Tôi chịu ơn sách vở thật nhiều, nhờ sách vở mà đời sống tôi thành ra súc tích, khác hơn cuộc đời cơm áo............Những cơn bão của đời là để chứng nghiệm sức mạnh của chiếc neo của ta............Hãy cẩn thận lưỡi, vì đó là một chỗ ướt dễ trượt............Tình bạn là một thứ tình cảm êm dịu, đủ sức tô bồi cho đời người được sung sướng và có đạo đức............Kỹ nghệ giải trí ngày nay chú trọng vào ô nhiễm của các dòng sông nhiều hơn là ô nhiễm chính nó đưa vào tư duy của con người............Nếu bạn muốn cảm thấy giàu có, hãy đếm tất cả những gì bạn có mà tiền bạc không mua được............

Thứ Tư, 7 tháng 2, 2018

Thư Mùa Chay của Đức Giám Mục Kon Tum



  Số  17/VT/’18/Tgmkt

                               THƯ MÙA CHAY
Kontum, ngày 31 tháng 01 năm 2018
Kính gửi :  Quý Cha, quý Tu Sĩ nam nữ, quý Chủng Sinh
                     và toàn thể anh chị em trong gia đình Giáo Phận.
Anh chị em thân mến,
Chúng ta lại sắp bước vào Mùa Chay. Mùa Chay là mùa sám hối để chuẩn bị cho những ngày Đại Lễ Vượt Qua, tưởng niệm cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa.
1) Những việc làm truyền thống trong Mùa Chay
Xin nhắc lại cho anh chị em những việc làm truyền thống trong Mùa Chay là ăn chaycầu nguyện và bố thí, mà hằng năm chúng ta được nhắc nhở qua bài Tin Mừng trong ngày thứ tư Lễ Tro.
Ăn chay theo luật thì chỉ có hai ngày Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh; trong hai ngày đó, đối với những người từ 18 đến 60 tuổi, trừ bữa ăn trưa, hai bữa ăn sáng và tối thì tự nguyện ăn ít lại, và trong suốt ngày tuyệt đối không ăn vặt; cũng không dùng các đồ uống nào khác ngoài nước lã. Ngoài ra, những ai trên 14 tuổi phải kiêng thịt. Theo tinh thần của Mùa Chay, ăn chay không phải chỉ là nhịn bớt và kiêng khem về chuyện ăn uống, nhưng cốt là biết hy sinh, hãm mình, sống tinh thần từ bỏ những gì không tốt hay không cần thiết, và hy sinh làm điều thiện hay cố gắng thực thi đức công bằng.
Cầu nguyện trong Mùa Chay thì phải siêng năng hơn và sốt sắng hơn. Trong ngày, cố gắng nhớ đến Chúa và dâng cho Chúa mọi việc mình muốn thực hiện. Cụ thể là phải biết sắp xếp để có thể đọc kinh chung trong gia đình ít là vào buổi tối. Nhất là đi tham dự Thánh Lễ, vì Thánh Lễ là cao điểm của việc cầu nguyện. Không có lời cầu nguyện nào tốt đẹp cho bằng Thánh Lễ.
Còn việc bố thí không phải là ban phát ít tiền lẻ cho người ăn xin, nhưng là biết chia sẻ cho người khác, theo khả năng của mình, những nhu cầu về vật chất cũng như tinh thần. Những lời động viên, những lời an ủi, những giúp đỡ kịp thời trong những hoàn cảnh éo le ngoài ý muốn, là những món quà quý giá thể hiện lòng bác ái Kitô giáo.
2) Những việc làm cụ thể
* Cũng giống như năm ngoái, tôi đề nghị chúng ta hưởng ứng Chiến Dịch Mùa Chay là mỗi gia đình, trong Mùa Chay, hy sinh chút ít trong chi tiêu hằng ngày, hoặc quà bánh, hoặc thú vui như ly cà phê, điếu thuốc, lon bia, v.v. Cả gia đình động viên nhau đóng góp gây quỹ Bác Ái cho Caritas giáo xứ. Giáo xứ giữ lại 70% và giúp cho Caritas giáo phận 30%. Quỹ này nhằm giúp cứu trợ những trường hợp ngặt nghèo trong giáo xứ. Nhà Thờ hay Nhà Nguyện nên có thùng “Hy sinh Mùa Chay” và các gia đình bỏ tiền hy sinh vào đó. Chiến dịch kết thúc vào Chúa nhật thứ 5 Mùa Chay.
* Năm nay tiếp tục là Năm Gia Đình với điểm nhấn “Đồng Hành Với Các Gia Đình Trẻ”. Các giáo xứ liệu tổ chức thế nào để các gia đình trẻ có cơ hội gặp nhau, được học hỏi và chia sẻ cho nhau kinh nghiệm giúp vượt qua những khó khăn, những cạm bẫy đe dọa cuộc sống lứa đôi. Các đôi vợ chồng trẻ cố gắng vun đắp tình yêu, sống chung thủy với nhau, biết tha thứ cho nhau và hết sức bảo vệ thai nhi, cho dù còn trong tình trạng trứng nước. Có thể có những trục trặc trong đời sống chung, trong những trường hợp cực đoan không còn cách nào cứu vãn được, Giáo Hội chỉ cho phép ly thân chứ không bao giờ cho phép ly dị, vì tính cách vĩnh viễn của hôn nhân.
Các phụ huynh và bà con phải nâng đỡ hôn nhân chứ không bao giờ được phá đổ hôn nhân của con cháu. Các phụ huynh mắc tội trọng công khai khi xúi dục con cái ly dị và đứng ra tổ chức hôn nhân không có phép đạo, kể cả những người đồng lõa, hưởng ứng khi đến chúc mừng hoặc đi ăn đám cưới đó. Họ mắc tội trọng vì cố tình đẩy con cháu vào tình trạng lỗi phạm điều răn thứ sáu cách công khai. Dĩ nhiên những người mắc tội trọng công khai sẽ không đủ điều kiện để được rước lễ và xưng tội, cho đến khi nhìn nhận sự sai trái của mình với cha xứ và cộng đoàn vì gương xấu công khai mình đã gây ra. Trong trường hợp phụ huynh đã khuyên bảo và ngăn can hết cách mà con cái không nghe, thì con cái phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước mặt Chúa, còn phụ huynh thì không có lỗi gì.
Theo lời dạy của Đức Thánh Cha Phanxicô, các Cha xứ phải có lòng thương xót, quan tâm đến những gia đình rối, không loại trừ họ khỏi cộng đoàn giáo xứ, nâng đỡ con cái của họ và một khi điều kiện cho phép thì hợp thức hóa hôn nhân cho họ.
3) Chúc mừng Năm Mới
Kính thưa anh chị em, Mùa Chay đến vào những ngày giáp Tết cổ truyền. Thứ Tư lễ Tro rơi vào ngày 29 Tết. Chúng ta giữ chay và kiêng thịt trong ngày đó như luật dạy. Và ngày Mùng Ba Tết nhằm vào ngày Chúa Nhật I Mùa Chay. Vì thế chúng ta phải cử hành lễ Chúa Nhật I Mùa Chay, và trong lời nguyện giáo dân, có thể cầu cho việc thánh hóa công ăn việc làm.
Trước thềm Năm Mới, tôi xin thay lời cho Đức Cha Phêrô và Đức Cha Micae kính chúc toàn thể gia đình giáo phận Một Năm Mới dồi dào sức khỏe, tràn ngập niềm vui và sự bình an của Thiên Chúa. Nguyện xin Đức Mẹ Măng Đen chuyển cầu cho tất cả chúng ta.
              Hiệp thông trong Đức Kitô.
                 
         +Aloisiô Nguyễn Hùng Vị
Giám Mục Giáo Phận Kon Tum

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét