đá đầu tiên, xin cộng đoàn hiệp thông cùng giáo dâng lên Chúa lời tri ân cảm tạ vì muôn hồng ân Thiên Chúa đã làm cho giáo xứ chúng con. Tri ân Đức Mẹ Vô nhiễm phù hộ các giáo hữu đã luôn đồng hành và hướng dẫn và gìn giữ bảo vệ đức tin của các con cái của Mẹ. Cám ơn các vị tiền bối: linh mục, tu sĩ, giáo dân, các ân nhân, những người đã , đang, sẽ góp phần vào việc hình thành và phát triển giáo xứ chúng con. Xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho tất cả mọi người. Sau 14 tháng thi công, Nhà thờ Thanh bình đã hoàn thành tốt đẹp. Tạ ơn Chúa và Đức Mẹ Vô nhiễm đã thương phù trợ để trong suốt thời gian xây dựng không có sự cố gì đáng tiếc xảy ra.
Trong thời gian xây dựng Đức cha Giáo phận quan tâm viếng thăm, động viên, khích lệ cũng như đóng góp ý kiến để ngôi nhà thờ được xây dựng tốt đẹp.
Cám ơn Chúa đã ban cho giáo xứ được Công ty Hợp Danh Tư vấn thiết Kế Xây Dựng TÂN VIỆT và Công Ty TNHH ĐẦU TƯ & XÂY DỰNG AN LỘC TIẾN đã nhiệt đầu tư công sức và tâm trí trong việc thi công ngôi nhà thờ này.
Cám ơn Quý vị ân nhân xa gần đã góp của và lời cầu nguyện để ngôi nhà thờ này được thi công nhịp nhàng và tốt đẹp.
Ngôi nhà thờ hoàn tất với diện tích sàn là 642 m3, chứa được khoàng 350 người. Vì được sự nhiệt tình cộng tác của giáo dân, nên chi phí xây tiết kiệm được rất nhiều.Tổng chi phí của việc xây : 4,2 tỷ đồng.
Ngày mai thứ năm mồng 7 tháng 1 năm 2016, Đức Cha Aloisio Nguyễn hùng Vị, Giám mục giáo phận sẽ chủ sự Thánh lễ và làm phép nhà thờ cũng như bàn thờ. Cùng hiện diện có các cha Quản hạt, quý cha Bề trên, quý cha trong giáo phận, các tu sĩ nam nữ, đại diện Ban chức việc của các giáo xứ trong giáo phận, quý vị ân nhân xa gần, đại diện các tôn giáo bạn, đại diện chính quyền các cấp, đại diện các ban giám hiệu các trường tại địa phương, và đông đảo bà con các giáo xứ chung quanh. 



Giáo xứ Thanh Bình được Chúa ban cho ngôi nhà thờ mới đúng vào năm Giáo hội mở Năm Thánh Lòng Thương xót Chúa. Điều đó nhắc nhở cho Giáo xứ ý thức về tình yêu quan phòng của Thiên Chúa: Ngài luôn quan tâm tới mọi nhu cầu của con cái Ngài, mặc dầu con cái có bỏ quên và sống vô ơn . Giáo xứ sẽ quyết tâm trong năm thánh Lòng Thương xót này sẽ sống đạo tích cực hơn để đến đáp bao ơn lành mà Chúa đã ban cho Giáo xứ: cụ thể là ngôi nhà thờ mới, khang trang để từ nơi đây giáo dân có thể đến lãnh nhận các ơn lành của Chúa. 

(Nguồn : http://giaophankontum.com/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét