Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

TƯỞNG NIỆM NHẠC SỸ PHẠM DUY (1921-2013)





Nhạc sỹ Phạm Duy, cây đại thụ của làng âm nhạc Việt Nam đã qua đời lúc 14g30 trưa Chúa Nhật 27/01/2013 tại Sài gòn, hưởng thọ 93 tuổi.

Hay tin ấy, suốt 2 ngày qua tôi thường lặng trầm nghĩ ngợi với một cảm xúc thật sự trào dâng trong lòng. Đối với tôi, đơn giản, âm nhạc Phạm Duy đã đi sâu vào trong tâm hồn một cách tự nhiên, từ hồi tôi còn thơ bé. Quê hương chinh chiến khói lửa, có một chút tuổi khôn, tôi như chìm đắm trong nhạc Phạm Duy. Hòa bình lập lại, nhưng cuộc chiến trong lòng người bùng phát, chia rẽ, hận thù...,  nghệ thuật ấy vẫn cần mẫn vượt lên, nhiều khi phải "lén lút" xâm nhập tâm can...Tuổi học trò thư sinh, những cung bậc tình yêu, câu chuyện thế thái nhân tình, chuyện ngày xửa ngày xưa, những niềm vui nỗi buồn, cả ma quỷ và thần thánh...Ôi biết bao nhiêu điều! 

Có người nói nhạc Phạm Duy vừa có tính Bác học vừa có tính Dân gian. Bác học hay Dân gian đều là hai đỉnh núi cao ngất! Hai ngọn núi đứng gần lại và có mây bãng lãng qua về trên đỉnh, thì tạo thành bức tượng có tên là Nghệ Thuật! 

Tôi dốt nát về học thuật, chẳng hiểu mô tê gì lắm về các đỉnh cao ấy, chỉ biết mỗi khi nghe nhạc Phạm Duy, bất cứ bài nào, thì xúc cảm rung lên và tự nhiên hồi hộp chờ đợi, chờ đợi thể nào cũng có một giây phút thăng hoa, lúc mà giai điệu đột nhiên biến đổi, cung bậc tăng lên hay giảm xuống, có lúc thuận lúc nghịch ... Những khoảnh khắc ấy tâm hồn thường thấy lâng lâng, thanh thoát như trút rũ được những nỗi niềm khắc khoải, tựa dòng nước đã thoát qua được thác ghềnh, đang êm ái chảy về những cánh đồng tươi mát, thanh bình...

Nhạc sỹ Phạm Duy đã vượt qua khoảnh khắc thác ghềnh ấy, để mãi mãi về với bến bờ yêu thương.

Tưởng nhớ người nhạc sỹ tài hoa, tôi chẳng biết làm gì hơn, xin sưu tầm những sản phẩm tinh thần mà ông đã đóng góp cho đời, trong suốt gần trăm năm của một đời người : NHẠC SỸ PHẠM DUY. Xin chia sẻ cùng các bạn. 

                                                           Minh Sơn 29.01.2013

Xin mời ...

Mời đọc tin trong 2 links bên dưới, nhưng nên nghe/coi lại Paris by Night đặc biệt về Phạm Duy (dài 2 tiếng đồng hồ) có hình ảnh và giọng nói của Phạm Duy.


Paris By Night 
http://www.youtube.com/watch?v=yzH6VYfItog
http://dantri.com.vn/van-hoa/nhac-si-pham-duy-qua-doi-690034.htm


http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130127/nhac-si-pham-duy-qua-doi.aspx

và mời trang của nhạc sỹ Phạm Duy...

Nhạc sĩ PHẠM DUY
Một trăm năm tình khúc của một đời người.

_____________________________________________________

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét