Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Tư, 27 tháng 7, 2022

GIÁO LÝ VIÊN – NGƯỜI MÔN ĐỆ ĐƯỢC YÊU


GLV-HT Giáo phận Kon Tum ngày 26/07/2022
Ảnh: BTT Gp Kon Tum

Bạn giáo lý viên,
Chắc hẳn đã lắm lúc bạn thấy thấm thía lời mời gọi của Chúa: “Hỡi tất cả những ai khó nhọc và gánh nặng, hãy đến với Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi lại sức” (Mt 11,28). Hẳn lắm lúc bạn đã thấy trách nhiệm người GLV thật nặng nề: Giữa bao nhiêu bận bịu của cuộc sống gia đình, bạn thật khó tìm được thì giờ để đến lớp, để dọn bài, để suy niệm và cầu nguyện trước. Bạn ý thức mình phải truyền đạt cho các em đức tin và lòng mến, phải trao cho các em cả một sự sống tâm linh. Mà không ai cho được cái mình không có. Bạn muốn đào sâu đời sống tâm linh, nhưng không biết làm thế nào. Nếu phải chồng chất thêm hàng loạt những việc đạo đức và hy sinh, bạn không có giờ. Đàng khác bạn cũng linh cảm thấy Chúa không đòi bạn phải trở thành một đan sĩ khổ tu…
Làm thế nào có thể vượt qua cái lúng túng ấy?
Chúng ta hãy tìm hiểu những nét phác họa về một con đường tâm linh dành cho người GLV. Nó không chất thêm nhiều việc cho bạn, nhưng nó muốn giúp đặt những gì bạn đang làm vào một hướng thuần nhất, giản dị. Nhờ đó, bạn có thể xác tín rằng việc dạy giáo lý chính là con đường nên thánh Chúa dành riêng cho bạn.
Con đường tâm linh này dựa trên kinh nghiệm của một GLV đi trước, một tông đồ, Gioan, người môn đệ được yêu.
I. HÀNH TRÌNH CỦA GIOAN
1. Gioan
Gioan mở đầu thư thứ I của ngài bằng những lời của một GLV, một người loan báo và làm chứng (1 Ga 1,1-3):
"Điều vẫn có ngay từ lúc khởi đầu,
điều chúng tôi đã nghe,
điều chúng tôi đã thấy tận mắt,
điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng,
và tay chúng tôi đã chạm đến,
đó là Lời sự sống.
Quả vậy, sự sống đã được tỏ bày,
chúng tôi đã thấy và làm chứng,
chúng tôi loan báo cho anh em sự sống đời đời :
sự sống ấy vẫn hướng về Chúa Cha
và nay đã được tỏ bày cho chúng tôi.
Điều chúng tôi đã thấy và đã nghe,
chúng tôi loan báo cho cả anh em nữa,
để chính anh em cũng được hiệp thông với chúng tôi,
mà chúng tôi thì hiệp thông với Chúa Cha
và với Đức Giê-su Ki-tô, Con của Người."
Thế nhưng, mọi sự đã khởi đầu thế nào?
Thoạt đầu, Gioan là môn đệ của Gioan Tẩy Giả. Khi được thầy giới thiệu cho biết Đức Giêsu là Chiên của Thiên Chúa, Gioan đã xin phép rời bỏ thầy để theo Đức Giêsu (Ga 1,37). Dĩ nhiên cũng có phần gợi ý của thầy, nhưng cũng có thể là do chính tham vọng của Gioan. Nếu thầy không phải là Đấng Cứu Thế nhưng chính Đức Giêsu mới là Đấng ấy, thì Gioan phải theo Đức Giêsu, để một ngày kia sẽ được ngồi bên tay phải Ngài (Mc 10,37).
Gioan là một người quảng đại, dám lập tức bỏ cả thuyền và cả cha mà theo Đức Giêsu (Mt 4,22), nhưng đồng thời cũng là người rất nóng nảy (Lc 9,54). Với tất cả những ưu điểm và nhược điểm ấy, Gioan đã được nhận vào nhóm Mười hai.
2. Bạn GLV
Hôm nay bạn cũng được nhận vào nhóm GLV. Có thể bạn cũng đã bắt đầu như Gioan, với những lý do rất tự nhiên: hoặc thích làm việc, thích phục vụ, hoặc thích vui với bạn bè, thích thấy mình không đến nỗi nào, hoặc vì muốn làm vui lòng cha xứ, vì yêu mến trẻ em…
Thế nhưng rồi cũng như Gioan, dần dần lòng bạn sẽ được thanh tẩy và thấy mình trở thành…
3. …Người môn đệ được yêu
Gioan đã cố tình không nói rõ tên người môn đệ được yêu, để mỗi môn đệ Chúa đều có thể thấy đó là chính mình. Và để hôm nay, mỗi GLV đều có thể thấy chính mình là người môn đệ được yêu.
Sau bao nhiêu cái “phải” làm bạn điên đảo: Phải làm việc chu đáo, phải sống điều mình giảng, phải gương mẫu…Gioan muốn tặng cho bạn một cái “được” đủ sức bù đắp tất cả: được yêu.
Mỗi khi nhận ra mình được thầy cô yêu và biết trân trọng tình yêu ấy, người học sinh sẽ trở thành khiêm nhường. Nó không thể hợm hĩnh kênh kiệu, vì nó biết rằng không phải do mình xứng đáng, nhưng do thầy cô có lòng tốt quan tâm đến nó. Nó sẽ âm thầm biết ơn và âm thầm yêu thương đáp trả.
Khám phá mình được yêu, người môn đệ sẽ bén nhạy nhận ra tình yêu của Thầy Chí Thánh. Anh nhìn cách Thầy trìu mến các bạn, anh nghĩ về cách các bạn đáp lại tình yêu Thầy mà học được bài học tình yêu…Khám phá mình được yêu, anh luôn nghĩ về Đấng yêu anh, và do đó, trở nên nhạy cảm trước sự hiện diện của Ngài (Ga 20,8; 21,7).
II. KHÁM PHÁ MÌNH ĐƯỢC YÊU
Bạn là GLV, bạn là người được Chúa Giêsu yêu dấu, được Chúa Giêsu cưng.
- Thật thế không?
- Rất thật.
- Tại sao tôi không cảm thấy?
Điều đáng mừng là bạn đã muốn cảm thấy mính được yêu. Thật ra trong nhóm Mười hai, ai cũng được Chúa Giêsu yêu cưng, thế nhưng chỉ có một người cảm thấy rõ điều đó. Ta hãy ôn lại kinh nghiệm người ấy để học cách cảm nếm tình yêu của Chúa Giêsu.
1. Kinh nghiệm của Gioan
Sau khi được chọn vào nhóm Mười hai, Gioan đã cùng với Giacôbê và Phêrô, được Chúa tách riêng ra, đưa lên một ngọn núi cao, và được nhìn ngắm dung nhan rực sáng của Chúa (Mt 17,1-8). Với kinh nghiệm ấy, Gioan biết mình được Thầy đặc biệt yêu thương. Thế nhưng suy nghĩ của anh còn rất phàm tục, nên anh đã nhờ mẹ đến năn nỉ Thầy dành đặc ân cho (Mt 20,20-23).
- Các anh không biết điều các anh xin. Các anh có uống được chén tôi sắp uống? Có chịu thanh tẩy được thứ thanh tẩy tôi sắp chịu?
- Thưa Thầy được.
Anh thưa được, thưa hiểu, nhưng thật ra anh chưa hiểu và chưa đảm nhận được điều kiện Chúa nêu. Trong vườn Ghêtsêmani, khi Chúa uống chén Ngài thì anh đã ngủ (Mt 28,37-45)…
Phải đợi đến lúc Chúa chịu đóng đinh trên thập giá, trối Mẹ Ngài lại cho Gioan, rồi tắt thở, và sau khi tắt thở còn để cho quả tim bị đâm thâu và máu cùng nước chảy ra…Phải đợi đến lúc ấy, Gioan mới hiểu, và mới nhận ra mình là người môn đệ được yêu. Điều đó giúp ta hiểu tại sao biệt danh người môn đệ được yêu chỉ bắt đầu được dùng kể từ trong bữa tiệc ly, khi cuộc thương khó bắt đầu (Ga 13,23; 18,15; 19,25-27; 20,3-10; 21,7).
2. GLV chúng ta
Khi nhận ra mình được yêu, và xúc động vì tình yêu ấy, người ta trở nên trầm ngâm không nói. Nếu có nói thì chỉ nói về kẻ yêu mình, bênh vực người ấy, làm cho mọi người yêu mến người ấy. Khám phá mình được yêu, ta trở thành người chiêm niệm, ta sẽ có kinh nghiệm bản thân về Đấng yêu mến ta, ta sẽ có thể loan báo và làm chứng về Đấng ấy cách hoàn toàn xác tín (1 Ga 1,1-3).
Sứ điệp “Sứ vụ Đấng cứu độ” của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (số 89) nói: “Người truyền giáo phải là người chiêm niệm”. GLV cũng vậy. Muốn trở thành người chiêm niệm sâu xa, ta cần tập NHẬN RA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA.
(Trích tài liệu Ban Giáo Lý giáo xứ Tân Hương)
Kontumquehuongtoi
26/07/2022
NGƯỜI MÔN ĐỆ ĐƯỢC YÊU


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét