Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Chủ Nhật, 11 tháng 2, 2018

Ngày Thứ Tư Lễ Tro năm nay rơi vào ngày 14 tháng 2, là Ngày Valentine, hay còn gọi là Lễ tình nhân


Hai ngày lễ này đều có truyền thống Kitô Giáo sâu xa, nhưng bầu khí cử hành hoàn toàn khác biệt. Ngày Lễ Tình Nhân, được đặt theo tên của Thánh Valentine, một vị tử đạo ở thế kỷ thứ ba, liên quan đến sự lãng mạn với thiệp, kẹo, hoa và các bữa ăn tối ngon miệng. Trong khi đó, ngày Thứ Tư Lễ Tro có giai điệu trầm buồn hơn khi bắt đầu 40 ngày Mùa Chay trong sám hối, và cầu nguyện.
Ngày Thứ Tư Lễ Tro năm nay rơi vào ngày 14 tháng 2, là Ngày Valentine, hay còn gọi là lễ tình nhân
Ngày Thứ Tư Lễ Tro năm nay rơi vào ngày 14 tháng 2, là Ngày Valentine, 
hay còn gọi là lễ tình nhân
Ngày thứ Tư Lễ Tro, cùng với Thứ Sáu Tuần Thánh, là những ngày bắt buộc giữ chay và kiêng thịt, nghĩa là không ăn thịt và chỉ ăn một bữa chính thức và hai bữa ăn nhỏ. Nói cách khác, không phải là một ngày để tiêu thụ kẹo, bánh sô cô la hay một bữa tối với những món thịt nướng ưa thích.
Nhiều người tự hỏi liệu các giám mục Công Giáo có thể chuẩn chước cho việc giữ chay và kiêng thịt trong ngày thứ Tư Lễ Tro này và dời vào một ngày khác, như đôi khi các ngài vẫn chuẩn chước cho việc kiêng thịt khi lễ Thánh Patrick rơi vào một ngày Thứ Sáu nào đó trong Mùa Chay.
Đức Giám Mục Robert Baker của giáo phận Birmingham, Alabama, cho biết câu trả lời là KHÔNG. Trong thư mục vụ đầu tháng Hai, 2018, Đức Cha Robert Baker viết:
“Một số người đã hỏi liệu tôi chuẩn chước cho việc giữ chay và kiêng thịt trong ngày 14 tháng Hai này không?”
“Câu trả lời của tôi là không, vì sự tôn trọng tầm quan trọng của Ngày Thứ Tư Lễ Tro trong cuộc đời của rất nhiều người, kể cả những anh em không phải Công Giáo của chúng ta - và qua việc này tôi muốn nhấn mạnh rằng mùa Mùa Chay đã bắt đầu.”
Ngài đề nghị người Công Giáo mừng ngày Valentine vào một ngày khác, có thể là ngày 13 tháng 2, chẳng hạn.
“Thiên Chúa tốt lành, Đấng đã chịu khổ nhiều vì tình yêu dành chúng ta, chắc chắn sẽ ban thưởng cho lòng trung thành và hy sinh của chúng ta”, ngài nói thêm.
Tổng Giáo phận Chicago đề nghị những ai muốn mừng ngày Valentine nên mừng vào một ngày trước đó, ngày Mardi Gras vì đó là “một thời gian lễ hội theo truyền thống trước khi bắt đầu Mùa Chay.”
Đức Hồng Y Blase J. Cupich, Tổng Giám Mục Chicago, nói, “Người Công Giáo trên khắp thế giới công nhận ngày Thứ Tư Lễ Tro là sự bắt đầu trang trọng của một khoảng thời gian suy tư và sám hối, như được thấy rõ nơi số lượng lớn những người đi nhà thờ trong ngày này. Điều đó nhấn mạnh rằng nghĩa vụ giữ chay và kiêng thịt phải là ưu tiên trong cộng đồng Công Giáo.”
Tổng Giáo phận New York và Tổng Giáo Phận Detroit cũng minh nhiên khẳng định không chuẩn chước cho việc giữ chay và kiêng thịt trong ngày thứ Tư Lễ Tro này.
Lần cuối cùng ngày thứ Tư Lễ Tro và Ngày Valentine trùng vào một ngày là ngày 14 tháng 2 năm 1945.
Các nhà nghiên cứu tại trung tâm nghiên cứu ứng dụng trong các hoạt động tông đồ tại Đại học Georgetown, gọi tắt là CARA, chỉ ra rằng hai ngày này sẽ trùng lại vào những năm 2024, và 2029. Đặc biệt, vào năm 2096, ngày thứ Tư Lễ Tro sẽ xảy ra vào ngày 29 tháng 2 lần đầu tiên trong lịch sử của Giáo Hội.

Đặng Tự Do

Source: Catholic Herald Soup dinner and no dessert? Valentine’s Day Ash Wednesday-style
Nguồn tin: Vietcatholic

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét