Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011

GIÁO LÝ VIÊN MIỀN KON TUM MỪNG KÍNH CHÂN PHƯỚC ANRÊ PHÚ YÊN, 30.7.2011



(31.07.2011). Ngày Truyền Thống của GLV Gp Kon Tum năm nay được tổ chức theo Miền: Kon Tum tại giáo xứ Tân Hương và Plei Ku tại giáo xứ La Sơn, vào Thứ Bảy  ngày 30.7.2011. Theo dự định đáng lẽ được tổ chức vào ngày 26.7.2011, đúng ngày lễ kính Á Thánh Anrê Phú Yên, bổn mạng của GLV, nhưng vì hôm đó là lễ an táng và đưa tiễn Cha cố Giuse Nguyễn Thanh Liên, Tổng Đại Diện yêu quí, nên ngày gặp mặt GLV được dời sang 30.7.2011.  

Tại Miền Kon Tum, mặc dù cơn bão số 3 gây nên mưa dầm suốt từ ngày hôm trước, nhưng không làm chùn bước các GLV, cả những GLV ở vùng sâu vùng xa. Dưới trời mưa lúc nặng hạt, khi lất phất, lũ lượt từng tốp anh chị em kéo về Nhà Sinh Hoạt giáo xứ Tân Hương. 8 giờ 10 phút, hầu hết GLV đã có mặt nhận thẻ ghi danh, nhận tài liệu, nhận diện nhóm của mình, sau đó tất cả qui tụ trước Nhà Sinh Hoạt và trật tự di chuyển vào vị trí bên trong Phòng Hội, nơi bố trí sẵn sân khấu và phông chính của ngày sinh hoạt. 469 GLV chia thành 15 Nhóm ngồi theo từng đơn vị nhóm của mình, háo hức chờ đợi giây phút khai mạc.

Đúng 8 giờ 20, Đức Cha Micae – Giám mục giáo phận từ từ tiến vào nhà sinh hoạt của giáo xứ. Đồng loạt GLV đứng dậy chào đón vị cha chung của Giáo phận. Cùng đi với Đức Cha có cha Quản Hạt cũng là cha sở Tân Hương, Cha Lộc, phụ tá giáo xứ Chính Toà và là cha phụ trách điều phối Ngày GLV Kon Tum (do cha Trưởng Ban GL đi La Sơn), cha Long (Kon H’ring). Ngay lúc đó, người dẫn chương trình cất lên bài hát chủ đề: “Đức Tin Nở Tươi Trên Môi Miệng” và cả khán phòng đã nhộn nhịp hẳn lên.

Sau nghi thức khai mạc,  bài đồng diễn liên khúc: “Giêsu, Thầy Dạy GLV - Khung Trời Ước Mơ” do các em thiếu nhi gx Tân Hương góp mặt.

Đặc biệt, giây phút quan trọng nhất là bài huấn từ của Đức Cha. Ngài chào mừng tất cả GLV hạt Kon Tum nhân Ngày Truyền Thống hàng năm, đó là một hồng ân quí giá mà Thiên Chúa đã thương ban cho Giáo phận, cho các GLV. Ngài mời gọi các GLV hãy nhìn lên gương của Chân phước Anrê Phú Yên, một thầy giảng trẻ tuổi, vào một thời buổi khó khăn cấm cách, đã anh dũng loan báo Lời Chúa và chấp nhận hy sinh vì Nước Trời. Sau khi xem xét chương trình sinh hoạt, Đức Cha nhắn nhủ các GLV rằng: đừng quên cầu nguyện khi Diễn-Nguyện, biểu diễn phải đi đôi với cầu nguyện, suy gẫm, đặt nặng phần nội tâm. Sau huấn từ của Đức Cha, mọi người cùng cất lên bài hát chủ đề (bài 2): “Đức Tin Hành Động”.

Sau đó, toàn thể anh chị em GLV cùng tiễn chân Đức Cha và quí Cha, vì bận nhiều công việc không thể ở lại, nhưng chiều nay, Đức Cha và quý Cha sẽ trở lại để dâng thánh lễ cho anh chị em GLV.

Trong chương trình ngày họp mặt, các GLV được mời gọi suy gẫm Thư của Thánh Giacôbê tông đồ, cô đọng trong chủ đề: “ĐỨC TIN NỞ TƯƠI TRÊN MÔI MIỆNG”. Buổi sáng, sau khai mạc là phần gợi ý chủ đề do Cha Lộc hướng dẫn. Cha đã trình bày cho GLV về Đức Tin dựa trên thư Thánh Giacôbê, theo 5 câu hỏi gợi ý-chia sẻ. Sau đó, các nhóm chia nhau trao đổi, thảo luận theo các câu hỏi gợi ý. Rồi sau đó, mọi người quy tụ trở lại để đúc kết chung với nhau, qua hình thức diễn nguyện, xen kẽ bởi những lời đúc kết của các nhóm. Trong buổi sáng, có 3 tiết mục diễn nguyện theo chủ đề và buổi chiều có 2 diễn nguyện. Nội dung của diễn nguyện rất phong phú và đã dạng, thể hiện ở mức độ chiều sâu về niềm tin và chứng tá như: kịch thoại, suy niệm cầu nguyện, xoang cồng chiêng,… Các tiết mục khác nhau nhưng mang chung một âm hưởng của đức tin như: “Lời nói san sẻ đức tin”, “Đức tin biết nói lời gieo rắc hy vọng”, “Đức tin biết nói lời chan chứa tình yêu”, “Đức tin cùng với cộng đoàn và Hội Thánh” và “Một đức tin không thu hẹp trong trí óc tâm hồn, không vu vơ trống rỗng, nhưng hãy là con người trọn vẹn, biết hành động”.

Tiếp theo là giờ cầu nguyện chung, những lời cầu nguyện tự phát của các Nhóm trong bầu khí sốt sáng, yên lặng và hướng tâm hồn lên cao. Sau mỗi lời nguyện là điệp khúc được lập đi lập lại, thiết tha, sốt mến: “Xin ban cho con một đức tin chan hoà. Xin ban cho con một đức tin nồng thắm. Xin ban cho con một đức tin dẫu bằng hạt cải. Xin ban cho con một đức tin chuyển núi dời non”.

11 giờ 30, các GLV cùng nhau thưởng thức bữa cơm thanh đạm, chan hoà tình thân ái, do cha sở Tân Hương thiết đãi và có các chị em phụ trách dọn sẵn làm ấm lòng mọi người.

Vào đầu giờ chiều, Sr. Linh (Dak Pơsi) đến chia sẻ cho anh chị em GLV về đề tài: “phác họa một vài phương pháp áp dụng cụ thể theo tinh thần của thánh Giacôbê”. Các GLV tiếp tục suy niệm, chia sẻ và diễn nguyện.

Đúng 15 giờ 00, các GLV quy tụ vào Nhà thờ, cùng đón đoàn rước do Đức Giám Mục chủ sự và quý linh mục hiệp dâng thánh lễ tạ ơn, kính Chân phước Anrê Phú Yên. Vào đầu Thánh lễ, Đức Giám Mục mời gọi các GLV cùng nhau tạ ơn Chúa qua một ngày gặp gỡ, sinh hoạt và cùng hiệp ý cầu cho Cha cố Giuse Nguyễn Thanh Liên, Tổng đại Diện được sớm hưởng nhan thánh Chúa. Trong bài gỉảng, Đức Cha kể lại những điểm nhấn trong cuộc đời của người GLV trẻ tuổi Anrê Phú Yên, tử đạo lúc 19 tuổi, mới có 5 năm theo đạo Chúa, trong một hoàn cảnh xã hội cấm cách đạo Chúa Kitô, nhưng Ngài đã can trường làm chứng bằng lời nói, nhất là bằng việc làm cho đến chết. Qua những chứng tá trong đời sống đức tin, Đức Cha nhắn gửi các GLV: “Đời Kitô hữu phải biết ‘quì xuống’, biết ‘đứng lên’ và ‘ra đi’, nghĩa là phải biết đến quỳ bên Chúa cầu nguyện, sống kết hợp với Chúa, và đứng dậy ra đi loan báo Tin Mừng tình yêu cứu độ cho anh em đồng loại, cho những người nghèo khó.

Thánh lễ thêm phần sốt sắng với phần múa Bộ lễ Bana, do GLV Kon Rơbang hiệp dâng cùng cộng đoàn.

Cuối lễ, một đại diện nói lên tâm tình cám ơn Đức Cha, quý cha, quý Sr. và tất cả mọi người đã cộng tác, chung sức cách này hay cách khác để có một ngày gặp gỡ đầy ắp tình thương, dồi dào nghĩa cử.

Kinh tạ lễ đã kết thúc, nhưng mọi người vẫn đứng yên, dường như chưa muốn rời xa ngay. Có lẽ ai nấy đang chờ đợi giây phút cất lên lời ca: “Gặp nhau đây, rồi chia tay…”  vang lên và rồi tay nắm tay, dần dần ra khỏi Nhà thờ, tạm biệt nhau trong ánh mắt tràn đầy niềm tin và yêu mến. Trên môi mỗi người đã nở tươi nụ cười hy vọng.

 DƯỚI ĐÂY LÀ VÀI HÌNH ẢNH NGÀY SINH SINH HOẠT


                                                                           Qui tụ


                                                      Cùng nhau hát bài hát chủ đề

ĐGM ban huấn từ


                                                                     Gợi ý chủ đề


                                                      Chia sẻ theo nhóm (15 nhóm)


                                                       Diến nguyện theo chủ đề


                                                              Bữa cơm huynh đệ


                                                             ĐGM chia sẻ Lời Chúa


  


                                                      Chụp hình lưu niệm với ĐGM

                                                                                                                                

                                                           L.M.Sơn ghi nhanh tại  Giáo xứ Tân Hương, 30.7.2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét